Công an huyện Vĩnh Bảo: Phá nhanh vụ án đầu trộm, đuôi cướp

18:59 05/10/2023

Đêm 25 rạng ngày 26/7/2023, tại nhà bà Lê Thị Gái, sinh 1972, ở thôn Nhân Lễ, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Bảo, xảy ra vụ án cướp tài sản. Tên cướp đã đột nhập nhà bà Gái, dùng nhiều vật cứng trong nhà (micro, vợt muỗi điện…) đánh đập để trấn áp khống chế, gây nhiều thương tích cho nạn nhân rồi cướp đi 1 xe máy điện và gần 10 triệu đồng.

Ngay khi nhận tin báo, Công an xã Vĩnh Long và Đội Cảnh sát hình sự - Công an huyện Vĩnh Bảo lập tức có mặt tại hiện trường tiến hành điều tra truy xét đối tượng gây án. Lúc này bà Gái đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu trong trạng thái tinh thần hoảng loạn, trên đầu có nhiều vết thương chảy máu.

CQĐT và VKSND huyện Vĩnh Bảo khám nghiệm hiện trường

Trong khi chờ nạn nhân tỉnh táo tĩnh trí trở lại, Cơ quan điều tra tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, khám nghiệm hiện trường, truy tìm dấu vết đối tượng gây án. Kết quả bước đầu xác định đây là một vụ án đầu trộm, đuôi cướp. Kẻ gian đột nhập nhà bà Gái định trộm cắp nhưng bị chủ nhà phát hiện nên đã dùng vũ lực khống chế cướp tài sản.

Dù bị tên cướp đánh cho đơ người, hồn bay phách lạc nhưng bà Gái vẫn thoáng thấy trong bóng tối kẻ gây án là nam giới, chừng 24-25 tuổi, dáng người cao gầy, tay có hình xăm. Qua đặc điểm mô tả về tên cướp, lực lượng phá án mở rộng điều tra truy xét. Tiến hành rà soát các đối tượng trên địa bàn có biểu hiện nghi vấn như trộm cắp vặt, nghiện ma túy, có bất minh về kinh tế, trinh sát Đội Cảnh sát hình sự thấy nổi lên Tống Quốc Hưng, sinh 2005, ở cùng thôn với bà Gái. Hưng là kiểu thanh niên mới lớn ở địa phương, lười lao động nhưng thích ăn chơi đua đòi, hay bỏ nhà đi dao du với đám bạn chậm tiến, hấp thụ những cái xấu ngoài xã hội, đặc biệt rất nghiện game. Khi có tiền, Hưng có thể ngồi ở quán Internet “cày” thâu đêm suốt sáng, lúc hết tiền thì ra ngẩn vào ngơ với nét mặt đầy ám muội.

Ngay đó, các mũi trinh sát được lệnh truy tìm nghi can nhưng lúc này Tống Quốc Hưng không có mặt tại địa phương. Tất cả các mối quan hệ của Hưng, những điểm gã thường có mặt tụ vạ với chúng bạn ăn chơi đều được lực lượng Công an tăng cường giám sát. Đến khoảng gần 11h ngày 26/7/2023, tổ công tác đón lõng tại quán Internet ở thị trấn Vĩnh Bảo, thấy Hưng đi xe ta xi về tới. Chờ khi đối tượng vào quán yên vị trên ghế chuẩn bị “cày” game, lực lượng Công an đã đến mời về trụ sở làm việc. Bị bất ngờ, Hưng đờ người ra rồi rũ xuống như tàu lá héo, miệng lắp bắp: “Sao các chú biết nhanh thế…”.

Đối tượng Hưng và tang vật vụ án

Đêm đó, Tống Quốc Hưng sau một hồi chơi điện tử ở quán, hết tiền hắn thất thểu về nhà. Lượn một vòng quanh xóm, Hưng nảy sinh ý định xem có nhà ai sơ hở sẽ lẻn vào để trộm cắp tài sản. Nghĩ là làm, Hưng về nhà lấy 1 ống kim loại sơn ngoài màu xám dài khoảng 1 mét mang theo rồi đi đến nhà bà Lê Thị Gái đã được gã tăm tia trước. Phát hiện nhà bà Gái cửa chính khép hờ, trong nhà lờ mờ ánh đèn ngủ, Hưng đi đến căn nhà bỏ hoang cạnh nhà bà Gái để trèo tường đột nhập.

Vào trong, Hưng mở cửa chính thấy phòng khách không có ai nên tranh thủ lục lọi nhưng không kiếm chác được gì. Tiếp tục mở cửa phòng ngủ, hắn thấy bà Gái nằm ngủ dưới đất nên vào gian phòng tìm xem tiền và tài sản khổ chủ để ở đâu để lấy trộm. Đúng khi ấy cánh cửa phòng bị gió thổi phát ra tiếng động khiến bà Gái giật mình tỉnh giấc. Lúc này Hưng đang đứng cạnh bà Gái bèn nhào tới một tay bịt miệng bà, tay kia đẩy cửa phòng đóng lại hòng để người ngoài không nhìn thấy mọi hành động ám muội của Hưng. Liền đó, Hưng vơ xung quanh thì vớ được chiếc micro, dùng nó đập vào đầu bà Gái nhiều nhát với ý đồ đánh cho bà ngất đi, đồng thời dùng cả người ghì chặt nạn nhân xuống đất. Quá trình bị tên cướp đánh, bà Gái vùng vẫy, hét lên và cắn vào tay Hưng làm văng mất micro. Nhặt được chiếc vợt điện đánh muỗi, Hưng dùng nó đánh vào người bà Gái và tiếp tục dùng tay đè vào cổ bà.

Sau một hồi vật lộn, thấy đầu bà Gái chảy nhiều máu nên Hưng buông bà ra. Bà Gái mệt nằm yên dưới đất và không hét nữa. Trước sự hung tợn của tên cướp, bà đã làm theo mọi yêu cầu của hắn: bật điều hòa, lấy áo khoác cho hắn mặc… Khi Hưng hỏi: “Tiền bà để ở đâu?”, bà răm rắp tháo sợi dây chuyền vàng đang đeo trên cổ đưa cho Hưng nhưng hắn nói không lấy vàng mà chỉ cần tiền. Bà Gái nói: “Bà còn 8 triệu đồng để trong cốp xe máy điện ở ngoài sân trước cửa phòng khách”. Sau khi lấy được chìa khóa cổng và chìa khóa xe máy điện, Hưng ra lấy xe phóng đi.

Đến khu vực nghĩa trang xã Vĩnh Long, hắn dừng xe mở cốp lấy chiếc ví da màu đen trong cốp ra kiểm tra thấy có số tiền 8,7 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân rồi đút hết vào túi quần sau đang mặc. Loanh quanh một hồi từ ngã ba ông Dã rẽ về hướng xã Hùng Tiến để đi cầu Nghìn, rồi quay lại đi về bờ hồ, thị trấn Vĩnh Bảo và vòng về ngã ba ông Dã. Tại đây, hắn làm rơi chiếc ví xuống đường khiến tiền, thẻ ngân hàng bị văng ra ngoài. Nhặt lại tiền, Hưng đút vào túi, còn thẻ ngân hàng và ví thì vứt vào bụi cỏ ven đường. Sau đó, hắn đi đến trước cửa Phòng Giáo dục huyện Vĩnh Bảo, dựng chiếc xe máy điện vào góc cột điện khu vực đường đôi Bờ Hồ giao với QL10 rồi rút chìa khóa xe cho vào hộp để đồ trên xe và ra vẫy ta xi. Khi đi ra bãi biển Đồ Sơn, trên xe Hưng có lấy tiền ra đếm thì thấy chỉ còn 5 triệu đồng, số tiền khoảng hơn 3 triệu đồng không biết bị rơi mất ở đâu.

Đến khu 2 Đồ Sơn, Hưng cởi áo khoác ném xuống biển, trên người chỉ có chiếc quần đùi nhưng vẫn vào quán gọi ở bờ biển gọi đồ ăn và rượu nhậu nhẹt một bữa túy lúy. Ăn uống no say xong, hắn lăn quay ra ngủ ngay tại bờ biển. Đến khoảng 10h ngày 26/7, khi tỉnh dậy Hưng bắt ta xi về đến Vĩnh Bảo vào quán Internet định “cày” game thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Ngày 4/8/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Bảo đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tống Quốc Hưng về tội Cướp tài sản theo khoản 2 Điều 168 BLHS. Riêng hành vi gây tổn thương cơ thể bà Lê Thị Gái do Hưng gây nên theo giám định pháp y là 23%, đơn vị đang chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên để xử lý…

PHÚC KIÊN        

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông