Chuyện thời cuộc: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

16:43 27/02/2023

Chủ tịch UBND TP vừa có Văn bản chỉ đạo số 343/UBND-KSTTHC yêu cầu các Sở, ban, ngành và các địa phương nghiêm túc xác định việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo trọng tâm trong công tác cải cách hành chính năm.
(Ảnh minh họa)

          Đây là động thái nhằm cụ thể hóa tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch số 259/KH-UBND của UBND TP về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

          Theo đó, khẩn trương thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ; báo cáo việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền của thành phố đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trên môi trường điện tử; nâng cấp, hoàn thiện hệ thống công, dịch vụ công và một cửa điện tử thành phố; thiết lập kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trong Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố.

          Có thể nói, những năm gần đây, chương trình cải cách hành chính của cả nước đã đạt được những kết quả tích cực trong việc giải quyết nhiệm vụ, công vụ của hệ thống chính quyền các cấp, với mục tiêu phát huy dân chủ, gắn liền với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành pháp luật.

Đối với Hải Phòng, địa phương nhiều năm liền đứng đầu cả nước về kết quả cải cách hành chính, nhiệm vụ này đã trở thành thường xuyên, một trong những mục tiêu phấn đấu hàng đầu của các cấp ngành, địa phương, đơn vị. Công tác cải cách hành chính đã góp phần hết sức quan trọng đưa Hải Phòng thành điểm sáng của cả nước về tốc độ phát triển.

Đặc biệt trong thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Hải Phòng đã thể hiện tính cầu thị cao, khi xác định cải cách hành chính là một trong những giải pháp quan trọng nhất nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Trên tinh thần đó, thành phố đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, trước hết là tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc tiếp nhận và giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.

Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của người thi hành công vụ phải nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc; không lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi…

          Thiết nghĩ, đây là một kênh đánh giá hữu hiệu cần được duy trì, nhằm thúc đẩy công cuộc cải cách hành chính nói riêng cũng như công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp nói chung của hệ thống hành chính công. Từ đó, góp phần đẩy nhanh công cuộc phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố, đặc biệt trong bối cảnh Hải Phòng cũng như cả nước đang đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực, mà cải cách hành chính được xem là lĩnh vực tiên phong.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông