Chuyện thời cuộc: Tiếp tục cảnh giác với đại dịch

10:09 17/09/2021

Thường trực Thành ủy vừa ban hành Văn bản số 303-CV/TU ngày 10/9/2021, về việc chủ động ứng phó và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố. Trong đó lưu ý công tác tuyên truyền cần: “nâng cao nhận thức về lợi ích của việc tiêm vắc-xin; tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh, tránh tâm lý chủ quan, nhất là sau khi tiêm vắc-xin”.

Triển khai tiêm Vắc-xin cho người lao động tại Hải Phòng

Nhìn lại sau gần hai năm đại dịch xuất hiện, đặc biệt sự lây lan của biến thể Delta đang trở thành mối đe dọa đối với nỗ lực toàn cầu, khiến nhu cầu tiêm vắc-xin phòng lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đang rất lớn.

Dù đã rất cố gắng bằng mọi biện pháp, trong đó chủ công là chương trình “ngoại giao vắc-xin”, nhưng hiện tại nguồn vắc-xin theo cơ chế Covax mà Việt Nam tham gia vẫn đang gặp khó khăn.

Đối với Hải Phòng, do thành tích tốt trong phòng, chống dịch bệnh, nên số lượng vắc-xin được phân bổ rất hạn chế, khi áp lực của dịch bệnh là không hề nhỏ. Vì vậy có thể nói việc tiếp cận nguồn vắc-xin Vero cell của nhà sản xuất Sinopharm (Trung Quốc) là một giải pháp cần thiết.

Đây là loại Vắc-xin đã được WHO phê chuẩn và được sử dụng cho hơn một tỷ dân Trung Quốc, đã có mặt ở trên 70 quốc gia khác trên thế giới, chỉ số tốt ngang với các loại vắc-xin của Mỹ và EU, được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt từ ngày 3-6-2021. Tuy nhiên, thời điểm đầu khi thông tin Hải Phòng tiêm vắc-xin Vero cell được đưa ra, đã tồn tại những luồng dư luận trái chiều, với những suy diễn thiếu căn cứ, làm sai lệch chủ trương đúng đắn của thành phố...

Kết quả đợt tiêm cho thấy, nhu cầu của người dân thành phố là rất lớn, theo đúng phương châm “Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”. Riêng tại các khu công nghiệp đã có hơn 110 nghìn người lao động được tiêm, có những điểm tiêm, số người đăng ký phát sinh tăng vọt.

Tính chung đến thời điểm này, toàn thành phố đã triển khai 453.405 mũi tiêm, trong đó có 253.771 mũi tiêm Vero cell, đây là thông điệp mạnh mẽ phản bác lại những thông tin lệch lạc trước đó.

Trở lại với Văn bản chỉ đạo 303-CV/TU của Thường trực Thành ủy, cho thấy trên đây mới chỉ là những kết quả ban đầu, bởi theo tính toán Hải Phòng cần hơn 3 triệu liều vắc-xin.

Như vậy đến thời điểm này số mũi tiêm được thực hiện mới đạt tỷ lệ hơn 15% tổng số theo yêu cầu đề ra, giai đoạn tiếp theo cần nhiều thời gian và nhiều nỗ lực mới có thể đạt miễn dịch cộng đồng.

Tình hình cho thấy, nguy cơ dịch bệnh còn tiềm ẩn và diễn biến khó lường. Vì vậy trong lúc này, người dân cần nâng cao nhận thức, sát cánh trong công cuộc của thành phố, tiếp tục thực hiện liệu pháp “vắc-xin cộng 5K”, nhằm ngăn chặn hiệu quả đại dịch.

Đồng thời sẵn sàng tiếp cận mọi loại vắc-xin, dù là nguồn sản xuất nào, miễn là được Tổ chức y tế thế giới (WHO) và cơ quan chức năng có thẩm quyền ở Việt Nam phê chuẩn, không lệch hướng trước những tin hoang báo.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông