Cò lấy chồng Tây

18:00 13/07/2013

Việc chị em kết hôn với người nước ngoài bấy lâu đã có bao chuyện đau lòng xảy ra: bị nhà chồng ngược đãi, bị bán vào nhà chứa làm gái mại dâm xứ người, thậm chí trả giá bằng cả tính mạng của mình, thế nhưng rất nhiều cô gái và gia đình của họ vẫn ảo tưởng giấc mộng đổi đời mà không hay biết bao nhiêu cạm bẫy đang chực chờ phía trước. Một trong những thủ phạm gây nên tình trạng ấy chính là những tay “cò” hôn nhân.
Việc chị em kết hôn với người nước ngoài bấy lâu đã có bao chuyện đau lòng xảy ra: bị nhà chồng ngược đãi, bị bán vào nhà chứa làm gái mại dâm xứ người, thậm chí trả giá bằng cả tính mạng của mình, thế nhưng rất nhiều cô gái và gia đình của họ vẫn ảo tưởng giấc mộng đổi đời mà không hay biết bao nhiêu cạm bẫy đang chực chờ phía trước. Một trong những thủ phạm gây nên tình trạng ấy chính là những tay “cò” hôn nhân.

Mong ước có một tấm chồng “ngoại” từng là ước mơ của nhiều cô gái
Mong ước có một tấm chồng “ngoại” từng là ước mơ của nhiều cô gái

“Thi tuyển” làm dâu ngoại quốc

Còn nhớ đầu năm 2012, trên các trang mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip được cho là trong một cuộc “thi tuyển vợ” Việt của trai Hàn Quốc gây xôn xao dư luận. Dài gần 20 phút, đoạn clip quay cảnh gần chục cô gái đang đứng xếp hàng, trên người chỉ khoác tấm khăn trắng. Sau khi được một người đàn ông làm “MC” xướng tên, lần lượt các nàng bước lên phía trước, rụt rè lột bỏ tấm khăn trắng che thân và trình diễn màn “nuy” toàn thân. Phía dưới là hàng chục người đàn ông nước ngoài ngồi xem, chỉ trỏ, trầm trồ bình phẩm. Nhiều ý kiến bức xúc bày tỏ, còn nỗi đau nào hơn khi nhiều cô gái trẻ quyết hạ nhân phẩm của mình, mang tấm thân “ngọc ngà” ra “đánh cược” để đổi lấy sự may rủi về viễn cảnh sung sướng bên xứ người? “Thi tuyển” làm dâu ngoại quốc không chỉ xúc phạm thuần phong, mỹ tục mà còn tiềm ẩn nguy cơ của những phi vụ buôn bán phụ nữ…

Mong ước có một tấm chồng “ngoại” từng là ước mơ của nhiều cô gái, nhất là ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền tây Nam Bộ. Đây cũng là những địa phương từng “nở rộ” làn sóng phụ nữ kết hôn với người nước ngoài. Đương nhiên, có cầu ắt có cung, đứng sau những vụ “thi tuyển” lấy chồng ngoại là những kẻ môi giới “chuyên nghiệp” (còn gọi là “cò”). Để làm vừa lòng các “ý trung nhân” là người ngoại quốc, “cò” đã lén lút tổ chức cho họ “xem mặt” các cô gái Việt rồi lựa chọn. Minh chứng rõ khi thông tin liên tiếp trong thời gian qua, hàng chục vụ “tuyển vợ” Việt của đàn ông nước ngoài qua môi giới trái phép đã bị cơ quan chức năng các địa phương phát hiện. Đau lòng là nhiều cô gái Việt sẵn sàng tự nguyện khỏa thân cạnh tranh để lọt vào “mắt xanh” của đàn ông ngoại quốc. Còn nhớ, cuối năm 2012, Công an thành phố Cần Thơ phát hiện 2 nhóm người Trung Quốc thuê phòng để tuyển vợ là những cô gái ở các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long tại một khách sạn ở quận Ninh Kiều. Nhóm thứ nhất gồm 8 nam giới quốc tịch Trung Quốc, do một đối tượng tên Hua Xiaole (37 tuổi, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 17-12-2012) cùng vợ là người Việt  đang tổ chức cho 7 người Trung Quốc tuyển chọn 4 phụ nữ Việt để lấy làm vợ. Hua Xiaole và vợ khai nhận trước đó cũng với hình thức tuyển chọn trên, đã đưa được 11 cô gái sang Trung Quốc lấy chồng, tiền môi giới cho mỗi cô dâu là 20 triệu đồng. Cùng thời điểm trên, lực lượng chức năng còn phát hiện một người Trung Quốc đang thuê phòng cùng một phụ nữ Việt Nam chờ để tuyển chọn các cô gái trẻ đưa sang Trung Quốc lấy chồng.

Còn tại thành phố Hồ Chí Minh thì từ năm 2009-2012, cơ quan công an liên tục bắt quả tang những vụ môi giới mang danh nghĩa “coi mắt” của trai Hàn. Điển hình là sáng 27-8-2010, lực lượng chức năng kiểm tra căn nhà trên đường số 9 (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh), phát hiện một cuộc “thi” tuyển vợ cho chú rể Hàn Quốc. Các “thí sinh” là 17 thiếu nữ Việt Nam còn 2 chú rể Hàn Quốc thực hiện thủ tục kiểm tra dáng vóc của các cô gái bằng cách dùng tay “vén” trang phục của họ để xác nhận “chất lượng” cơ thể. Trước đó, cơ quan công an cũng bắt quả tang một cuộc tuyển vợ của đàn ông Hàn Quốc tại một nhà hàng với sự tham dự của 161 cô gái Việt Nam. Tại đây các cô gái là thôn nữ có tuổi đời từ 18- 27 đang chen chúc “trình diễn” cho 7 người đàn ông Hàn Quốc tuyển chọn làm vợ.

Đột nhập màn “xem mặt”

Những năm gần đây, số phụ nữ trên địa bàn Hải Phòng di cư bất hợp pháp sang Trung Quốc giảm dần, song xu hướng phụ nữ lấy chồng nước ngoài thông qua môi giới lại tăng lên.

Trong vai một thanh niên dẫn bạn gái tìm “cửa” để lấy chồng “ngoại”, tôi “đột nhập” vào nhà hàng với tên gọi khá mượt là Thảo Viên (ở xã Ngũ Lão, Thủy Nguyên). Ngay bên ngoài hành lang, một cô gái còn khá trẻ vận chiếc áo thun cũn cỡn không “giấu” được vẻ quê mùa đang đứng lóng ngóng. Thấy vậy tôi liền tranh thủ bắt chuyện. Tỏ vẻ bẽn lẽn, cô cho biết mình tên Hiền, 21 tuổi, quê ở Yên Hưng (Quảng Ninh). Từ cô gái quê, Hiền được dạy cách ăn mặc, trang điểm để “bắt mắt” các ông “chồng” tương lai. Mọi chi phí sinh hoạt đều được ghi nợ vào một cuốn sổ, nếu lấy được chồng ngoại sẽ trừ lại từ số tiền cô và gia đình nhận được của chồng. “Được mai mối, nên gia đình cho em chờ tuyển lấy chồng nước ngoài. Lúc mới ở dưới quê, người ta nói sang đây lấy được chồng ngoại sẽ tổ chức đám cưới ở nhà hàng, được ra nước ngoài sinh sống, họ hàng nở mày nở mặt, lại có tiền trả nợ...”, Hiền vô tư nói. Song khi tôi hỏi được bao nhiêu tiền, thì Hiền lắc đầu “không biết”.

Lát sau, nằm khuất sâu phía bên trong nhà hàng, một cuộc “xem mặt” khác  đã… xong xuôi. Đẩy cửa bước ra là một người đàn ông Hàn Quốc đã luống tuổi, vẻ mặt mãn nguyện vì vừa chọn được vợ. Anh này liên tục xì xồ gọi điện thoại, có vẻ như thông báo về cho gia đình để chia sẻ niềm vui sướng của mình. Còn cô dâu là một cô gái còn khá trẻ bẽn lẽn theo sau. Cạnh đó một madam (“cò” môi giới hôn nhân) lòe loẹt son phấn cùng một phiên dịch nói “bồi” tiếng Hàn làu làu ríu rít chuyện trò cùng mấy người Hàn quốc khác. Trước khi ra về, madam này không quên rút ví “thưởng” cho mấy nhân viên nhà hàng đã bố trí cơ sở để phục vụ buổi “xem mặt”… thành công.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài Thảo Viên thì không ít nhà nghỉ, khách sạn khác quanh khu vực cũng là những địa điểm thường xuyên được các “cò” chọn làm “bãi đáp” để tổ chức màn “xem mặt”. Trước đây, chiêu mà “cò” hay sử dụng là đưa ảnh chú rể từ ngoại quốc về Việt Nam để các cô gái lựa chọn, sau đó chắp mối về đón, đưa ra nước ngoài. Tuy nhiên hình thức môi giới này đã trở nên “xưa” bởi người có nhu cầu kết hôn không mấy tin cậy. Thủ đoạn mới của các “cò” là sắp xếp đưa đàn ông ngoại quốc muốn lấy vợ sang Việt Nam bằng con đường du lịch, sau đó cò sẽ bố trí cho lưu trú ăn nghỉ ở các khách sạn, nhà nghỉ trong thành phố hoặc thị trấn rồi tiếp tục liên hệ, huy động phụ nữ có nhu cầu lấy chồng nước ngoài đến để tổ chức cho khách “xem mặt” lựa chọn. Nếu ưng ý thì tiến hành tổ chức đám cưới, sau đó làm thủ tục đưa ra nước ngoài. Có trường hợp chưa đủ tuổi kết hôn, cò “hợp pháp hóa” bằng con đường du lịch đưa ra nước ngoài rồi kết hôn sau.

Thông tin mà chúng tôi có được, nổi tiếng trên địa bàn huyện Thủy Nguyên phải kể đến các tên tuổi cò như Vũ Thị L, Vũ Thị N, Nguyễn Thị Ng, Đinh Thị T... Riêng “cò” Vũ Thị N, sinh 1981, ở xã Phả Lễ thì từng kết hôn với người Hàn Quốc và có thời gian dài phiêu dạt ở “xứ sở Kim Chi”. Đến năm 2010, N trở về Việt Nam. Có ít vốn, N cho xây một nhà nghỉ khá hoành tráng, thông thường có ít nhất 3-5 đàn ông ngoại quốc lưu trú ăn nghỉ dưới hình thức du lịch. “Dưới trướng” của N luôn có một “đội quân” gồm 1 phiên dịch và các “đầu mối” tìm kiếm phụ nữ có nhu cầu lấy chồng người nước ngoài. Không chỉ ở Hải Phòng, “đội quân” này còn đi “săn hàng” ở các tỉnh thành từ Quảng Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Nghệ An… Đương nhiên, N sẽ bắt cả 2 phía, người lấy vợ và phụ nữ kết hôn đóng “phí”. Mỗi phi vụ như thế, thị cùng đồng bọn bỏ túi hàng chục triệu đồng. Một “cò” bật mí với chúng tôi: “Để lấy được một người vợ Việt, mỗi chú rể Hàn Quốc phải chi tổng cộng ít nhất từ 4-5 nghìn USD. Tuy nhiên sau khi qua các “khâu trung gian” thì số tiền đến tay cô gái được tuyển chọn chỉ còn vỏn vẹn vài chục triệu đồng, còn sau đó thế nào thì… “sống chết mặc bay”.

Đối tượng tượng mà các cò thường “nhắm” tới là những phụ nữ ở khu vực nông thôn, ngoại thành có điều kiện kinh tế khó khăn, hiểu biết hạn chế và cả những phụ nữ từng lỡ dở 1, 2 “lần đò”. Ước mong “đổi đời”, họ bị các “chân rết” của bọn môi giới dụ dỗ bằng viễn cảnh sung sướng, giàu có khi được ra nước ngoài. Có khi chính những người đi trước, sống cuộc sống đầy tủi nhục vì phải làm vợ những người đàn ông nghèo khó nơi vùng sâu heo hút của nước ngoài, khi trở về cũng nói dối vì nhiều lý do. Họ dựng lên viễn cảnh tươi đẹp khiến các cô gái và gia đình tin tưởng. Thế nhưng cũng có trường hợp thích làm dâu xứ ngoại vì muốn “mở rộng hiểu biết”, muốn “trải nghiệm”… “Qua phim trên tivi, em thấy phong cảnh bên đó đẹp, thấy đàn ông xứ họ đều đẹp trai, lãng mạn. Hơn nữa, gia đình em cũng chẳng khá giả gì, mong qua đó lấy được người chồng giàu có, cùng phụ giúp gia đình…”, một cô gái đang được “cò” dẫn mối lấy chồng Hàn Quốc mà chúng tôi tiếp xúc tâm tình như thế…




Anh Thư


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông