Chuyện thời cuộc: Thành quả đối ngoại

19:42 16/12/2021

Tại Hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, bất kỳ quốc gia, dân tộc nào trong quá trình hình thành và phát triển của mình cũng đều phải xử lý hai vấn đề cơ bản là đối nội và đối ngoại. Đồng chí nêu rõ, đối ngoại ngày nay không chỉ là sự nối tiếp của chính sách đối nội, mà còn là một động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của các quốc gia, dân tộc.

Quang cảnh Hội nghị đối ngoại toàn quốc tại điểm cầu Thủ đô Hà Nội (ảnh tư liệu)

Nhìn lại suốt chặng đường lịch sử cách mạng, đặc biệt là hơn 35 năm đổi mới vừa qua, phát huy truyền thống đối ngoại vẻ vang của Dân tộc, nhất là tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta đã kế thừa và không ngừng bổ sung, phát triển, hoàn thiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, rộng mở vì hoà bình, hợp tác và phát triển, thực thi chính sách đối ngoại đa phương hoá, đa dạng hoá, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nổi bật là từ phá thế bị bao vây, cấm vận, nước ta đã tạo dựng và củng cố ngày càng vững chắc cục diện đối ngoại rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá, thuận lợi cho công cuộc đổi mới.

Đối ngoại đóng vai trò tiên phong trong việc giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Vị thế và uy tín quốc tế của nước ta trong khu vực và trên thế giới ngày càng được nâng cao, đóng góp tích cực và đầy tinh thần trách nhiệm vào việc giữ vững hoà bình, hợp tác phát triển và tiến bộ trên thế giới...

Đại hội XIII của Đảng đã xác định rõ định hướng bao trùm của đối ngoại là bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia-dân tộc, tiếp tục triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong tạo lập và giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài, phục vụ cho phát triển và nâng cao vị thế, uy tín của đất nước.

Liên hệ vào thực tiễn Hải Phòng, công cuộc đổi mới, mở cửa hội nhập do Đảng phát động thực sự là bước ngoặt vĩ đại, tạo tiền đề cụ thể hóa tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm của con người vùng cửa biển, trong đó đối ngoại là một trong những điểm sáng tiêu biểu.

Nói cách khác, sự bứt phá ngoạn mục của kinh tế - xã hội thành phố thời gian qua là một trong những thành quả tích cực của hoạt động đối ngoại, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư, giao thương quốc tế. Thành phố sẽ không thể phát huy hết vai trò nền tảng nội lực nếu không thực hiện hiệu quả chính sách đối ngoại.

Trong bối cảnh thế giới đang trải qua những biến động lớn, phức tạp, khó lường, mở ra nhiều cơ hội, thuận lợi, song cũng đặt ra nhiều lớn đối với môi trường an ninh và phát triển của nước ta. Đứng trước tình hình mới, với vị thế là cửa ngõ hội nhập thuộc diện sâu, rộng nhất của cả nước, đối ngoại không chỉ là thế và lực, mà còn là trách nhiệm của thành phố Hải Phòng.

Tin tưởng rằng, Hải Phòng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đối ngoại, với 3 trụ cột là: Đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, góp phần củng cố thành quả cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của dân tộc ta, như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông