Chuyện thời cuộc: Nỗi niềm năm học mới

09:30 06/09/2022

Còn chưa đầy một tuần nữa, tiếng trống khai giảng năm học mới 2022-2023 sẽ khởi hồi, tuy nhiên học sinh các bậc học phổ thông tại Hải Phòng cũng như nhiều địa phương trên cả nước đã tựu trường từ ngày 29/8.
Ảnh minh họa

          Có thể nói, năm học 2022-2023 là năm học có nhiều cảm xúc đối với các bậc phụ huynh, các thày cô giáo cũng như các em học sinh, sau 3 năm học liên tiếp bị nhiều xáo trộn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong đó, ngành giáo dục – đào tạo được xem như một trong những ngành chịu tác động lớn nhất, từ việc tổ chức giảng dạy, học tập đến chất lượng chuyên môn, thu nhập và những ảnh hưởng khác liên quan đến các gia đình có con trẻ đang tuổi học phổ thông.

          Từ những gì đạt được trong năm học vừa qua, xã hội có quyền yên tâm và tự tin hơn chuẩn bị cho các thày trò, các bậc phụ huynh bước vào năm học mới, lấy lại tư thế, củng cố chất lượng, vì tương lai của chính mỗi gia đình cũng như đất nước.

          Nhưng cũng cần phải nhìn rõ một thực tế rằng, cùng với dịch bệnh, tình hình thế giới thời gian qua diễn biến nhanh và phức tạp, cộng hưởng làm suy yếu nền kinh tế nói chung, trong đó có Việt Nam. Dù chúng ta đã rất nỗ lực thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ, giữ nhịp độ tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định an sinh xã hội, nhưng đặt trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu và rộng, rất khó tránh khỏi những tác động tiêu cực.

        Thực tế chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, khi thị trường thế giới biến động xấu, cung – cầu thị trường thất thường, giá nhiều mặt hàng tăng cao, đã gây khó cho cộng đồng xã hội.

          Rõ ràng trong hoàn cảnh ấy, thu nhập của người dân không được cải thiện, lại đang phải trang trải những khoản chí phí gia tăng, thậm chí mất cân đối chi tiêu đối với những gia đình thu nhập thấp. Chính vì vậy, năm học mới sẽ đem đến những áp lực mới, khi nhiều bậc phụ huynh phải trăn trở lo đến những khoản tiền đóng góp đầu năm.

         Điều tích cực là thành phố đã chủ trương miễn học phí, nhưng thực tế số tiền được miễn giảm chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với thực chi cho việc học của mỗi học sinh. Trong đó có những khoản chi chưa hẳn đã xuất phát từ nhu cầu thiết thực, được nhắc đến nhiều nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục triệt để.

          Hy vọng rằng, trong hoàn cảnh khó khăn chung và rất khó dự báo những gì diễn ra tiếp theo của nền kinh tế, vẫn biết ngành giáo dục – đào tạo cũng đang gặp phải áp lực lớn, nhưng trước thềm năm học mới các cấp, các ngành liên quan cũng cần lưu tâm đến nỗi niềm phụ huynh, tính toán các khoản thu và lộ trình thu phù hợp, góp phần giảm tải cho các bậc phụ huynh cũng như giữ môi trường trong lành cho ngành giáo dục – đào tạo.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông