Chuyện thời cuộc: Thời điểm linh hoạt

22:14 18/12/2021

Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa sẽ bước sang năm mới 2022, quãng thời gian này các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố đang tiến hành tổng kết nhiệm vụ năm 2021, xây dựng và triển khai các nhiệm vụ trong tâm của năm tiếp theo.

(Hình ảnh minh họa)

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức khó lường, đặc biệt là đợt dịch lần thứ tư đã để lại những tổn thất rất lớn về cả tính mạng, sức khỏe, vật chất cũng như những di chứng khác.

Đồng thời, dịch bệnh cũng tạo áp lực, làm gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, trực tiếp phân hóa các chuỗi giá trị, tác động hết sức tiêu cực vào quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hải Phòng là một trong những địa phương đạt được sự ổn định cao nhất cả nước, khi chúng ta đã sớm chủ động, quyết liệt các giải pháp kiểm soát dịch bệnh, tạo môi trường để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh và an sinh xã hội.

Một năm trôi qua với những dấu ấn khó quên, đến thời điểm này có thể khẳng định, Hải Phòng đã vượt qua những thách thức to lớn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, tạo tiền đề quan trọng trên lộ trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố và Đại hội XIII của Đảng.

Nhưng cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những giá trị to lớn và tích cực đã được thể hiện qua quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ kép năm 2021, chúng ta vẫn còn không ít những vấn đề cần phải khắc phục, hoàn thành và hoàn thiện, để giữ vững quan điểm phát triển khi tình hình Việt Nam cũng như cả nước đã và đang có nhiều thay đổi.

Trong đó, cách tiếp cận dịch bệnh Covid-19 cũng có bước ngoặt mới, chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, nói theo cách dễ hiểu là “sống chung với dịch bệnh”.

Trước tình hình đó, việc dự báo những vấn đề trong tương lai là điều rất khó, để xây dựng phù hợp các mục tiêu phát triển cũng như xác định các chỉ tiêu phấn đấu, từ vĩ mô đến vi mô.

Chính vì vậy, tại thời điểm này việc xây dựng các kế hoạch cũng như đề xuất nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2022 rất cần sự thận trọng, bình tĩnh và đặc biệt là phát huy dân chủ, không để tư tưởng duy ý trí làm hạn chế khả năng linh hoạt, có tính điều chỉnh hoạt động tổng thể của cả năm mới, để chúng ta có thể thay đổi tình thế khi những điều không mong muốn xảy ra. Đây cũng là bài học mà Hải Phòng cũng như cả nước đã đúc rút, trong hai năm kiên cường chống trả lại đại dịch.

Bước sang năm mới, Hải Phòng mang theo hành trang của niềm tin, khát vọng và tự hào, nhưng đặt trong bối cảnh chung của hội nhập toàn quốc và toàn cầu, hy vọng rằng thành phố sẽ có những đề xuất mở, kiên định và kiên tâm trong giai đoạn tiếp theo.

Thiết nghĩ, điều này phải được xây dựng trên nền tảng đồng bộ được xuát phát từ cơ sở, từ các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, để hình thành khối thống nhất mang tính “chuỗi cơ chế” đến cấp cao hơn. Và thời điểm chuyển giao giữa hai năm này, là lúc để chúng ta thực hiện điều đó.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông