Công an huyện Thủy Nguyên: Giữ vững ANTT, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội

09:13 08/01/2022

Năm 2021 là năm đánh dấu, ghi nhận nhiều thành tích nổi bật xuất sắc của Công an huyện Thủy Nguyên trên các mặt công tác. Bám sát sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy-Giám đốc CATP; của Huyện ủy-HĐND-UBND huyện, toàn lực lượng Công an huyện đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp, giải pháp với tinh thần quyết liệt, sáng tạo mang tính đột phá, lập nhiều thành tích xuất sắc phục vụ đắc lực công cuộc phát triển KT-XH của địa phương...

“Lá chắn thép” giữa mùa dịch

Ngay từ đầu năm, Công an huyện Thủy Nguyên đã làm tốt chức năng tham mưu cho Huyện ủy- UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị liên quan đến công tác bảo vệ ANTT. Theo đó, Đảng ủy Công an huyện đã ban hành Nghị quyết và Chương trình công tác để tập trung gìn giữ ANTT địa bàn.

Các đồng chí: Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố, nguyên Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên và Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc CATP trao Bằng khen tặng tập thể và cá nhân Công an huyện

Xuyên suốt trong mọi hoạt động, các mặt công tác chuyên môn, nghiệp vụ cơ bản được đơn vị đặc biệt coi trọng triển khai toàn diện, trong đó khâu phòng ngừa tội phạm đạt hiệu quả cao. Với nỗ lực, cố gắng và quyết tâm lớn, toàn lực lượng Công an huyện luôn hoàn thành xuất sắc các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm cùng các chỉ tiêu đã đăng ký với Giám đốc CATP.

Kết quả, đơn vị đã điều tra, khám phá 64/67 vụ phạm pháp hình sự; bắt giữ 139 đối tượng (đạt tỷ lệ 95,5%); xác lập, phá thành công 7 chuyên án; bắt 28 đối tượng; phá 15 ổ nhóm hình sự, bắt giữ, xử lý 79 đối tượng; phát hiện, bắt 31 vụ với 37 đối tượng vi phạm về kinh tế, tài nguyên, môi trường. Trên mặt trận đấu tranh với tội phạm về ma túy, đơn vị đã đấu tranh quyết liệt, triệt phá và vô hiệu hóa hàng loạt tụ điểm mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, đồng thời giải quyết tốt số người nghiện trên địa bàn.

Cụ thể trong năm, toàn Công an huyện đã xác lập, phá 4 chuyên án, triệt xóa 15 ổ nhóm; bắt, xử lý 61 vụ việc với 171 đối tượng phạm tội, vi phạm về ma túy (trong đó đã khởi tố 58 vụ với 128 bị can); thu 15,57 gam heroin; 25,81 gam methamphetamine; 9,72 gam ketamine, 5,47 gam MDMA cùng nhiều tang vật khác.

Nắm chắc địa bàn, cũng trong năm, tình trạng cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản tại Thủy Nguyên đã giảm hẳn so cùng kỳ năm trước. Các tụ điểm, tuyến và địa bàn phức tạp về TTXH đã được tập trung làm trong sạch, không để hình thành băng nhóm tội phạm.

Đáng nói, các vụ việc liên quan đến ANTT đều được khám phá, điều tra nhanh chóng, kịp thời giải tỏa những bức xúc trong nhân dân, được cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng ghi nhận, đánh giá cao. Điển hình như vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra ngày 15-8-2021 tại thôn 3, xã Kiền Bái. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chỉ chưa đầy 6 giờ, Công an huyện đã điều tra, làm rõ và vận động đối tượng gây án đầu thú khiến 4 người trong một gia đình thiệt mạng…

Song song với đó công tác quản lý nhà nước về ANTT tiếp tục được đổi mới, trên các lĩnh vực quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện; quản lý pháo, VK- VLN-CCHT; PCCC và đảm TTATGT. Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” cũng đã được nâng tầm, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và đông đảo quần chúng trong phòng ngừa, trấn áp tội phạm.

Năm 2021, Công an huyện đã tham mưu, xây dựng mới 4 mô hình, nhân rộng 1 mô hình vận động nhân dân giữ gìn ANTT; 35/35 xã đạt tiêu chí về ANTT trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, qua 2 Dự án dữ liệu dân cư và cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử trong độ tuổi theo quy định, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu với việc làm thủ tục thu nhận 231.000 hồ sơ, phối hợp với ngành bưu điện trả 189.231 thẻ cho công dân, đảm bảo an toàn và chính xác.

Rồi nữa, trước làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19 bùng phát, thực hiện phong trào thi đua đặc biệt “Lực lượng CAND - Lá chắn thép phòng, chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm ANTT, an toàn xã hội”, Công an huyện đã phát huy vai trò tích cực, chủ động và hiệu quả trên tuyến đầu chống dịch, thường xuyên phối hợp xác minh, truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân để đưa đi cách ly tập trung, cách ly tại nhà hoặc áp dụng các biện pháp giám sát y tế theo quy định. Nhiều CBCS đã ngày đêm bám địa bàn, thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, vững vàng, gương mẫu, trách nhiệm, với “mệnh lệnh từ trái tim” vừa tham gia phòng, chống dịch vừa đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” từng bước phục hồi, phát triển kinh tế của địa phương.

Hỗ trợ đắc lực công tác GPMB

Vùng đất Thủy Nguyên đang chứng kiến sự thay da đổi thịt hàng ngày, hướng tới mục tiêu là một thành phố năng động với nhiều dự án lớn đã và đang triển khai. Xuyên suốt kết quả đó có sự đóng góp, phục vụ đắc lực của lực lượng Công an huyện. Trong đó, nổi bật nhất là công tác GPMB. Nhiệm vụ đặt ra đối với đơn vị là bằng mọi cách phải giữ ổn định bằng được tình hình, đảm bảo ANTT và kết quả cuối cùng là thu hồi được mặt bằng phục vụ các dự án trong sự đồng thuận của người dân.

Chia sẻ về điều này, Thượng tá Vũ Văn Thưởng, Trưởng Công an huyện cho biết, đơn vị đã chủ động thành lập tổ công tác đảm bảo ANTT phục vụ GPMB gồm các cán bộ chỉ huy và CBCS có kinh nghiệm, trình độ thuộc các đội nghiệp vụ và Công an các xã, thị trấn. Lực lượng này chủ động tham mưu giúp Đảng ủy-Ban giám đốc CATP, Huyện ủy-UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban ngành và chính quyền trong quá trình GPMB với nguyên tắc công khai, đúng quy trình và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của nhà nước kết hợp làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu và ủng hộ việc thực hiện dự án, chấp hành nghiêm pháp luật.

Quá trình thực hiện, đơn vị còn phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng đồng chí Phó trưởng Công an huyện tham gia các tổ công tác của Huyện ủy, nhất là phối hợp các lực lượng ở cơ sở nắm chắc mọi diễn biến tình hình có liên quan, dự báo chính xác các tình huống có thể nẩy sinh để tham mưu, chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Trong tiếp xúc, vận động quần chúng CBCS Công an huyện luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của bà con để kịp thời phản án lên cấp trên tìm phương án giải quyết tối ưu nhất. Kết quả, trong năm 2021, Công an huyện đã đảm bảo an toàn quá trình GPMB thực hiện các dự án trên địa bàn, trong đó có 7 cuộc cưỡng chế GPMB liên quan đến hơn 200 hộ dân, 3 cuộc bảo vệ nhà thầu thi công các dự án lớn. Nổi bật hơn cả là việc đơn vị đã làm rất tốt công tác dân vận để phần lớn các hộ dân tự nguyện nhận tiền, bàn giao mặt bằng không phải ra quyết định cưỡng chế, thậm chí có hộ không nhận tiền bồi thường, nhưng sau khi được vận động, thuyết phục vẫn bàn giao mặt bằng trước…

Ghi nhận những đóng góp quan trọng của lực lượng Công an huyện trong công tác GPMB thời gian qua, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên - Nguyễn Huy Hoàng khẳng định: GPMB là công việc vô cùng khó khăn, phức tạp song Công an huyện đã làm tốt vai trò tham mưu, giải quyết rất hiệu quả. Cách làm sáng tạo, bài bản đó đã góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án kinh tế trọng điểm của thành phố trên địa bàn, tạo niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư và là điểm đến lý tưởng của người dân mọi miền đất nước...

Với những thành tích xuất sắc trong năm, nhiều tập thể, cá nhân của đơn vị đã được các cấp khen thưởng. Riêng tập thể Công an huyện vinh dự được nhận Cờ thi đua của UBND thành phố, Đảng bộ đơn vị đạt danh hiệu “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông