Chuyện thời cuộc: Nhận thức mới, trạng thái bình thường mới

20:16 14/03/2022

Thời gian gần đây, sự lây lan mạnh mẽ của dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi cả nước đã phát sinh thêm những quan điểm mới về nhận thức, cũng như cách thức tiếp cận đối với đại dịch này. Dù chưa đạt được sự thống nhất trên tổng thể, nhưng cơ bản các quan điểm đều hướng tới mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh, phục hồi bình thường mọi hoạt động xã hội.

(Ảnh minh họa)

          Cách đây hơn hai năm, khi những ca dương tính với Sars-CoV-2 đầu tiên xuất hiện, thông tin được cập nhật ban đầu chủ yếu dựa vào dữ liệu bên ngoài, Covid-19 là kẻ thù dấu mặt, chưa rõ hình hài.

Và thực tế thì mức độ gây hại về sức khỏe trong đại chúng cộng đồng cũng chưa rõ nét, khi nhờ phòng, chống quyết liệt, Việt Nam nằm trong nhóm có tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất thế giới. Vì vậy so với hiện nay, quan điểm nhận thức đối với dịch bệnh Covdi-19 khác xa quá lớn cũng điều hết sức dễ hiểu.

          Nhưng hiện nay, số ca nhiễm được thống kê đã lên tới hàng triệu, bao trùm toàn bộ 63 tỉnh thành cả nước, mà hầu hết mọi người đều tin rằng, con số thực tế còn cao hơn rất nhiều, vì nhiều người mắc bệnh đã không cập nhật vào hệ thống.

Một nhận thức khác cũng tương đối rõ nét, đó là dù tốc độ lây lan nhanh, nhưng tổn thất về sức khỏe và sinh mạng người dân đã giảm nhiều so với làn sóng dịch thứ tư năm 2021. Nguyên nhân được cho là sức đề kháng của người dân đã tốt hơn, nhờ độ bao phủ Vắc – xin, thành quả của chương trình ngoại giao Vắc – xin cũng như chiến dịch tiêm chủng thần tốc mà Nhà nước ta chủ trì phát động.

          Điều đáng nói là, cho đến lúc này dịch bệnh không còn tạo áp lực quá lớn, gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ cho cộng đồng như thời điểm trước nữa, đồng thời về mặt khoa học, chúng ta cũng nhận diện rõ hơn hình hài kẻ thù. Chính vì vậy, gần đây từ phía những nhà chuyên môn cũng như quản lý hành chính, đã có nhiều quan điểm mới được đề xuất.

Như việc nên coi Covid-19 là bệnh đặc hữu, để xây dựng giải pháp phòng, chống như những bệnh đặc hữu khác; không công bố số ca dương tính trên phương tiện đại chúng, bởi lẽ một phần do số liệu không phản ánh đúng thực tế, cũng như việc công bố cũng đã giảm nhiều ý nghĩa; cần thay đổi thông điệp 5K khi một số không phù hợp..?

          Dù những quan điểm nêu trên chưa được cụ thể hóa thành cơ chế, chính sách mới, nhưng rõ ràng là những đề xuất nghiêm túc. Bởi lẽ, nếu mục tiêu để mọi hoạt động cộng đồng xã hội trở lại bình thường, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, thì một số phương pháp tiếp cận cũ có lẽ không còn hợp lý.

Nhất là khi chúng ta đã và đang đạt được độ bao phủ Vắc – xin rất ngoạn mục, giải quyết được vấn đề mấu chốt trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Hơn nữa, thẳng thắn mà nhìn nhận, nguồn lực quốc gia và nguồn lực xã hội đều có hạn, nhất là khi chúng ta đã tổn thất rất lớn trong hơn hai năm qua, tình trạng này không thể kéo dài.

Vấn đề đặt ra là, hiện nhận thức trong cộng đồng xã hội vẫn còn bị phân hóa, mà những tranh luận phát sinh trong việc đưa học sinh phổ thông trở lại trường thời gian là một ví dụ. Mặt khác, trong hoàn cảnh hội nhập quốc tế, các biện pháp, giải pháp của Việt Nam cũng cần đặt trong bối cảnh chung của toàn cầu, để các hoạt động bang giao trên mọi lĩnh vực được thông thoáng, suôn sẻ.

Nên rất cần một quyết định cụ thể hơn, mạnh bạo hơn, quyết liệt hơn để kiểm soát cục diện, khống chế hoàn toàn sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đưa xã hội vào trạng thái bình thường mới, với những nhận thức mới.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông