Chuyện thời cuộc: Bất thường

17:03 15/07/2018

Trong khi cả nước đang ngóng chờ “bảng xếp hạng” điểm thi THPT quốc gia năm 2018 thì kết quả thi tại tỉnh Hà Giang lại khiến dư luận đặc biệt hoài nghi, thậm chí là bất bình mặc dù kết quả thi của địa phương này cũng không thuộc top đầu bảng xếp hạng toàn quốc.

Cụ thể, theo thống kê, ở khối thi A1 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh), Hà Giang có 36 thí sinh đạt trên 27 điểm, trong khi cả nước chỉ có 76 thí sinh đạt mức điểm này. Như vậy, Hà Giang chiếm tới hơn 47% số thí sinh đạt trên 27 điểm của cả nước. Riêng môn Vật lý, Hà Giang có 65 điểm 9 - 10, và 28 bài đạt mức 8 - 9 điểm, số thí sinh đạt 9 - 10 điểm gấp đôi số thí sinh đạt 8 - 9 điểm...

Một giảng viên Đại học lâu năm nhận định, “mấy chục năm dạy về thống kê và phân tích số liệu, tôi cho rằng kết quả thi của Hà Giang là cực kỳ phi lý”. Ngay sau khi sự việc diễn ra, ngày 12-7, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo thi THPT phổ thông quốc gia tỉnh Hà Giang kiểm tra, rà soát, xác minh toàn bộ các khâu của kỳ thi và báo cáo trước ngày 17-7.

Sáng 14-7, đoàn công tác do ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT dẫn đầu đã lên Hà Giang để phối hợp cùng Ban chỉ đạo thi của tỉnh này kiểm tra, rà soát các khâu của kỳ thi, tìm ra câu trả lời trung thực nhất về việc điểm thi của Hà Giang cao bất thường với 36 trường hợp đăng ký dự thi khối A1.

Ông Trinh cho hay, quan điểm của Bộ là làm thật nghiêm, xử lý nghiêm nếu phát hiện địa phương có gian lận trong kỳ thi, không loại trừ trường hợp nào.

Điều đáng bàn, những năm gần đây, việc tổ chức thi THPT quốc gia được đưa về tổ chức tại các địa phương, trong đó có việc tự tổ chức coi thi, chấm thi. Mặt tích cực, các thí sinh có thể thi gần nhà, không phải “lều chõng” đi thi như trước. Bộ và các trường Đại học, Cao đẳng cũng không phải áp lực với số thí sinh cả nước quá lớn.

Tuy nhiên, mặt còn lại, “bệnh thành tích” lại có nguy cơ bùng phát. Với trường hợp như Hà Giang năm nay, dư luận đặt câu hỏi, liệu rằng có sự buông lỏng của giám thị, để cho thí sinh có điều kiện gian lận đạt điểm cao?

Câu hỏi còn chờ giải đáp, song đáp án thời điểm này là có thể...

NHẬT LAM

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông