Công an quận Hải An Hỗ trợ đắc lực trong công tác giải phóng mặt bằng

12:32 30/09/2017

Những năm gần đây, quận Hải An trở thành điểm thu hút nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế tới đầu tư. Hàng loạt nhà máy, khu công nghiệp liên tiếp được xây dựng khiến đời sống người dân thay đổi, bộ mặt đô thị có nhiều khởi sắc. Có được thành quả trên phải kể tới công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của quận Hải An, trong đó có sự đóng góp đáng kể của CBCS Công an quận Hải An.
Lực lượng CA quận thường xuyên đến với dân để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng bà con

Cùng chúng tôi sải bước trên khu đất rộng trên 1000m2 gồ ghề đất đá vừa được giải tỏa thuộc Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, Thượng tá Nguyễn Xuân Biếc - Trưởng CA quận Hải An vui mừng cho biết: để có mặt bằng sạch bàn giao cho đơn vị thi công như ngày hôm nay là nhờ sự cố gắng, nỗ lực không nhỏ của cả hệ thống chính trị quận Hải An, trong đó có sự đóng góp đáng kể của lực lượng Công an quận.

Anh cho biết thêm: Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ trên địa bàn quận Hải An là dự án trọng điểm của thành phố, có diện tích đất phải thu hồi là 14.380,2m2 với 267 hộ dân, 6 tổ chức, doanh nghiệp trong diện giải phóng mặt bằng (GPMB) thuộc 2 phường Đông Hải 1 và Đông Hải 2.

Các lực lượng CA quận đến nhà tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của dự án

Thời gian đầu khi triển khai dự án, đa số người dân đều đồng tình ủng hộ và tự nguyện bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm kê, lên phương án hỗ trợ, 1 số hộ dân không đồng ý với phương án hỗ trợ nên đã gửi đơn kiến nghị vượt cấp và cố tình chây ỳ, không bàn giao mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và gây phức tạp đến tình hình ANTT địa phương.

Trước tình hình đó, Công an quận Hải An với vai trò lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT đã chủ động tham mưu cho Quận ủy, UBND quận tổ chức đối thoại, công khai trả lời trực tiếp thấu tình, đạt lý tất cả các kiến nghị của người dân. Đồng thời, CA quận cũng xây dựng kế hoạch cụ thể, tỉ mỉ, phân công lực lượng nắm tình hình bảo đảm ANTT ngay từ giai đoạn kiểm kê, lên phương án bồi thường, hỗ trợ.

 Chính từ việc nắm chắc tình hình nên CA quận đã tham mưu kịp thời, đúng và trúng cho quận ủy, UBND quận Hải An do đó đã vận động thành công 4 hộ dân thuộc Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ đến giờ “G” đã chấp nhận phương án đền bù, tự nguyện bàn giao mặt bằng, không phải tổ chức cưỡng chế.

Hiện nay trên địa bàn quận Hải An đang đồng thời triển khai 87 dự án lớn, nhỏ của Trung ương, thành phố và của quận đầu tư xây dựng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ở bất kể dự án nào cũng liên quan đến công tác GPMB, do đó, BCH CA quận luôn quán triệt đến CBCS đơn vị luôn chủ động nắm tình hình, tham mưu và phối hợp giải quyết có hiệu quả các vấn đề phức tạp, không để xảy ra đột xuất bất ngờ.

Cá biệt như khi triển khai Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dịch vụ cuối tuyến Đình Vũ nổi lên trường hợp một gia đình ở đường Đà Nẵng, phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền có đất thuộc diện GPMB của dự án đã không nhận tiền đền bù, không bàn giao mặt bằng thậm chí còn lôi kéo kích động người dân tham gia khiếu kiện đông người, vượt cấp. Thậm chí có trường hợp còn tự ý đặt Container, dựng lán trái phép trong đất dự án.

Nắm được tình hình trên, BCH CA quận đã xây dựng kế hoạch, thành lập 4 tổ công tác với sự vào cuộc trực tiếp của BCH CA quận cũng như các đội nghiệp vụ CA quận, công an các phường nơi triển khai dự án đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhằm “đả thông” tư tưởng cho người dân, trong đó tập trung vào những hộ có quyền lợi liên quan trực tiếp đến dự án; giúp người dân nắm bắt được chủ trương của Nhà nước về đầu tư phát kiển kinh tế xã hội cho địa phương và nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho chủ đầu tư xây dựng công trình Dự án.

Không chỉ dừng lại ở đó, trực tiếp lãnh đạo Công an quận cùng với CBCS đơn vị hàng ngày đến tận các nhà dân gặp gỡ, thuyết phục, tìm hiểu tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bà con để kịp thời phản án lên cấp trên để phối hợp tìm phương án giải quyết triệt để.

Cùng với đó, lực lượng CA quận còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ chính sách hiện hành về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án; vận động đảng viên, hội viên nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng.

Cấp ủy đảng cũng tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của các cán bộ, đảng viên, người có uy tín để tác động tới từng đối tượng, giải thích để người dân hiểu rõ lợi ích dự án, quyền lợi chính đáng mà người dân được thụ hưởng.

Với cách làm mới, sáng tạo, phù hợp, thấu tình đạt lý, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân phù hợp đặc điểm tình hình địa phương, đến nay phần lớn các dự án trọng điểm qua quận Hải An phần lớn đều được người dân ủng hộ, qua đó đã góp phần thúc đẩy phát triển giao thông, KT-XH của quận.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích