Chuyện thời cuộc: Thương hiệu

09:17 23/09/2021

Những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội cũng như các kênh dư luận khác, câu chuyện người tiêu dùng mua bánh Trung thu tại một cửa hàng trên phố Cầu Đất được thông tin và thảo luận khá sôi nổi, thực sự là sự kiện đáng quan tâm của mùa Trung thu năm nay.

Cụ thể, trong dịp Trung thu, tại khu vực vỉa hè và lòng đường trước cửa hàng lúc nào cũng rất đông người tụ tập, người xếp hàng, kẻ chen lấn, chỉ để một mục đích duy nhất là mua được sản phẩm của nhà bánh này. Sự việc đã ảnh hưởng đến giao thông và trật tự khu vực, có dấu hiệu vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khiến lực lượng chức năng đã phải vào cuộc rất vất vả.

Trước vấn đề này, một số ý kiến chỉ trích khách hàng đã bất chấp văn hóa tiêu dùng, bất chấp quy định phòng chống dịch bệnh, tạo hình ảnh không mấy đẹp. Có ý kiến cho rằng nhà bánh đã thiếu trách nhiệm khi không có phương án cần thiết, để dẫn đến tình trạng trên?     

Trên thực tế, việc người dân tụ tập trước các cửa hàng bánh ở phố Cầu Đất không chỉ diễn ra năm nay, mà đã kéo dài nhiều mùa Trung thu. 

Cũng nhiều quan điểm cho rằng, đây là sự vận động tất yếu của quy luật cung – cầu, mà quyền lựa chọn thuộc về khách hàng.

Đến thời điểm này, mùa Trung thu đã vãn chiều, có nhiều luồng ý kiến khác nhau, nhưng cần phải khẳng định đây là một hiện tượng về thương hiệu, trong bối cảnh nền kinh tế đang ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19.

Nhìn ra thế giới, việc thần tượng một thương hiệu không phải chuyện lạ, đơn cử như ở nước Mỹ, để sở hữu một chiếc điện thoại Apple đời mới, người tiêu dùng Mỹ cũng phải xếp hàng trước cả ngày trời, dù không phải lúc nào Apple cũng ưu việt và không phải ai cũng có nhu cầu sử dụng hết tính năng của sản phẩm.

Đối với cửa hàng bánh Trung thu trên phố Cầu Đất cũng tương tự như vậy, chỉ có điều hiện tượng này rất cần một đánh giá nghiêm túc, rõ nguyên căn, cái gì tích cực cần phát huy, ngược lại thì phải chấn chỉnh, chứ không chỉ nhìn bề ngoài mà vội vã quy chụp, đi ngược lại sự vận động tất yếu của kinh tế thị trường.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông