Chuyện thời cuộc: “Test” nhanh Covid-19

10:20 14/12/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế vừa cho phép thành phố Hà Nội xác định F0 (bệnh nhân Covid-19) khi có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính, thay vì xét nghiệm PCR mang giá trị khẳng định như trước đây, theo đề xuất của thành phố Hà Nội.

(Ảnh minh họa)

Phương pháp Test nhanh kháng nguyên là phương pháp lấy mẫu dịch xét nghiệm nhanh, kết quả có sau 15 phút, độ chính xác khoảng 70-80, mang ý nghĩa tầm soát, sàng lọc.

Phương pháp xét nghiệm PCR là lấy mẫu xét nghiệm bằng máy, độ chính xác cao, mang giá trị khẳng định nCoV. Tuy nhiên, phương pháp này bộc lộ hạn chế về thời gian khi dịch bệnh lây lan với cường độ cao, vì không phải cơ sở y tế nào, địa phương nào cũng có điều kiện thực hiện.

Thời gian qua, khi dịch bùng phát mạnh, số ca nhiễm tăng cao, Bộ Y tế đã cho phép TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam sử dụng kết quả test nhanh thay cho PCR để xác định F0, kịp thời áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Theo Bộ Y tế, đây là giải pháp để thích ứng tình hình mới và bảo đảm an toàn, linh hoạt, phù hợp với điều kiện và nguồn lực của từng địa phương, với thẩm quyền xác định ca bệnh được giao cho hệ thống các Sở Y tế, căn cứ cấp độ dịch, khả năng đáp ứng và hướng dẫn của Bộ y tế.

Cũng theo Bộ Y tế, 3 trường hợp để xác định người nhiễm nCoV, gồm: Người nghi ngờ hoặc bất cứ người nào có xét nghiệm dương tính bằng kỹ thuật RT-PCR; trường hợp nghi ngờ, có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính.

Test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế; người không có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ hoặc tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm, test nhanh kháng nguyên dương tính với hai loại test nhanh khác nhau (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện).

Trong trường hợp chỉ dương tính với một loại test nhanh thì cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định. Như vậy, với cách tiếp cận nêu trên, việc xác định người dương tính với Sar-CoV-2 sẽ được thực hiện phổ cập và dễ dàng hơn, đáp ứng đúng tình hình thực tế hiện nay, giản tiện thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhu cầu xã hội.

Đối với Hải Phòng, được biết vừa qua UBND TP cũng khuyến khích người dân mua dụng cụ test nhanh và thiết bị liên quan để tự xét nghiệm và kiểm soát sức khỏe. Thiết nghĩ, trước những biến chuyển nhanh chóng của tình hình dịch bệnh Covid-19, các phương pháp trên cần được triển khai trên diện rộng, gắn với đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động.

Bên cạnh đó cũng cần phòng ngừa những yếu tố tiêu cực xảy ra, nhất là nguy cơ sử dụng những dụng cụ giả, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng… ngoài tầm kiểm soát chuyên môn.

Đây cũng là điều các nhà quản lý cần thắt chặt, để đảm bảo chất lượng giám sát cộng đồng, giữ gìn sức khỏe cho người dân cũng như kỷ cương xã hội.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông