Chuyện thời cuộc: Trách nhiệm!

17:48 11/07/2018

Ðiện năng có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống và sản xuất kinh doanh. Trên thực tế, nhu cầu sử dụng điện sẽ ngày càng tăng cao trong khi nguồn cung điện có hạn. Đợt cao điểm nắng nóng đầu tháng 7 vừa qua ghi nhận những con số kỷ lục về tiêu thụ điện liên tiếp được xác lập khiến nhiều người phải quan ngại. Và chắc chắn đây không phải là đợt nóng cuối cùng cũng như kỷ lục cao nhất về nhiệt độ được thiết lập.

Chúng ta dễ dàng cảm nhận được những khổ sở của người dân và những thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế của doanh nghiệp khi bị mất điện vào cao điểm nắng nóng.

Trong khi nguồn cung có hạn mà nhu cầu ngày càng tăng cao, thậm chí tăng đột biến thì việc phải duy trì, bảo vệ nguồn điện phải được đặt lên hàng đầu và mang tính cấp bách. Và, giải pháp hàng đầu trong thời điểm hiện nay vẫn là nâng cao ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp và người dân trong thực hành tiết kiệm điện.

Bấy lâu nay, chúng ta vẫn thường thấy tình trạng lãng phí điện năng xảy ra ở các cơ quan công sở. Với quan niệm điện chùa cứ xài tẹt ga nên nhiều phòng ban ở nhiều cơ quan vẫn để điều hòa 16-18 độ, thậm chí bật điều hòa mở hé cửa cho thoáng (!) hay khi về quên tắt!?

Đối với các gia đình, đó là tình trạng cứ về nhà là gia chủ thẳng tay bật hàng loạt thiết bị điện. Mỗi nhà cùng lúc bật hai, ba cái tivi, rồi quạt, bình nước nóng, nồi cơm điện hay điều hòa… Với nhiều doanh nghiệp sản xuất là những dây chuyền máy móc cũ kỹ, lạc hậu với công suất tiêu thụ điện năng lớn…

Trong thời đại công nghiệp 4.0, cải tiến quy trình công nghệ, đầu tư thay thế thiết bị lạc hậu bằng những công nghệ, thiết bị tiết kiệm năng lượng; tận thu nhiệt thải để tái sử dụng, sắp xếp dây chuyền sản xuất hợp lý, giảm năng lượng cần tiêu hao thực sự là chiến lược phát triển lâu dài. Một khi thực hiện được việc tiết kiệm điện năng thì chi phí đầu vào và giá thành sản phẩm giảm, tăng tính cạnh tranh cũng như doanh thu cho doanh nghiệp.

Đối với người dân, tắt các thiết bị, đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng; hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn như máy điều hòa, bình nước nóng, máy bơm nước, bàn là điện... trong giờ cao điểm là việc nên làm. Việc này không chỉ giúp tiết giảm chi tiêu trong gia đình mà còn là cách phòng ngừa những rủi ro khi xảy ra chập cháy các thiết bị gia đình do quá tải, hạn chế thấp nhất những sự cố mất điện cho tăng áp trong các khu dân cư.

Suy cho cùng, nếu thực hiện tiết kiệm điện thì đối tượng được hưởng lợi trước tiên chính là các cơ quan, doanh nghiệp và người dân. Đặt biệt những năm gần đây, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc đảm bảo an ninh năng lượng gắn với phát triển bền vững do việc chuyển từ nước xuất khẩu thành nước nhập khẩu năng lượng.

Vì vậy tiết kiệm điện hiện không chỉ là ý thức mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia một cách bền vững –một yêu cầu sống còn đối với mỗi quốc gia trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông