Chuyện thời cuộc: Không tùy tiện sử dụng lòng đường, vỉa hè

17:19 17/10/2022

Tại phiên họp thường kỳ tháng 9 mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nêu rõ: từ tháng 11, thành phố sẽ xử phạt các trường hợp sử dụng lòng đường để tổ chức đám ma, đám cưới hoặc các sự kiện. Chủ tịch giao các cơ quan báo chí; các cấp chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm được chủ trương này của thành phố và nghiêm chỉnh chấp hành.

Theo đồng chí Chủ tịch UBND thành phố, đây là việc làm thiết thực để lập lại trật tự kỷ cương, bảo đảm mỹ quan đô thị. Một đô thị hiện đại, văn minh không thể để tái diễn mãi cảnh tự ý quây rạp giữa lòng đường để thực hiện việc gia đình, bất chấp các quy định chung. Mỗi gia đình ý thức một chút, thành phố sẽ ngày càng sạch đẹp, văn minh.

          Thực tế, việc lợi dụng vỉa hè, lòng đường để tổ chức các sự kiện, các đám hiếu, hỉ diễn ra từ nhiều năm nay. Thành phố nhiều lần chỉ đạo; các cấp chính quyền địa phương cũng liên tục nhắc nhở nhưng tình hình hầu như không có biến chuyển. Bất cứ nhà ai có việc là lập tức quây rạp, ít thì dùng toàn bộ vỉa hè hoặc chớm một ít xuống lòng đường; nhiều thì quây rạp ra tới gần tim đường luôn, mặc kệ người xe qua lại. Đó là chưa kể còn có hàng dài ô tô, xe máy đỗ ở vỉa hè, lòng đường gần đó. Rất nhiều trường hợp chỉ vì các hành động tùy tiện như vậy mà gây tắc đường hàng giờ, nhất là tại các đường phố hẹp, người xe qua lại khó khăn.

          Cũng có ý kiến cho rằng, đây là nhu cầu tất yếu của người dân. Do điều kiện sinh hoạt còn chật hẹp, khi gia đình có việc thì tiện nhất là “mượn” vỉa hè, lòng đường, chỉ cần chính quyền, nhân dân “thông cảm” một chút là xong. Nhưng ít ai hiểu được rằng, cái sự tiện đó chỉ có lợi cho một gia đình nhưng lại kéo theo hệ lụy cho biết bao người khác. Nếu tổ chức sự kiện thì có thể chỉ diễn ra trong một vài giờ, nửa ngày. Nhưng nếu tổ chức đám ma, đám cưới, ít cũng 1 ngày, nhiều lên tới 2-3 ngày. Giữa một đô thị hiện đại, điều đó thật phản cảm và cần sớm được chấn chỉnh.

          Bởi thế, quyết định của Chủ tịch UBND thành phố cho thấy một cách nhìn mới trong quản lý trật tự đường hè, vệ sinh đô thị. Lâu nay, thành phố đã tổ chức rất nhiều chiến dịch lập lại trật tự đường hè, nhưng cấm không cho tổ chức đám ma, đám cưới, các sự kiện tại lòng đường thì cũng chưa có động thái thật kiên quyết.

        Do vậy, nhà này làm được thì nhà khác cũng làm theo. Kết quả là không mấy khi trên các đường phố không có các sự kiện, đám hiếu, đám hỉ diễn ra. Thậm chí người ta còn để loa đài, hát hò, nhảy múa ầm ĩ cả một góc phố. Bây giờ, khi thành phố kiên quyết không cho tổ chức nữa, các con phố sẽ trở nên bình yên, người xe qua lại thuận tiện, đặc biệt là giữ gìn được bản sắc đô thị Hải Phòng.

          Gần đây, cũng vì không muốn tổ chức rình rang tại xóm phố làm ảnh hưởng tới mọi người chung quanh nên nhiều gia đình khi có việc hiếu đã tổ chức tại các nhà tang lễ. Các đám cưới hầu hết được tổ chức tại các trung tâm tiệc cưới. Tuy nhiên, vẫn còn không ít gia đình tự tổ chức tại nhà nên mới để xảy ra những tình trạng như trên.

          Rõ ràng, trong một đô thị hiện đại thì những tình trạng như trên sớm muộn cũng phải dẹp bỏ. Có thể bây giờ người dân còn chưa thông nhưng nếu chính quyền kiên quyết, làm tới nơi tới chốn thì chắc chắn mỗi gia đình sẽ tìm ra phương án hợp lý nhất. Còn nếu chần chừ thì đường phố vẫn mãi bị lợi dụng để tổ chức những việc riêng như vậy.

          Tuy nhiên, để chủ trương đi vào cuộc sống, ngoài nâng cao ý thức, nhận thức chấp hành cho người dân, thành phố cũng cần quan tâm chăm lo xây dựng các nhà tang lễ, các trung tâm tổ chức sự kiện nằm ở các vị trí thuận tiện để phục vụ nhu cầu của người dân. Với một đô thị gần 1 triệu dân, nếu không có đủ các cơ sở dịch vụ thì sẽ dễ dẫn tới quá tải, người dân sẽ lại vì sự tiện lợi riêng của mình mà vi phạm quy định của thành phố./.

                                                                                                                                                Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông