Chuyện thời cuộc: Một mùa Trung thu “khuyết”

09:22 25/09/2021

Khác với những Tết Trung thu mọi năm, năm nay đại dịch Covid-19 bùng phát khiến những con phố không còn nhuộm đỏ sắc đèn lồng và đồ chơi hay những tiếng trống múa sư tử, múa lân rộn ràng từng con phố, ngõ hẻm. Một mùa Tết Trung thu “khuyết” đang diễn ra trên khắp đất nước, đó là những em nhỏ phải tạm xa gia đình, đón Trung thu trong khu giãn cách, khu tập trung hay trong các bệnh viện dã chiến. Đau xót hơn, nhiều em nhỏ vĩnh viễn không còn người thân bên cạnh do đại dịch Covid-19 gây ra.

Những ngày qua, danh sách trẻ em có cha, mẹ mất do Covid-19 liên tục được các cơ quan chức năng TP.HCM cập nhật. Chỉ tính riêng tại TP HCM, “cơn lốc” Covid-19 càn quyét mấy tháng qua khiến hơn 1.500 trẻ em thành phố này trở thành trẻ mồ côi. Có em mất cha, có em mất mẹ, nhiều em mồ côi cả cha lẫn mẹ, ông bà nội ngoại. 

Với mong muốn đem Tết Trung thu đến với mọi trẻ em, từ đầu tháng 8 âm lịch đến nay, tại nhiều địa phương trong cả nước, các nhà hảo tâm phối hợp cùng các đơn vị đã gửi những phần quà ý nghĩa tới các em nhỏ mắc Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện dã chiến, các khu phong tỏa và những trẻ em mồ côi do người thân bị mất vì Covid-19 với mong muốn các em có được một Tết Trung thu vui vẻ, đầy đủ trong điều kiện dịch bệnh. 

Trở lại với Hải Phòng, chúng ta là thành phố trực thuộc Trung ương duy nhất không phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Với sự quyết liệt của chính quyền và ý thức phòng chống dịch của người dân, đến nay Hải Phòng trở thành “vùng xanh” an toàn trong đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nước ta.

 Để đảm bảo an toàn cho trẻ em nói chung và cộng đồng nói riêng, dịp Tết Trung thu năm nay thành phố không tổ chức các sự kiện, chương trình vui Tết Trung thu như thông lệ mọi năm.

Thay vào đó, thành phố đẩy mạnh các hoạt động tặng quà, trao học bổng… cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi, trẻ em bị mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trẻ em ở một số cơ sở bảo trợ, nuôi dưỡng trẻ em… đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch Covid-19.

Để trẻ em - thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước an toàn trong dịp Tết Trung thu 2021, các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm của bản thân trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 như thực hiện thông điệp 5 K của Bộ Y tế, hạn chế đưa trẻ tới những chỗ tập trung đông người, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh của thành phố.  

TRUNG KIÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích