Công an quận Hồng Bàng: Kỳ 3 - Nơi người dân gửi trọn niềm tin

15:03 08/01/2018

Hồng Bàng là quận trung tâm tập trung nhiều cơ quan đầu não của thành phố. Năm 2017, các lực lượng Công an quận cũng đã bảo vệ tuyệt đối an toàn hàng trăm sự kiện chính trị, văn hóa, các đoàn của Đảng – Nhà nước, khách quốc tế về thăm và làm việc tại Hải Phòng. Đặc biệt là sự linh hoạt, mềm dẻo cùng thái độ ứng xử văn hóa, biết lắng nghe ý kiến của mọi người dân nên các đội nghieeoj vụ và Công an các phường đã phối hợp tốt với các sở, ngành, đoàn thể giải quyết suôn sẻ các cuộc khiếu kiện, các hành vi vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến đầu tư SXKD, bảo đảm an ninh đô thị, không để xảy ra “điểm nóng” về ANTT.

Lực lượng CAQ tuần tra đảm bảo ANTT tại khu vực nhà hát thành phố

Hồng Bàng cũng được biết đến là cửa ngõ giao thông thủy, sắt, bộ của thành phố; nối liền với thủ đô Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh tạo thành khu tam giác kinh tế phía Bắc Việt Nam. Lợi thế về địa lý đã thúc đẩy sự phát triển KTXH tại địa phương song cũng đặt ra những yêu cầu và nhiệm vụ nặng nề trong công tác đảm bảo ANTT lên đôi vai các CBCS toàn lực lượng Công an quận.

Những cuộc hành quân đầy bất ngờ, những trận chiến cam go kéo dài hàng tháng trời với những đêm dài thức trắng, thậm chí có thể bị thương trong quá trình làm nhiệm vụ, tất cả dù khó khăn, dù gian khổ nhưng CBCS đơn vị vẫn không hề lùi bước, luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người chiến sỹ công an nhân dân, trở thành điểm tựa vững chắc, nơi gửi gắm niềm tin của người dân địa phương.

Tiếng vang khi triệt phá thành công những vụ án ma túy lớn không hề khiến các CBCS “ngủ quên trong chiến thắng”, mà ngược lại càng trở thành động lực để phát huy khả năng của mình trên chặng đường dài bảo vệ ANCT và TTXH trên địa bàn. Tất cả hành vi bất ổn đến cuộc sống thanh bình, phá hoại hạnh phúc của nhân dân, như đánh chém nhau, gây rối TTCC, cờ bạc, số đề, tệ nạn mại dâm… đều được Ban Chỉ huy Công an quận chỉ đạo “tính số” sòng phẳng, không để cái ác có cơ lộng hành.

Chuyên án 979M, bắt 6 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc qua mạng Internet bằng hình thức cá độ bóng đá vào đầu tháng 6-2017 là một ví dụ điển hình. Sau hơn một tháng triệt phá thành công chuyên án 983M, CAQ tiếp tục kết hợp với cục C50 – Bộ công an xác lập chuyên án mang bí số 979M nhằm đấu tranh triệt phá ổ nhóm tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc qua mạng Internet.

Khi đó, qua công tác trinh sát, nắm bắt tình hình, CAQ đã được nhân dân cung cấp nguồn tin tại địa bàn phường Sở Dầu xuất hiện một ổ nhóm có hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc qua mạng Internet bằng hình thức cá độ bóng đá với quy mô lớn, liên quận huyện. Xác định việc hoạt động trái phép của nhóm đối tượng này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân địa phương, ngày 26-5-2017, chuyên án mang bí số 979M được xác lập.

Chỉ sau hơn một tuần xác lập chuyên án, dưới sự hỗ trợ của phòng PA71 –CATP, Cục C50 – Bộ Công an, từ những tài liệu thu thập được, ngày 3-6-2017, ban chuyên án đã bắt quả tang Đặng Mạnh Thành, sinh 1979, ở An Chân, Sở Dầu; Nguyễn Xuân Sơn, sinh 1955, ở Mặt Bằng, Sở Dầu khi chúng đang thực hiện hành vi tổ phạm tội. Tiếp tục mở rộng điều tra, Công an quận đã bắt 4 đối tượng gồm Nguyễn Mạnh Hiệp, sinh 1982, ở Trại Chuối; Lê Hoài Phương, sinh 1984, ở Hùng Duệ Vương, Thượng Lý; Nguyễn Thị Huế, sinh 1983, ở An Chân, Sở Dầu; Nguyễn Thế Huy, sinh 1985, ở Cao Thắng, Hạ Lý.

Chuyên án được phá, một lần nữa khẳng định tinh thần, trách nhiệm của lực lượng Công an quận trong công tác giữ vững ANTT địa phương. Đại tá Nguyễn Đức Cường tâm sự: “Ngay khi nhận được tin báo của người dân địa phương, không phụ lòng tin mà nhân dân giao phó, chúng tôi đã nhanh chóng vào cuộc xác minh sự việc.

Chuyên án được triệt phá thành công một phần nhờ vào sự tin tưởng của người dân địa phương”. Cũng vào thời điểm đó, nhiều chuyên án khác được CAQ triệt phá như chuyên án trinh sát 717M- triệt phá đường dây môi giới mại dâm, bắt 4 đối tượng có hành vi môi giới, bán dâm; chuyên án 817G- bắt giữ ổ nhóm dùng hung khí chém gây thương tích cho anh N.P.D tại khu vực cổng siêu thị Metro, Sở Dầu…

Ngoài các đối tượng phạm tội về tệ nạn xã hội, hình sự, tội phạm về kinh tế vẫn còn nhiều yếu tố tiềm ẩn do địa bàn quận là nơi tập trung nhiều chợ, bến tàu, bến xe,... Các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng trốn thuế diễn ra với thủ đoạn tinh vi, chủ yếu là kê khai số lượng hàng hóa ít hơn thực tế, xé lẻ, chuyển giá ngay từ nước ngoài trước khi nhập khẩu vào thị trường nội địa.

Nhưng bằng sự vào cuộc quyết liệt, trong năm 2017, Công an quận đã phát hiện, bắt giữ 11 vụ, với 16 đối tượng vận chuyển hàng hóa không hóa đơn, chứng từ, hàng hóa thực phẩm không có hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm; xử phạt hành chính 8 vụ, 3 vụ đang điều tra, thu giữ tang vật trị giá 950 triệu đồng; giúp người dân địa phương yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Các CBCS Công an quận Hồng Bàng đang làm nhiệm vụ

Anh dũng, kiên cường trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm là vậy, nhưng trong khi thực thi nhiệm vụ, các CBCS đơn vị cũng gặp không ít khó khăn. Đó không chỉ là mồ hôi, công sức mà thậm chí xương máu của nhiều CBCS đã đổ khi bị các đối tượng chống trả.

Lần gần nhất, đó là buổi trưa ngày 26-11-2017, tại khu vực phường Trại Chuối, một đối tượng tên Vũ Quốc Huy, sinh 1971 sau khi sử dụng ma túy, có biểu hiện ngáo đá, cầm dao phay chạy sang nhà hàng xóm liên tục chửi bới, đe dọa, điên cuồng tìm người đòi chém giết, khiến người dân xung quanh hoang mang, lo sợ. Ngay lập tức, tổ công tác của Công an phường Trại Chuối đã có mặt tại hiện trường khống chế đối tượng.

Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng của ma túy đá, đối tượng Huy còn chạy về nhà lấy thêm một ống tuýp sắc nhọn rồi lao ra ngoài, tay trái cầm dao phay, tay phải cầm ống đèn tuýp đã bị đập vỡ tấn công quyết liệt các đồng chí trong tổ công tác và bất cứ ai hắn gặp trên đường. “Quyết tâm bắt giữ bằng được đối tượng, không để đối tượng gây thương tích cho những người xung quanh, các đồng chí trong tổ công tác đã lao vào khống chế đối tượng.

Trong quá trình vật lộn, đồng chí Đại úy Lã Văn Tuệ - Phó trưởng CAP không may bị đối tượng Huy dùng ống đèn tuýp đâm sâu vào vùng cổ gây thương tích nặng, đồng chí Trung úy Vũ Hoàng Cương - CSKV bị xây xước tại vùng bàn tay và các ngón tay. Sau đó đối tượng Huy cầm dao, ống đèn tuýp bỏ chạy, đồng thời dùng hung khí chống trả quyết liệt, thái độ hung hãn, kích động, sẵn sàng chém giết bất cứ ai trong quá trình chạy trốn.

Bằng sự mưu trí, quả cảm kết hợp cùng sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, đối tượng Huy đã bị bắt giữ tại khu vực chân cầu Tam Bạc, phường Thượng Lý. Trong quá trình bắt giữ, đối tượng Huy tiếp tục dùng dao phay chém vào mu bàn tay phải của đồng chí Trung úy Vũ Mạnh Thắng – CSKV, gây thương tích”, Đại tá Cường tâm sự.

Khó khăn là thế nhưng dưới sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an quận vì bình yên cuộc sống, trong những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn quận liên tục được giữ vững, tình hình TTATXH có chuyển biến rõ rệt, phạm pháp hình sự giảm, không xảy ra trọng án; hoạt động về TNXH cơ bản được ngăn chặn, các loại tội phạm về ma túy đã bị bắt giữ và xử lý kịp thời.

Những ngày cuối năm 2017, cả thành phố sôi động với những chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc, khi lễ hội đếm ngược cũng bước vào những khâu chuẩn bị cuối cùng để chào đón năm mới 2018, hình ảnh những CBCS Công an quận vẫn ngày đêm đứng đó “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”; mọi ngóc ngách, tụ điểm nóng về ANTT trên địa bàn đều có dấu chân của những CBCS đi qua, với mong muốn người dân toàn thành phố bước sang một năm mới đầy bình an, hạnh phúc.

(còn nữa)

Nhóm PV nội chính

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích