Chuyện thời cuộc: Vì sức khỏe của cơ thể thành phố

11:57 18/09/2021

UBND thành phố vừa ban hành văn bản số 6459/UBND-VX, điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Theo đó, một số cơ sở kinh doanh, dịch vụ và công cộng được phép hoạt động trở lại, nhưng phải tuân thủ những điều kiện về phòng, chống dịch bệnh.

(Ảnh minh họa)

Cụ thể là các điểm: vườn hoa, công viên, nhà hàng ăn uống, dịch vụ ăn uống hè phố, kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao trong nhà, chăm sóc sắc đẹp, phòng khám Răng Hàm Mặt, phòng khám Tai Mũi Họng tư nhân…

          Dù việc hoạt động trở lại kèm theo những điều kiện hạn chế, nhưng có lẽ đây là một trong những thông tin được mọi người chú ý nhất, sau khoảng thời gian khá dài thành phố siết chặt các hoạt động để đối phó với dịch bệnh.

Bởi vậy ngay sau khi Văn bản 6459/UBND-VX được ban hành, trên diễn đàn mạng xã hội cũng như thực tiễn, ở đâu cũng thấy người dân chia sẻ thông tin này, với niềm hồ hởi.

          Nhìn lại kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát tại Việt Nam hồi đầu năm ngoái, thành phố Hải Phòng đã có nhiều đợt siết chặt quản lý các hoạt động cộng đồng, nhất là từ đầu năm 2021, khi thành phố phát hiện những ca dương tính đầu tiên.

Đây là động thái cực chẳng đã, buộc phải triển khai nhằm bảo đảm môi trường trong sạch của Hải Phòng trước đại dịch, dù mức độ ảnh hưởng không hề nhỏ đến môi trường kinh doanh, dịch vụ và an sinh xã hội.

          Trong đó, do phải tạm dừng hoạt động, nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ trong thời gian dài không có doanh thu, đồng thời một bộ phận người dân có cuộc sống gắn liền với nghề tự do, phần lớn là người yếu thế gặp rất nhiều khó khăn khi mất việc làm.

Chính vì vậy ở những đợt trước, các chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ và người buôn bán nhỏ mong mỏi đếm từng ngày, tính từ ngày áp dụng tạm dừng hoạt động đến ngày thứ… 14, để chuẩn bị được hoạt động trở lại.

          Nhưng thời gian gần đây thì khác, kể từ ngày 27-4 khi bùng phát đợt dịch mới, chủ yếu do biến chủng Delta gây ra, dịch bệnh hoành hành với cường độ cao ở cả 3 miền Bắc- Trung – Nam, đã gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng. 

Trong bối cảnh đó, thành phố buộc phải tăng cường biện pháp mạnh, quãng thời gian phải tạm dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ cộng đồng, hộ buôn bán nhỏ lẻ hè phố cũng vì thế mà kéo dài hơn so với thông lệ 14 ngày trước đó.

          Điều hết sức đáng mừng là, dù ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập, sinh hoạt, nhưng đại đa số người dân Hải Phòng đã tuân thủ tuyệt đối các quy định, góp phần để Hải Phòng trở thành điểm sáng của cả nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua.

Về cơ bản, những hoạt động vĩ mô của thành phố vẫn được vận hành tốt, thị trường hàng hóa ổn định, kinh tế tiếp tục tăng trưởng. Lẽ đương nhiên tất cả những yếu tố tích cực đó chỉ thực sự phát huy hiệu quả, khi thành phố giữ được cơ thể lành mạnh.

          Tin tưởng rằng thành phố sẽ dần trở lại với trạng thái bình thường mới, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế xã hội.

Nhưng dù ở hoàn cảnh nào, dịch Covdi-19 vẫn diễn biến phức tạp ngoài Hải Phòng, hy vọng rằng mỗi người dân thành phố đều ý thức được trách nhiệm, không chủ quan lơ là, vì sức khỏe và cuộc sống của chính mình cũng như cả cộng đồng.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông