Chuyện thời cuộc: Nghĩa cử

11:08 14/10/2017

Những ngày này, người dân Việt Nam cả trong và ngoài nước có lẽ đều quan tâm những thông tin về tình hình mưa lũ, lụt lội, sạt lở diễn ra trên diện rộng, gây thiệt hại lớn về người và của.

Hậu quả của một cơn lũ ống ở Yên Bái

Chỉ tính từ tháng 9, chưa thể thống kê hết thiệt hại về vật chất, nhưng thiệt hại về người đã lên tới hàng trăm, trải từ các tỉnh miền Trung đến các vùng núi, trung du phía Bắc, thậm chí lan tận đến vùng đồng bằng. Riêng tỉnh Yên Bái đã có 22 người chết và mất tích, tỉnh Hòa Bình mất mát nhiều hơn với 54 người chết tính đến thời điểm này, đau đớn nhất là chỉ một trận sạt lở đã có 18 người thiệt mạng. Hầu như hệ thống giao thông nội vùng bị ảnh hưởng, từ đường sông, đường sắt đến đường bộ, mà việc cả đoàn tàu chở hàng trên tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai bị vùi lấp là một điển hình.

Trong khi đó, nguy cơ lũ quét, lũ ống, lụt lội vẫn tiếp tục vừa hiện hữu, vừa tiềm ẩn, tạo mối lo lớn cho toàn dân. Điều đáng trân trọng là, với nét đẹp truyền thống “lá lành đùm lá rách”, cứ mỗi lần xảy ra khó khăn, tình người Việt lại lan tỏa. Những ngày qua cũng vậy, từ Trung ương tới địa phương, từ các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước, dường như nơi nào, dường như ai cũng thể hiện động thái chia sẻ hướng về đồng bào vùng thiên tai. Những đồng tiền dù chẵn hay lẻ, những chiếc quần áo dù cũ hay mới, đều chứa đựng thông điệp của tình người, của nghĩa cử đồng loại. Mới thấy những lúc nguy nan, truyền thống “tương thân, tương ái” của người Việt lại trỗi dậy, làm thành chất keo gắn kết toàn dân tộc.

Chỉ tiếc rằng, ẩn khuất sau những nghĩa cử ấy, ở đâu đó vẫn có những vết đen, những hành vi bàng quan, tham tục, làm vẩn đục dòng nghĩa cử vốn có ý nghĩa hết sức thuần khiết. Bởi vậy, những nỗi lo về chuyện ăn bớt tiền của cứu trợ, về sự phân bổ bất bình đẳng cho các vùng thiệt hại cũng được nhắc đến nhiều trong dịp này. Đáng nói, không chỉ là hành vi tham tục, mà đôi khi chỉ vì nhận thức hay cách chia sẻ thông tin thiếu khách quan, thiếu minh bạch, cũng làm lệch hướng dòng chảy nghĩa cử. Mà đơn giản, phía sau những đoàn cứu trợ, những tổ chức hội từ thiện tự phát, chính là biểu hiện phản ứng khi niềm tin bị tổn thương.

Vẫn biết rằng, thiên tai tức là nạn của trời mang đến. Hậu quả của đợt thiên tai này không chỉ gây khó cho bà con vùng trực tiếp, mà còn ảnh hưởng nặng nề đến cả quốc gia, tạo lực cản trên mọi lĩnh vực phát triển. Mà rồi đây, nỗi lo hiện hữu về tái thiết phục hồi, về khan hiếm hàng hóa, về bất ổn thị trường… chỉ là một ví dụ. Hy vọng rằng, đợt thiên tai này cũng như một liều thuốc thử đau đắng, nhưng sẽ hoàn thiện trọn vẹn hơn ý nghĩa của dòng nghĩa cử mang tên Việt.

                                                                                      Hoàng Minh  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông