Chuyện thời cuộc: Thiện nguyện tự phát

07:38 02/10/2021

Thời gian qua, giữa vòng xoáy của đại dịch Covid-19, có một sự kiện gây chú ý thu hút dự quan tâm của một bộ phận đông đảo dân chúng, đó là những mâu thuẫn phát sinh trong việc phản biện, phản bác, tố cáo qua lại giữa một nữ doanh nhân tên là N.P.H và một số nghệ sỹ, liên quan đến tiền quyên góp tự thiện.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt (ảnh minh họa)

          Có thể nói, dù phát sinh từ quyền tự do ngôn luận của các cá nhân, nhưng sự kiện đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng, tạo ra nhiều phản ứng trái chiều, ảnh hưởng đến số lượng không nhỏ người dân và buộc các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Đây có lẽ là một trong những hiệu ứng xã hội gây tác động mạnh mẽ nhất trong dư luận của nhiều năm trở lại đây. Điều quan trọng là sự kiễn đã góp phầ để dư luận nhận thức rõ hơn, đầy đủ hơn về hoạt động thiện nguyện tự phát.

          Cần phải thấy rằng, trong quá trình phát triển, do nhiều yếu tố tác động khác nhau, trên địa bàn cả nước vẫn thường xuyên phải gánh chịu những tổn thất to lớn về người và của, nhất là do thiên tai, địch họa, dịch bệnh…

Hoạt động thiện nguyện đã trở thành một nét đẹp văn hóa với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, chung tay chia sẻ hỗ trợ đồng bào vượt qua những khó khăn, hoạn nạn. Trong đó, hoạt động thiện nguyện có hệ thống, được tổ chức thông qua các cấp ủy, Chính quyền địa phương, được quân và dân hưởng ứng cao độ là một trong những kênh hiệu quả nhất, bền vững nhất.

          Bên cạnh đó, nhiều hoạt động thiện nguyện tự phát được tổ chức thông qua các nhà hảo tâm, nhà hoạt động xã hội, tổ chức quần chúng… đã góp phần tích cực vào công tác xã hội hóa phong trào thiện nguyện của cả nước.

Tuy nhiên, hoạt động thiện nguyện tự phát cũng cơ bản dựa trên cảm tính, suy diễn bằng tư duy, nhận thức và quan trọng nhất là năng lực, trình độ của một  hoặc nhóm người, đôi khi đã pahst sinh những hệ lụy không đáng có.

           Đương nhiên mỗi hướng đi sẽ đem đến kết quả khác nhau, quá trình ấy phát sinh nhiều xung đột, đôi khi lòng tốt bị chuyển hóa thành điều ngược lại. Vẫn biết trong cuộc sống, đâu đó các hoạy động thiện nguyện xuất hiện tình trạng “ăn chặn”, “bớt xén”, “vô trách nhiệm”, “đua đòi” hoặc “đánh bóng tên tuổi”… làm giảm niềm tin của xã hội.

Chính vì vậy, sự kiện tranh luận giữa nữ doanh nhân N.P.H với một số nghệ sỹ có tên tuổi, mới kéo theo sự quan tâm của đông đảo người dân trong xã hội đến vậy.

          Thiết nghĩ, dù chỉ là quyền tự do cá nhân, nhưng trước sự quan tâm của dự luận, các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc quyết liệt hơn, tập trung làm rõ những vấn đề liên quan để xử lý theo quy định của Pháp luật.

Điều quan trọng là định hướng dư luận, tránh để xảy ra những hệ lụy làm tổn hại đến ý nghĩa cao cả của hai từ “thiện nguyện”.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông