Chuyện thời cuộc: Xu hướng tất yếu của chuyển đổi số

19:01 06/12/2021

Đại hội XIII của Đảng đã đề cập nội dung chuyển đổi số là một tất yếu khách quan và có lộ trình, đồng thờ đề ra những giải pháp cụ thể cho nhiệm vụ chuyển đổi số giai đoạn tới. Đây là nội dung mới, mang tính đột phá trong định hướng chiến lược của Đảng, phát triển đất nước.

(Ảnh minh họa)

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định: “Phát triển nhanh và bền vững, dựa chủ yếu vào khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Phải đổi mới tư duy và hành động, chủ động nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 gắn với quá trình hội nhập quốc tế để cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế số, xã hội số và coi đây là nhân tố quyết định nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh”

Tại một phiên họp của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu rõ: Với 3 trụ cột chính là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, chuyển đổi số là yêu cầu, đòi hỏi khách quan, vấn đề là chúng ta tổ chức thực hiện cho thực sự có hiệu quả, đặc biệt trong thời điểm hiện nay.

Thực tiễn thời gian qua, chuyển đổi số đã góp phần tích cực vào khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả, góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng, vào xu thế hội nhập, nâng vao vai trò, vị thế, tiềm lực và uy tín của đất nước.

Đối với Hải Phòng, từ ngày 26-10-2021, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU về chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, nhằm thể chế hóa tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào thực tiễn Hải Phòng.

Theo đó, chuyển đổi số được xác định là một trong những động phát triển thành phố; là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trong toàn bộ hoạt động của các cơ quan, tổ chức, người dân và doanh nghiệp nhằm phục vụ tốt nhất nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Nghị quyết 03 nêu rõ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu; hành động đồng bộ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương và sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và người dân là yếu tố bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số; người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số.

Dữ liệu số là nguồn tài nguyên, phải được mở, chia sẻ trong toàn bộ hệ thống chính trị và phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Bảo đảm an toàn, an ninh mạng là then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững, đồng thời là phần xuyên suốt, không thể tách rời của chuyển đổi số.

 Được biết, đây là những nội dung có tính chủ đề hành động, để thành phố bước vào năm 2022 với những hành trang mới, mở ra giai đoạn phát triển bền vững trên nền tảng chuyển đổi số.

Vận động theo xu thế tất yếu của thế giới, cũng như đòi hỏi khách quan của sự phát triển, yêu cầu đặt ra đối với Hải Phòng cũng như cả nước về điều này là rất lớn, như cách nói của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, làm việc nào dứt việc đó…, nhất định mục tiêu chuyển đổi số sẽ thành công.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông