Chuyện thời cuộc: “Cố đấm…”

10:42 05/10/2017

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 trên địa bàn Hải Phòng có chiều dài tổng tuyến 30,55km, kéo dài từ cầu vượt Quán Toan đến đầu cầu Nghìn vượt sông Hóa (điểm phân chia địa giới thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình), có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư là 2.815 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 5-2015.

Đến thời điểm này, theo báo cáo của nhà thầu, công trình đã hoàn thiện khoảng 97% khối lượng công việc, phần còn lại chưa hoàn thành do chưa được bàn giao mặt bằng. Phần lớn diện tích mặt bằng chưa được bàn giao nằm trên địa bàn các xã: Giang Biên, Vĩnh An, An Hòa của huyện Vĩnh Bảo. Trong đó, ngoài những hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù, có không ít hộ dân đã nhận tiền nhưng vẫn giữ đất.

Cần phải thấy rằng, thời gian qua thành phố triển khai nhiều công trình liên quan đến các dự án đầu tư hạ tầng kinh tế, giao thông, đô thị… vấn đề giải phóng mặt bằng là tất yếu của quá trình phát triển, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 cũng vậy. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án, câu chuyện liên quan đến giải phóng mặt bằng luôn gây sự chú ý.

Bên cạnh đa số người dân ủng hộ và chấp hành nghiêm túc chủ trương phát triển, luôn có một bộ phận người dân thể hiện thái độ chây ì, không ít trong số đó mưu cầu trục lợi.

Trước hết, phải khẳng định nguyên nhân phát sinh không thể không có trách nhiệm của những cán bộ thực thi công vụ. Về phía người dân, cũng có người vì không nhận thức đầy đủ chính sách pháp luật, có người a dua theo phong trào, đôi khi có người chỉ là nạn nhân của một số đối tượng cơ hội, nhưng chung quy lại cũng đều vì muốn được phần hơn về quyền lợi vật chất. Tục ngữ có câu “Cố đấm ăn xôi”. Điều đáng nói là, ở đa số các vụ việc, dù vì nguyên nhân nào, vấn đề quyền lợi đều đi đến kết quả cuối cùng, được chính quyền giải quyết thấu đáo cả về vật chất lẫn tinh thần một cách chính đáng.

Chỉ đến khi các quyết định cưỡng chế được đưa ra, khi không còn lý do để kéo dài sự chây ì nữa, những người này mới chịu chấp nhận. Tại cuộc triển khai kế hoạch cưỡng chế GPMB Quốc lộ 10 qua huyện Vĩnh Bảo vào ngày 28-9 mới đây, Đại tá Đào Anh Tuấn - Phó Giám đốc CATP đã chỉ đạo quyết liệt CAH Vĩnh Bảo xác minh, làm rõ các đối tượng “đứng sau” những hộ dân cố tình không hợp tác, chây ỳ.

Còn nhớ, trong một cuộc làm việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đã khẳng định: “Trục lợi cá nhân trong giải phóng mặt bằng là nút nghẽn của quá trình phát triển…”. Đã đến lúc nút nghẽn này cần phải được khơi thông, để góp phần lập lại trật tự kỷ cương pháp luật, đồng thời trả lại sự bình đẳng cho cộng đồng xã hội.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông