Chuyện thời cuộc: Mùa Giáng sinh

10:22 25/12/2021

Mỗi năm một lần, mùa Giáng sinh đến đã trở thành thông lệ của thời gian. Dẫu xuất phát là dịp lễ của bà con Thiên Chúa giáo, kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giê su, nhưng từ lâu quá trình giao thoa đã khiến Giáng sinh trở thành nét văn hóa chung trong khối đại đoàn kết dân tộc.

(Ảnh minh họa)

          Chính vì vậy, mùa Giáng sinh không chỉ là dịp để gắn kết các mối quan hệ, thông qua những giao tình bè bạn, đôi lứa, hàng xóm láng giềng, mà Giáng sinh còn tạo ra những hoạt động cộng đồng tích cực, trong cả đời sống sinh hoạt cho đến các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, với những tác động đầy ấn tượng.

Cũng thành thông lệ, đêm Giáng sinh thường có rất đông người đổ ra đường phố vui chơi, hoặc ở các điểm tôn giáo.

          Kể từ khi xuất hiện, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xã hội, mà dịp Giáng sinh cũng không ngoại lệ. Thị trường mùa Giáng sinh đã giảm bớt sự sôi động, sinh hoạt ở các nhà thờ cũng hạn chế.

Với những gì diễn ra thời gian qua, có thể khẳng định các tổ chức tôn giáo nói chung và bà con Thiên Chúa giáo nói riêng đã góp phần rất tích cực, chung tay chung sức trong khối đại đoàn kết dân tộc, cùng chống lại đại dịch.

          Năm nay cũng vậy, dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp diễn, mùa Giáng sinh đến đúng vào thời điểm diễn biến dịch bệnh ở Hải Phòng đang rất phức tạp, với tốc độ lây lan tăng cao.

Lẽ tất nhiên, nguy cơ càng cao, thì tiềm ẩn bùng phát tại những nơi tập trung đông người càng lớn, đối với hoạt động liên quan đến mùa Giáng sinh cũng vậy.

Rất có thể thêm một lần, Giáng sinh đành lỡ hẹn với những hoạt động bề nổi, nhưng tin rằng dấu ấn Giáng sinh luôn sống động trong lòng bà con Thiên Chúa giáo, cũng như trong lòng cộng đồng Việt Nam.

          Với tinh thần chống dịch như chống giặc, cũng mong rằng trong dịp này tất cả mọi người tiếp tục tuân thủ những quy định của Nhà nước, thích ứng linh hoạt nhưng phải an toàn và góp phần kiểm soát được dịch bệnh.

Với vai trò mỗi người là trung tâm, tự bảo vệ chính mình cũng là để bảo vệ cộng đồng, tránh tụ tập đông người, tạm gửi cảm xúc hứng khởi vào trong ký ức và kỳ vọng tương lai có những mùa Giáng sinh tươi đẹp an lành.

Thiết nghĩ đây cũng là tinh thần chung, bởi sau Giáng sinh còn có dịp tết Dương Lịch, rồi đến tết Nguyên đán, không khí truyền thống rất dễ phát sinh các hoạt động tập trung.

          Hy vọng và tin tưởng rằng, khi dịch bệnh Covid-19 đi qua, chúng ta sẽ cùng đồng bào Thiên Chúa giáo tái hiện những dịp lễ hội tưng bừng, đem không khí hân hoan hòa vào khối đoàn kết cộng đồng, chung tay xây dựng một xã hội an toàn và đáng sống.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông