Chuyện thời cuộc: Lạm thu đầu năm học

    08:38 24/08/2017

    Mỗi dịp tháng tám thu về, khi tiếng trống khai giảng vang lên cùng sự háo hức của con trẻ bước vào một năm học mới thì cũng là lúc phụ huynh lại “vật lộn” với những khoản thu… không thể đừng đầu năm học.

    Đừng để tình trạng lạm thu đầu năm làm mất đi niềm vui của ngày hội đến trường (ảnh minh họa)

    Nhiều phụ huynh bức xúc trước những khoản lạm thu nhưng đành ngậm ngùi… im lặng bởi lo con mình sẽ bị “cô để ý”. Thậm chí, có cả trường hợp phụ huynh nêu ý kiến trái chiều về đóng góp đầu năm đã bị hiệu trưởng “bêu” tên trước toàn trường trong giờ chào cờ ở Thanh Hóa trong năm học qua.

    Điều ghi nhận nhất của ngành giáo dục và Đào tạo những năm gần đây là trước những phản ứng mạnh mẽ của cha mẹ học sinh cùng sự vào cuộc tích cực của báo chí đã khiến tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan dần bị thu hẹp. Các cháu giờ đây đã có được những kỳ nghỉ hè đúng nghĩa của tuổi học trò.

    Vì vậy, việc lạm thu đầu năm cũng vậy. Báo chí đưa tin phản ánh tình trạng lạm thu, lãnh đạo ngành vào cuộc. Đã có nhiều văn bản chỉ đạo chấn chỉnh từ ngành gửi đến các cơ sở giáo dục.

    Để tránh tình trạng lạm thu ở các trường vào mỗi dịp đầu năm học, thiết nghĩ, các trường cần công khai các khoản thu ngay từ đầu năm học mới, không nên thu nhiều khoản cùng một lúc.

    Ngoài ra, công tác thanh, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về thu, chi đầu năm học cũng cần được các địa phương, nhất là ngành GD&ĐT thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, sát sao, không thể “cả nể, cảm thông với khó khăn của nhà trường” mà lờ đi các khoản thu quá mức, vô hình chung tạo áp lực cho các bậc cha mẹ.

    Bên cạnh đó, các Sở GD&ĐT cũng cần công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân có thể phản ánh về hiện tượng thu chi không đúng quy định tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

    Và cuối cùng, trên hết vẫn là trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu trong công tác quản lý thu, chi tại các cơ sở giáo dục, nhất là các khoản thu, chi tự nguyện, thỏa thuận.

    Bởi, dù có bao nhiêu văn bản nhưng các trường không thực hiện, không có cá nhân nào bị xử lý thì chống lạm thu đầu năm học vẫn sẽ là câu chuyện dài mà thiệt thòi chỉ dành cho phụ huynh học sinh mà thôi.

    Bùi Hạnh

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông