Công an Hải Phòng: Quyết liệt ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động liên quan buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

09:39 19/03/2019

Thực hiện cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong, sau Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, CATP Hải Phòng cho biết: đã phát hiện 57 vụ, 42 đối tượng liên quan đến các hành vi gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới cũng như hàng cấm, hàng giả, với tổng giá trị hàng hóa tạm giữ lên tới hơn 10,6 tỷ đồng.

Được biết, số vụ việc vi phạm được phát hiện đã tăng nhiều hơn so với đợt Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018. Để đạt được kết quả trên, ngay từ khi có Kế hoạch của BCĐ 389 Quốc gia và BCĐ 389 thành phố Hải Phòng, CATP Hải Phòng đã kịp thời xây dựng kế hoạch cao điểm, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ cũng như huy động sức mạnh của các cấp, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố, tạo thế trận áp đảo tội phạm, không để chúng có cơ hội, điều kiện hoạt động…

Theo nhận định của các ngành chức năng: Dịp cuối năm, lượng tiêu thụ các mặt hàng thiết yếu thường tăng lên, kéo theo việc các đầu nậu vì lợi nhuận mà bất chấp tìm mọi cách đưa ra thị trường đủ loại hàng gian, hàng giả, hàng lậu và hàng cấm. Nhất là các mặt hàng nhập lậu trọng điểm như rượu, bia, thuốc lá, nước ngọt, pháo nổ, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, các hàng tiêu dùng thiết yếu, hàng điện tử, điện lạnh, gỗ, động vật hoang dã, gia súc, gia cầm, thủy hải sản…

Với thủ đoạn tinh vi, phức tạp, hoạt động buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại… của các đối tượng gây không ít khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Trước tình hình trên, công an các đơn vị, địa phương thuộc CATP, trong đó trực tiếp nòng cốt là lực lượng Cảnh sát kinh tế (PC03) làm chủ công, đã tăng cường các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Đáng chú ý, lực lượng công an cũng đẩy mạnh việc phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như: Quản lý thị trường, Hải quan, Biên phòng, Cảnh sát biển, Kiểm lâm, cơ quan Thuế, các lực lượng thanh tra chuyên ngành để từ đó chủ động nắm chắc tình hình cung, cầu của các hàng hóa, vật tư, mặt hàng thiết yếu.

Tăng cường kiểm tra các đối tượng kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt là các chợ đầu mối, nơi tập trung và phân bổ hàng hóa, trung tâm thương mại, siêu thị, kể cả các cửa hàng, quầy hàng bán lẻ cũng như các địa điểm kinh doanh khác. Ngoài ra, dựa theo tình hình đặc điểm địa bàn, các cơ quan cũng đặc biệt tập trung kiểm tra trên các địa bàn, tuyến đường trọng điểm, nhất là khu vực giáp ranh giữa các tỉnh và Hải Phòng.

Theo đó, kết quả công tác đấu tranh xử lý trong đợt Cao điểm cho thấy: cơ quan chức năng đã phát hiện 57 vụ = 42 đối tượng, đã kết thúc, xử lý 27 vụ = 35 đối tượng. Trong đó, kết thúc chuyển các cơ quan khác xử lý hành chính theo quy định 30 vụ = 35 đối tượng với số tiền hơn 414 triệu đồng.

Dược liệu không rõ nguồn gốc, để dưới nền nhà ẩm mốc

 

Tiêu biểu như vào ngày 24-11-2018, Phòng PC03 phối hợp với Thanh tra Sở Y tế kiểm tra, phát hiện hơn 3,5 tấn dược liệu không rõ nguồn gốc của cơ sở kinh doanh thuốc y học cổ truyền, có địa chỉ ở tổ 3B, Hải Thành, Dương Kinh, do lương dược Ngô Quý Khắc phụ trách.

Được biết đây là cơ sở chuyên buôn bán thuốc đông y không rõ nguồn gốc số lượng lớn cho các bệnh viện, nhà thuốc Đông y trên địa bàn thành phố Hải Phòng và các tỉnh lân cận. Ngay khi phát hiện 3,5 tấn dược liệu này, cơ sở đã không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc các loại dược liệu, không có nhãn tên, thuốc, hạn sử dụng, công dụng, không niêm yết giá bán…

Lo ngại hơn cả là các bao dược liệu để chồng lên nhau dưới sàn nhà, không có biện pháp, thiết bị bảo quản, một số hộp bao ghi nhãn mác Trung Quốc còn bị ẩm mốc, mục nát, bốc mùi, có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người…

Phòng PC03 đã hoàn chỉnh hồ sơ và chuyển Sở Y tế xử phạt hành chính chủ cơ sở kinh doanh số tiền là 32.250.000 đồng nộp sung công quỹ Nhà nước, đồng thời tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Cũng trong công tác đấu tranh với hành vi sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng giả dịp Tết vừa qua, các lực lượng đã kiểm tra, bắt giữ, khởi tố vụ Vận chuyển hàng cấm (thuốc lá lậu) có số lượng lớn vào 3h sáng ngày 17-1-2019, tại khu vực đường Bạch Đằng, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng.

Theo đó, Phòng PC03 phối hợp với PC05, PC08-CATP phát hiện xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit, BKS 14B-000.09 do Trần Anh Tuấn, sinh 1985, ở Hạ Long, Quảng Ninh, điều khiển và xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit BKS 15B-038.03 do Ngô Tiến Quỳnh, sinh 1967, ở Cẩm Phả, Quảng Ninh, điều khiển, vận chuyển hàng hóa do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Hàng hóa gồm 81.000 bao thuốc lá điếu, nhãn hiệu 555. Ngày 23-2-2019, PC03 CATP đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra theo quy định pháp luật.

Ngà voi châu Phi do cơ quan chức năng Hải Phòng phát hiện, thu giữ.

Đặc biệt, ngày 30-1-2019, tại cảng VIP Green Port Hải Phòng, Phòng PC03 phối hợp với Cục Hải quan Hải Phòng đã kiểm tra và phát hiện trong các lô hàng đông lạnh đóng trong container có khoảng 1 tấn vảy tê tê và 1 tạ ngà voi.

Xác định đây là hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ động vật, sản phẩm động vậy hoang dã, quý hiếm, Phòng PC03 đã hoàn chỉnh hồ sơ chuyển Cục Hải quan thành phố xử lý theo quy định…

Theo đó, mặc dù hiện nay công tác phát hiện, xử lý, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã được các cơ quan phối hợp tham gia chặt chẽ, kịp thời, thường xuyên hơn công tác phòng ngừa, tuyên truyền được thực hiện tích cực, hiệu quả hơn, song vẫn còn không ít khó khăn vướng mắc.

Theo các ngành chức năng, hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến công tác đấu tranh, xử lý trong lĩnh vực này còn chồng chéo, sơ hở, tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng để hoạt động. Cùng với đó, trang thiết bị, phương tiện nghiệp vụ, kinh phí hoạt động còn thiếu và lạc hậu, dẫn đến hiệu quả công tác đấu tranh chưa cao…

Trước tình hình trên, lực lượng Cảnh sát kinh tế đề xuất trong thời gian tới, cần thường xuyên mở các chiến dịch, đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để các lực lượng chức năng chủ động kịp thời hơn nữa trong việc ngăn chặn, triệt phá sự gia tăng các tội phạm trên…

Đồng thời cần tăng cường trang bị các phương tiện kỹ thuật, thiết bị, kinh phí, đáp ứng được yêu cầu công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong tình hình hiện nay.

Thu Ninh - Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông