Có tiền mà không… tiêu được!

01:43 13/12/2016

Với mong muốn tái cấu trúc thị trường bất động sản, khắc phục lệch pha cung - cầu, nhất là sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, vừa qua Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã họp trực tuyến với lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Một con số đáng lo ngại là, tính đến hết tháng 11-2016, cả nước mới hoàn thành đầu tư xây dựng 179 dự án nhà ở xã hội, cung cấp hơn 71.000 căn hộ. Như vậy, so với chỉ tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia là 250.000 căn hộ vào năm 2020 thì đến thời điểm hiện tại mới đạt được khoảng 30%.

Trong khi nhiều địa phương làm khá tốt như Hà Nội, TP HCM, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương… thì mặc dù là một thành phố cảng, công nghiệp phát triển, song Hải Phòng lại không có tên trong danh sách kể trên. Cũng theo báo cáo của ngành chức năng thì các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố hoàn thành và đưa vào khai thác chỉ đếm trên đầu ngón tay. Còn các dự án nhà ở cho công nhân tại các khu, cụm CN thì hầu hết là chưa khởi công hoặc… đang triển khai.

Thậm chí, ngay đối với lĩnh vực xây dựng lại nhà chung cư cũ xuống cấp nguy hiểm thì cũng khá ỳ ạch. Thực hiện chủ trương của Thành ủy, HĐND thành phố, từ giữa năm 2015; nguồn ngân sách thành phố đã dành khoản tiền là 150 tỷ đồng để lập dự án xây dựng lại một số chung cư cũ, dễ đổ sập trong mùa mưa bão. Nhưng đến nay, số tiền này vẫn còn nguyên chưa tiêu đi được, cũng đồng nghĩa chưa có dự án xây dựng lại chung cư nào được phê duyệt?!

Trong cuộc họp gần đây bàn về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành chỉ rõ: Trách nhiệm chính thuộc về 3 ngành, đó là Sở Xây dựng, KH&ĐT và Tài chính. Các địa phương khác làm được thì Hải Phòng không có lý do gì là ngoại lệ. Các thủ tục hành chính liên quan đến việc lập, phê duyệt, triển khai thực hiện dự án cũng nằm trong nội tại giữa các ngành, địa phương trong thành phố, do vậy không thể chậm trễ hơn nữa!

Thiết nghĩ, ngân sách đã sẵn sàng vì các mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội. Có tiền mà không tiêu đi được, không chỉ là trách nhiệm của những người đứng đầu các ngành chức năng, mà còn là có lỗi với hàng trăm, hàng nghìn hộ dân đang nơm nớp hàng ngày, hàng giờ trong các chung cư xuống cấp nguy hiểm!

Kim Oanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích