Chuyện thời cuộc: Sức khỏe học đường

09:41 08/09/2022

Chủ tịch UBND TP vừa ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023, theo đó yêu cầu toàn ngành giáo dục, các sở, ngành, địa phương tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục.
Ảnh minh họa

          Tại Chỉ thị này, Chủ tịch UBND TP xác định rõ 12 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, hướng tới đổi mới quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch, đồng thời tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở, phát huy vai trò và tiếng nói của đội ngũ nhà giáo trong các nhà trường.

          Chỉ thị cũng yêu cầu tập trung xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai các quy hoạch, kế hoạch, nhiệm vụ, đề án, chương trình để cụ thể hóa các chủ trương, định hướng phát triển giáo dục và đào tạo bảo đảm tính hiệu quả, khả thi, hoàn thành các mục tiêu đề ra.

          Đáng chú ý, một trong những nhiệm vụ được nhấn mạnh, là việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường. Cụ thể là triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 chủ động, linh hoạt để thích ứng với tình hình thiên tai, dịch bệnh, vừa bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục.

          Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; kiện toàn và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học.

          Cũng tại Chỉ thị 14, Chủ tịch UBND TP yêu cầu tổ chức triển khai hiệu quả các kế hoạch của UBND TP về việc thực hiện Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025”, Chương trình “Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025”; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

          Nhìn lại thời gian qua, việc quan tâm chăm sóc sức khỏe trong môi trường giáo dục trên địa bàn thành phố đã được thể hiện khá rõ nét, tại các trường học đều có bộ phận y tế thường trực. Học sinh các cấp học đều được tạo điều kiện khám, chữa bệnh theo chế độ chăm sóc xã hội hoặc bảo hiểm y tế, đã góp phần tích cực để các bậc phụ huynh yên tâm hơn khi gửi gắm con em mình đến trường.

          Đặc biệt trong thời gian hơn hai năm kể từ khi bùng phát dịch bệnh Covid-19, công tác y tế trong môi trường giáo dục càng được quan tâm, nhất là việc tiêm vắc-xin phòng dịch đã được triển khai rất sớm và hiệu quả.

          Tuy nhiên trên thực tế, công tác chăm sóc sức khỏe học đường vẫn bộc lộ hạn chế, hầu hết theo truyền thống, chưa thành tiêu chuẩn nhất quán trong hệ thống các trường học. Vì vậy có thể nói, việc UBND TP chỉ đạo hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường là một bước đi mới, phù hợp với bối cảnh thực tế cũng như quá trình chuyển đổi số đang được triển khai mạnh mẽ.

          Để từ đây, cũng như những bộ môn giáo dục khác, công tác chăm sóc sức khỏe học đường thực sự là biểu hiện của một môi trường văn minh, củng cố an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông