Chuyện thời cuộc: Chuyển đổi số

11:05 23/12/2021

Để đáp ứng yêu cầu quản lý tập trung thống nhất tài liệu lưu trữ điện tử của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. UBND TP vừa có ý kiến chỉ đạo yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, xã, phường, thị trấn tập trung hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chuẩn bị và nộp hồ sơ điện tử thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định.

(Ảnh minh họa)

Đây là động thái có ý nghĩa, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và hoàn thiện chương trình xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng, đồng thời cũng là bước khởi đầu cho việc triển khai thực hiện chủ đề năm 2020 “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị – Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và Thực hiện chuyển đổi số”.

Cần phải thấy rằng, chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu mang tính thời đại, được Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm, được Chính phủ cụ thể hóa thành các văn bản chỉ đạo, điều hành thời gian qua. Tại Hải Phòng, với vị thế cửa ngõ trung tâm của khu vực phía Bắc, có độ mở bậc nhất trong hội nhập quốc tế, yêu cầu về chuyển đổi số càng trở thành cấp bách.

Thời gian qua, Hải Phòng luôn nằm trong nhóm đầu cả nước về ứng dụng chuyển đổi số, nhất là trên lĩnh vực cải cách hành chính, kê khai hải quan, kê khai  thuế, khai báo y tế…

Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU của về Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó xác định, chuyển đổi số là “động lực” trong phát triển thành phố; là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trong toàn bộ hoạt động của các cơ quan, tổ chức, người dân và doanh nghiệp nhằm phục vụ tốt nhất nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội thành phố.

Cùng với đó, nội dung chuyển đổi số cũng chính thức được đưa vào chủ đề hành động năm 2022, cho thấy quyết tâm rất lớn của Hải Phòng đối với lĩnh vực này.

Trở lại với ý kiến về hướng dẫn chuẩn bị và nộp hồ sơ điện tử thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, UBND TP chỉ đạo phải đảm bảo các yêu cầu về thành phần hồ sơ khi tiếp nhận, các tiêu chuẩn về dữ liệu thông tin đầu vào, yêu cầu kết quả giải quyết, cập nhật đầy đủ các thành phần hồ sơ trên hệ thống thông tin của thành phố, lập hồ sơ giải quyết trên Hệ thống Một cửa điện tử và lưu trữ theo quy định đối với thủ tục hành chính.

Để thực hiện hiệu quả những nội dung này, UBND TP giao Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thành việc thiết kế, nâng cấp Hệ thống phần mềm, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu trong tháng 2/2022.

Điều quan trọng là, khi kho dữ liệu lưu trữ về thủ tục hành chính được tạo lập vàn vận hành đồng bộ trên Trung tâm dữ liệu thành phố, sẽ đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu, giải quyết linh hoạt và hiệu quả hơn.

Có thể nói, trong bối cảnh tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động chuyển đổi số nói chung cũng như giải quyết thủ tục hành chính nói riêng sẽ trở thành một công cụ đắc lực để vận hành thông suốt hoạt động của cả hệ thống, phục vụ các nhiệm vụ chính trị cũng như công cuộc phát triển.

Vấn đề đặt ra là quá trình triển khai thực hiện phải nghiêm túc, tránh hình thức, thiếu đồng bộ, cần thống nhất nhận thức về hiệu quả chất lượng chuyển đổi số trong cả hệ thống các cấp, các ngành, các địa phương và cộng đồng xã hội.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông