Chuyện thời cuộc: Thang máy chung cư

21:17 29/06/2019

Thang máy bình thường thì chẳng có gì đáng để nói, nhưng chuyện những gì xảy ra trong thang máy thời gian qua quả thật quá đình đám, thành thử thang máy cũng nổi tiếng theo.

(Ảnh minh họa)

          Thứ nhất, là vụ việc diễn ra tại chung cư Golden Palm (Hà Nội) hồi tháng 3-2019, khi một người đàn ông có hành vi “cưỡng hôn” một nữ sinh 20 tuổi trong thang máy.

Vụ việc nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là sau đó khi người đàn ông chỉ bị phạt hành chính 200 nghìn đồng vì “Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”. Thậm chí sau vụ này, có nhiều ý kiến đề xuất phải sửa luật, nhằm ngăn chặn và nghiêm trị những hành vi tương tự.

          Chuyện thứ hai, là việc một vị nguyên là cán bộ cao cấp trong ngành thực thi pháp luật tại một tỉnh miền Trung, đã có hành vi thiếu chuẩn mực đối với một bé gái tại chung cư Galaxy 9 (TP Hồ Chí Minh). Vụ việc đã làm dậy sóng dư luận, và kết quả cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, truy tố vị cựu quan chức này trước pháp luật.

          Những hình ảnh ghi lại cảnh đương sự “bỏ chạy” trước ống kính khi đến tòa ngày 25-6 vừa qua cho thấy, sức nặng của “tòa án dư luận” ghê gớm đến mức nào, cũng đồng nghĩa với sự nổi tiếng, nhưng đó là mức độ của sự xấu hổ.

          Mới đây nhất, là thông tin cũng tại chung cư ở Hà Nội, có chuyện một người phụ nữ dùng mũ bảo hiểm che ca-me-ra để người nữ còn lại “tè” trong thang máy. Câu chuyện này nhanh chóng lan tỏa trong cộng đồng mạng, đa số là sự chỉ trích về hành vi phản cảm, phản văn hóa, nhưng cũng có nhiều ý kiến bày tỏ sự cảm thông với hành vi của những người phụ nữ nọ, đồng thời tỏ ra bức xúc khi chủ nhà mà hai người phụ nữ đó là khách bị phạt 2 triệu đồng một cách oan ức?

          Ba câu chuyện trên, liên quan đến các nhân vật khác nhau, hành vi cũng không giống nhau, nhưng có chung một điểm là phản ánh những hiện tượng vốn dĩ không lạ ngoài xã hội, chỉ có điều nó lại diễn ra trong… thang máy.

Mới thấy dù là hiện tượng cũ, nhưng đã phát sinh vấn đề mới, mà phương pháp điều chỉnh các mối quan hệ của người trong cuộc chưa theo kịp tốc độ phát triển của vật chất hiện đại. Không gian của thang máy rất bé nhỏ, nhưng đang thể hiện một nội dung lớn của xã hội, mà hoàn toàn có thể phòng ngừa để nó không diễn ra

          Thiết nghĩ từ những câu chuyện này, không chỉ riêng các ngành chức năng, các tổ chức xã hội mà cả mỗi người dân cần ý thức được, chung tay vận dụng hiêu quả và tích cực với những gì chúng ta đã và sẽ sở hữu. Mục đích chung là phát triển đồng bộ cả vật chất và ý thức, phù hợp với quy luật phát triển của thời đại.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông