Công an phường Quán Toan: “Mẻ lưới kép” - tóm gọn 2 đối tượng truy nã sau hơn 2 thập kỷ…

11:02 02/01/2022

Đêm Noel năm 2021 vừa qua, trong cái rét ngọt, Tổ công tác Công an phường Quán Toan (quận Hồng Bàng) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bàn giao 2 đối tượng có lệnh truy nã, đã bỏ trốn gần 30 năm cho các đơn vị có thẩm quyền, kết thúc chuyến “mò kim đáy bể” gần một tuần tại các tỉnh phía Nam. Đây là chiến công mới của Công an phường Quán Toan, đơn vị duy nhất tại Hải Phòng được Bộ Công an chọn thí điểm xây dựng mô hình “Công an phường đơn vị điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”…

Thượng tá Đinh Trọng Chiềm, Trưởng Công an quận Hồng Bàng cho biết, thực hiện Kế hoạch của Giám đốc CATP về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo vệ ANTT tết Dương lịch 2022 và tết Nguyên đán Nhâm Dần, bên cạnh việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ bảo vệ ANTT địa bàn thì công tác truy bắt đối tượng truy nã, nhất là các đối tượng gây án đã bỏ trốn lâu năm luôn là vấn đề được Ban chỉ huy Công an quận quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Một trong những đối tượng bị liệt vào hàng “thâm căn cố đế” trong danh sách truy nã cùa Công an quận là Trần Đức Hiếu, sinh năm 1980, trước đây nhà ở quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Thực hiện truy bắt đối tượng này, Thượng tá Nguyễn Thành Thuyến, Phó trưởng CAQ Hồng Bàng được Ban Chỉ huy phân công chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự và Công an phường Quán Toan, gồm: Trung tá Hoàng Xuân Hiển, Trưởng CAP, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Công an phường và Đại úy Phạm Minh Ngọc – Tổ trưởng Tổ CSHS Công an phường của đơn vị lên đường làm nhiệm vụ.

Đối tượng Trần Đức Hiếu tại cơ quan công an

Trở lại 23 năm trước, vào giữa năm 1999, đối tượng Trần Đức Hiếu khi ấy được xác định cùng đồng bọn tham gia vào 1 cuộc ẩu đả giữa 2 nhóm thanh niên “tóc xanh, tóc đỏ” tại dải trung tâm thành phố. Trong trận “hỗn chiến”, Hiếu đã cả gan dùng hung khí đâm trọng thương 1 thanh niên ở nhóm bên kia. Gây án xong, hắn cùng một tên đồng bọn bỏ trốn lên Hà Nội. Ngày 30-8-1999, CAQ Hồng Bàng đã ra Lệnh truy nã số 39/LTN-CAHB truy nã Trần Đức Hiếu về hành vi cố ý gây thương tích. Sau đó một thời gian, đồng bọn của Hiếu về lại Hải Phòng thì bị Công an bắt. Riêng Trần Đức Hiếu nhanh chân dông tuốt vào miền Nam.

Thời gian cứ thế trôi đi, sau một thời gian lang thang ở “Nam Kỳ lục tỉnh”, Trần Đức Hiếu dạt đến khu vực Ấp 8, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai sắm vai 1 anh phụ hồ Bắc kỳ hiền lành chịu khó, chí thú làm ăn để che mắt mọi người suốt hơn 2 thập kỷ và tuyệt nhiên không một lần dám mò về nhà cũ, kể cả khi người thân qua đời. Ở Xuân Lộc, Đồng Nai, Trần Đức Hiếu dần dần gây dựng “cơ nghiệp” khá bề thế, sung túc rồi lấy vợ, sinh 2 con (con lớn sinh năm 2001, con nhỏ sinh năm 2004) và yên chí về quá khứ khi xưa ở dải vườn hoa trung tâm Hải Phòng đã chôn vùi vào dĩ vãng…

Nhưng không, ngay sau khi nhận được tin báo của quần chúng cung cấp, Tổ Công tác CAP Quán Toan khi có mặt tại Đồng Nai đã chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Đồng Nai và Công an huyện Xuân Lộc đã kế hoạch bắt hắn. Sáng ngày 22-12-2021, tổ công tác phát hiện Hiếu có mặt tại địa điểm làm Căn cước công dân ở phường Trung Dũng, TP Biên Hòa theo chiêu thức cư trú một nơi nhưng lại làm căn cước ở một nơi khác, Đại úy Phạm Minh Ngọc cùng anh em trong tổ công tác khống chế, đưa hắn về trụ sở Công an làm việc. Khai thác ban đầu, Hiếu thừa nhận ngay việc mình đã làm năm xưa và nói thêm: “Nghe thấy các anh nói giọng Bắc là em biết có chuyện rồi…”

Tổ công tác CAP Quán Toan vừa chuẩn bị di lý Trần Đức Hiếu ra Hải Phòng thì nhận được chỉ đạo của Giám đốc CATP nhân chuyến công tác bắt thêm 1 đối tượng bỏ trốn khác ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

 Đối tượng Nguyễn Đức Việt tại cơ quan công an

Nhân vật lần này là Nguyễn Đức Việt, sinh năm 1960, cũng gốc ở quận Ngô Quyền, là đối tượng trốn thi hành án từ năm 1994. Ngày đó, khi mới 34 tuổi, do mâu thuẫn gia đình, Việt dùng dao chém bố vợ bị trọng thương. Sau đó, y bị TAND quận Ngô Quyền tuyên phạt 24 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích, nhưng lợi dụng được tại ngoại, Việt nhanh chân bỏ trốn vào miền Nam.

Nhận nhiệm vụ mới, ngay trong đêm, Tổ công tác CAP Quán Toan lại hối hả lên đường đi từ Đồng Nai về Bà Rịa – Vũng Tàu. Tại đây, được sự giúp đỡ của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh và CAP 9, TP Vũng Tàu, danh tính của Nguyễn Đức Việt nhanh chóng được tìm ra. Sau 27 năm, gã con rể cả gan dùng dao chém bố vợ ngày nào đã trở thành một chủ cơ sở thu gom buôn bán đặc sản dừa Bến Tre có tiếng ở số nhà 56, phố Võ Trường Toản, TP Vũng Tàu. Khi được mời về trụ sở CAP 9, Vũng Tàu làm việc vào sáng ngày 23-12, ban đầu Việt chối đây đẩy, không nhận mình là người có tên ở quyết định truy nã. Song, với những bằng chứng không thể bác bỏ, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng CAP Quán Toan đã buộc Việt phải “ngoan ngoãn” tra tay vào còng về Hải Phòng đi “trả án”.

Đại úy Phạm Minh Ngọc, thành viên Tổ công tác kể thêm, vì đi bắt truy nã trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ở các tỉnh phía Nam diễn biến hết sức phức tạp, anh em trong tổ vừa triển khai nhiệm vụ đánh bắt đối tượng, lại vừa phải thực hiện nghiêm túc “5K”, để bảo đảm an toàn cho lực lượng truy bắt và cho chính các đối tượng.

 Tổ công tác di lý 2 đối tượng Hiếu, Việt về đến sân bay Cát Bi (Hải Phòng)

Sáng ngày 24-12, sau khi tiến hành các thủ tục test Covid-19, Tổ công tác đã di lý các đối tượng về Sân bay Tân Sơn Nhất - TP Hồ Chí Minh để kịp chuyến bay ra Hải Phòng vào tối cùng ngày, bàn giao an toàn 2 đối tượng cho Công an quận Hồng Bàng và Công an quận Ngô Quyền giải quyết theo thẩm quyền, hoàn thành xuất sắc “mẻ lưới kép” trong những ngày cuối cùng của năm 2021…

THẾ KHOA

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông