Chuyện thời cuộc: Xe trảy hội đầu năm

16:25 07/02/2023

Theo phong tục truyền thống, cùng với tâm lý mang tính thông lệ “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, sau mỗi dịp tết Nguyên đán lad phong trào du lịch đầu năm, xuất hành cúng lễ, tham gia hội xuân diễn ra nhộn nhịp. Từ nhu cầu này, hoạt động dịch vụ vận tải khách cũng vì thế mà có cơ hội hút khách.

          Bên cạnh không ít vấn đề bất cập cần phải bàn về việc cúng lễ, hội họp đầu năm, nhưng nhìn theo hướng tích cực, thì việc một bộ phận khá đông người dân tham gia sinh hoạt cộng đồng dạng hình này chính là yếu tố kích cầu mạnh mẽ tiêu dùng của thị trường, thúc đẩy phát triển du lịch và các dịch vụ liên quan, trong đó dịch vụ vận tải khách là một ví dụ điển hình.

          Khảo sát thị trường dịch vụ xe khách hợp đồng cho thấy, Hải Phòng là một trong những địa phương phát triển mạnh mẽ dạng hình này, góp phần đáng kể vào phân ngành kinh tế vận tải.

          Tuy nhiên, trong 3 năm qua, trước sự tác động của dịch bệnh Covid-19, kinh doanh dịch vụ vận tải khách cũng là một trong những ngành bị tổn thất nhiều nhất. Do thiếu khách và ngưng trệ hoạt động, nhiều hãng xe đã phải giảm số lượng đầu xe, cũng không ít chủ xe tư nhân phải bán xe bỏ nghề vì không thể cầm cự lâu dài.

          Đáng mừng là năm nay, khi dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, các hoạt động xã hội trở lại bình thường, cũng là điều kiện hết sức thuận lợi để phục hồi phân ngành kinh tế dịch vụ vận tải khách.

          Ghi nhận cho thấy, những ngày qua các tụ điểm du lịch tâm linh tại Hải Phòng rất đông khách, cùng với đó nhu cầu du khách thuê xe hợp đồng đi các địa phương khác tăng cao. Dịch vụ xe khách trên địa bàn thành phố đang rất sôi động, hứa hẹn một mùa làm ăn tốt đẹp.

          Mặc dù vậy, cũng cần phải thấy rằng, khi nhu cầu sử dụng dịch vụ gia tăng, kèm theo đó là không ít những hệ lụy phát sinh, như những vấn đề về an toàn kỹ thuật phương tiện, về an toàn giao thông hay ANTT. Nhằm phòng ngừa những hệ lụy tiêu cực này, UBND TP vừa có ý kiến chỉ đạo, giao Ban An toàn giao thông thành phố chủ trì cùng Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm việc bảo đảm trật tự trong lĩnh vực vận tải hành khách dịp lễ hội.

          Theo đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT của lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải hành khách, quan tâm kiểm tra việc thực hiện quy định về an toàn kỹ thuật phương tiện và thời gian lái xe, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của lái xe và chủ xe.

          Kiểm tra việc thực hiện quy định 100% xe trước khi khởi hành bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện; bố trí đủ lái xe, nhân viên phục vụ, tổ chức thời gian làm việc hợp lý bảo đảm sức khỏe của lái xe, tránh hiện tượng mệt mỏi, ngủ gật khi điều khiển phương tiện.

          UBND TP cũng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; kịp thời cung cấp thông tin về tình hình giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, các đầu mối giao thông chính để người dân có phương án đi lại hợp lý…

          Có thể nói, đây là động thái hết sức chủ động và tích cực, góp phần từng bước đưa hoạt động du xuân đầu năm đi vào nền nếp, đảm bảo an toàn, để phong tục đầu năm vận động đúng hướng, trở thành nét đẹp của văn hóa dân tộc.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích