Chuyện thời cuộc: “Nước đục, thả câu”

11:07 22/12/2021

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lây lan trên diện rộng, nhu cầu xét nghiệm xác định tình trạng sức khỏe trở thành một câu chuyện nóng trong thời gian qua trên phạm vi cả nước. Chính vì vậy, phân ngành sản xuất bộ Kit xét nghiệm Covid-19 dù mới xuất hiện, đã nhanh chóng phát triển và trở thành một trong những sản phẩm được quan tâm trên thị trường hàng hóa.

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, cũng giống như những mặt hàng khác, khi nhu cầu tăng cao, thậm chí là cấp thiết, sẽ xuất hiện những hành vi sai phạm, lợi dụng “nước đục” để thả câu, nhằm trục lợi cho một nhóm lợi ích.

Vấn đề tiêu cực trong mua sắm thiết bị y tế nói chung và bộ Kit xét nghiệm Covid-19 nói riêng đã được Chính phủ cũng như các cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần. Nhưng đáng tiếc chuyện buồn vẫn diễn ra, mà việc các đối tượng vừa bị cơ quan chức năng khởi tố, liên quan đến Công ty công nghệ V.A là một ví dụ.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2020, Công ty V.A được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm Kit xét nghiệm Covid-19. Sau gần hai năm, đến nay công ty này đã cung ứng sản phẩm cho 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu khoảng gần 4.000 tỷ đồng.

Điều đáng nói là, lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu của các địa phương, các đối tượng đã thông đồng nâng giá sản phẩm, gây thiệt hại rất lớn cho ngân sách nhà nước và người dân khi phát sinh nhu cầu.

Đến nay, bước đầu Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty V.A bán Kit xét nghiệm Covid-19 cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng. Trong đó riêng Giám đốc Trung tâm này đã nhận chi phần trăm ngoài hợp đồng số tiền gần 30 tỷ đồng.

Hiện cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng”, ra các Quyết định khởi tố bị can đối với 7 đối tượng, trong đó có 5 đối tượng thuộc Công ty V.A và Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy T.

Như vậy, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, vụ việc xảy ra ở CDC Hà Nội cũng như vụ việc liên quan đến Công ty V.A  và CDC Hải Dương lần này là những điển hình cho hành vi “nước đục, thả câu”. Với những gì diễn ra thời gian qua, nhất là tình trạng “loạn” giá Kit xét nghiệm Covid-19 cho thấy, rất có thể những sai phạm chưa dừng lại ở đó.

 Hơn nữa, trong hoàn cảnh cả nước đã chuyển sang trạng thái thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh, nhu cầu người dân tự mua thiết bị xét nghiệm sẽ gia tăng, rất có thể những tiêu cực liên quan đến nhóm sản phẩm này cũng vì thế mà tiềm ẩn cao hơn.

Hy vọng rằng, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục vào cuộc, làm rõ những dấu hiệu sai phạm, trả lại sự công bằng xã hội, quan trọng hơn là giữ vững niềm tin của người dân, để củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông