Công an quận Lê Chân: Đẩy mạnh cải cách hành chính vì Nhân dân phục vụ

20:35 19/10/2023

Với mục tiêu "Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của cải cách hành chính", thời gian qua, Công an quận Lê Chân đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực công tác.

Bên cạnh thực hiện các giải pháp cải cách hành chính trong nội bộ, Công an quận đã đặc biệt chú trọng giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp theo hướng nhanh gọn, tiện lợi, được các cấp, ngành và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Người dân đến liên hệ tại Đội Cảnh sát GTTT CAQ Lê Chân

Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những mục tiêu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ, ngay từ những tháng đầu năm, Công an quận Lê Chân đã tập trung quán triệt, triển khai các Chương trình, Kế hoạch của Bộ Công an, Công an thành phố liên quan đến công tác cải cách hành chính trong Công an nhân dân và chỉ đạo các Đội nghiệp vụ, Công an các phường nghiêm túc triển khai thực hiện, đảm bảo các yêu cầu đề ra. Công an quận tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, từ ngày 15/12/2022 đến 15/9/2023, Công an quận đã hướng dẫn Cảnh sát khu vực Công an các phường tiếp nhận và xử lý 15.513 hồ sơ đăng ký thường trú, 158 hồ sơ đăng ký tạm trú; đã cấp 49.237 hồ sơ CCCD, tiến hành thu nhận 54.102 tài khoản định danh điện tử; đăng ký 9 hồ sơ cơ sở kinh doanh có điều kiện. Ngoài ra, Công an quận phối hợp với Công an các phường đã trả 94.977 CCCD cho người dân qua dịch vụ bưu chính công ích. Riêng trong quý 3/2023, Công an quận Lê Chân đã hoàn thành 100% chỉ tiêu định danh điện tử.

Cụ thể, trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, qua cổng dịch vụ công trực tuyến, Đội CS PCCC và CNCH đã tiếp nhận và xử lý 100 hồ sơ phê duyệt phương án chữa cháy, cấp 12 giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm cháy, nổ; cấp 21 giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH.

Tổ công tác của Đội CS QLHC về TTXH CAQ Lê Chân đặt tại Bộ phận Một cửa UBND quận để thuận tiện cho việc giao dịch của nhân dân.

Trên lĩnh vực giao thông, song song với việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm về trật tự an toàn giao thông; Đội CS GTTT Công an quận còn đặc biệt chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính, theo đó, bên cạnh việc niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực trật tự an toàn giao thông để thuận tiện cho người dân đến liên hệ giải quyết thì từng cán bộ chiến sỹ trong giải quyết các thủ tục hành chính luôn giữ lễ tiết tác phong và thái độ phục vụ Nhân dân đã mang đến sự hài lòng cho người dân.

Kết quả, từ ngày 16/12/2022 đến 15/9/2023, Đội CS GTTT Công an quận thực hiện 7.714 TTHC liên quan đến lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Anh Nguyễn Văn Long, tổ 21 phường Nghĩa Xá cho biết: Tôi rất thường xuyên đến liên hệ với Cảnh sát giao thông Công an quận Lê Chân, tôi nhận thấy thái độ phục vụ và khâu thủ tục của cán bộ hướng dẫn rất tốt giúp cho việc thực hiện thủ tục nhanh gọn lẹ, bên cạnh đó tại nơi tiếp dân thì tôi thấy có niêm yết công khai nhiều thủ tục hành chính nên rất thuận lợi cho người dân.

Ở lĩnh vực QLHC về TTXH, để nâng cao năng lực giải quyết, Công an quận Lê Chân đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo đúng tiến độ việc chuyển đổi số toàn diện trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an quận đã sớm triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp căn cước công dân mức độ 3, mức độ 4 để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo đó, khi tổ chức, cá nhân cần thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú, cấp căn cước công dân như: đề nghị cấp lại, đổi căn cước công dân gắn chíp; đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng, thông báo lưu trú thì có thể gửi hồ sơ thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến. Việc thực hiện các thủ tục thông qua dịch vụ công trực tuyến giúp người dân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày trên môi trường mạng internet.

Hiện nay, Công an quận đã rà soát và thực hiện cắt giảm thời gian cấp giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân, số căn cước công dân từ 7 ngày xuống còn 3 ngày làm việc và trả kết quả sớm trước 4 ngày cho công dân; công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ cấp CCCD thực hiện qua dịch vụ công đạt tỷ lệ 100%.

Những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính của lực lượng Công an quận Lê Chân thời gian qua đã tác động tích cực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, làm thay đổi nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho cơ quan, tổ chức, cá nhân. Với phương châm hành động "Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả" và quyết tâm thực hiện thắng lợi Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ", thời gian tới Công an quận Lê Chân tiếp tục xác định công tác cải cách hành chính là mục tiêu trọng tâm, trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, từ đó chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Công an các phường xây dựng và triển khai các giải pháp, mô hình phù hợp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

Trung tá Ngô Thị Thu Huệ - Đội trưởng Đội tham mưu Công an quận Lê Chân

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông