Chuyện thời cuộc: Quét mã ra tất cả

08:24 21/03/2022

Ngày 8-3, thành phố tổ chức 3 cuộc hội nghị, hội thảo lớn về chuyển đổi số với sự tham gia của các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này như Viettel; VNPT… Thông thường như trước đây, mỗi cuộc hội thảo sẽ “ngốn” không ít giấy, nhất là hội thảo về chuyển đổi số. Thế nhưng, tại các cuộc hội thảo mới diễn ra, bàn đón tiếp trống trơn, không hề có một tập tài liệu nào. Khách mới tới dự, cũng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh. Thay vì tài liệu giấy, họ chỉ cần quét mã QR Code là có đầy đủ các tài liệu liên quan của các diễn giả đã được tích hợp sẵn. Thật vô cùng nhanh chóng và tiện lợi. Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính, khách mời có thể tìm hiểu được chi tiết, kỹ càng các vấn đề liên quan tới chuyển đổi số, từ quan niệm, khái niệm, hiện trạng hạ tầng số, quyết tâm của Hải Phòng tới các công việc mà Viettel, VNPT có thể phối hợp với thành phố để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.
Đồng chí Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại Hội thảo chuyển đổi số giữa thành phố với Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel

   Với những diễn tiến này, có thể thấy khả năng các hội nghị không giấy tại Hải Phòng đã tới rất gần. Những thành tựu trong công cuộc chuyển đổi số đã cho phép tích hợp các văn bản, tài liệu và chỉ cần quét mã là ra tất cả. Đây không chỉ là bước tiến, bước ngoặt mà còn là dấu ấn quan trọng, đòi hỏi sự đổi mới, chuyển biến nhanh về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, phải thích nghi mới theo kịp những ứng dụng của chuyển đổi số.

    Nhìn rộng ra, tại các lĩnh vực đời sống xã hội, việc quét mã đã được ứng dụng khá nhiều. Điển hình nhất là khai báo y tế trong thời điểm dịch bệnh COVID- 19 hoành hành. Đi tới bất cứ đâu, cơ quan, bênh viện, trường học, công sở…, người dân chỉ cần giơ máy điện thoại quét mã là ra tất cả thông tin cá nhân, không cần mất thời gian khai báo vào sổ, vào giấy như trước.

    Thanh toán bằng mã QR cũng đang ngày càng hấp dẫn người dùng bởi sự nhanh chóng, tiện lợi. Việc thanh toán bằng mã QR Code dễ triển khai, lại phù hợp với mọi khách hàng, ngành nghề kinh doanh. Vì thế, tại các trung tâm thương mại hay bất cứ cửa hàng tiện lợi nào, ở đâu cũng có thể thực hiện thanh toán bằng mã QR. Theo tính toán sơ bộ, thanh toán bằng mã QR hiện chiếm tỷ lệ khoảng 10%.

    Như vậy, xu hướng sử dụng smartphone tại Việt Nam ngày càng gia tăng cùng với tốc độ phát triển mạnh mẽ của internet và 4G, sắp tới đây là 5G sẽ là điều kiện cơ bản để các ứng dụng QR phát triển. Hơn nữa, việc dễ dàng cài đặt và sử dụng, tính bảo mật cao cũng là những điểm cộng rất hấp dẫn.

    Tuy nhiên, không phải không có mặt hạn chế. Theo số liệu khảo sát tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, 2 trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước,  chỉ có 39%  người dùng biết mã QR code là gì cho dù không được xem hình ảnh minh họa. Còn khi được xem hình ảnh minh họa thì có đến 60% người biết đó là mã QR Code và 82% cho rằng đã từng nhìn thấy mã QR. Tại Hải Phòng, con số này chắc chắn không thể cao hơn. Hơn nữa, theo nhận định của thành phố, hiện tỷ lệ người dùng điện thoại di động tại Hải Phòng khá cao nhưng số người sử dụng smartphone còn thấp. Đây chính là trở ngại trong công cuộc chuyển đổi số của Hải Phòng nói chung, ứng dụng các mã QR nói riêng. Vì thế, nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng smartphone và cả nhận thức, kiến thức về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại, thông minh là việc cần làm sớm trong thực hiện chuyển đổi số./.

Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông