Công an quận Lê Chân: Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

22:35 25/08/2020

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về đẩy nhanh tiến độ xây dựng và bảo đảm tính chính xác của các thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, thời gian qua, Công an quận Lê Chân đã huy động tối đa lực lượng, tăng cường rà soát, cập nhật, bổ sung, chỉnh sửa thông tin dân cư.

 Đến nay, việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, kiểm tra, phúc tra thông tin về công dân trong CSDLQG về dân cư trên địa bàn đã cơ bản đạt yêu cầu, tiến độ đề ra và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của quần chúng nhân dân. 

  • Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà

Những ngày qua, lực lượng CAP Niệm Nghĩa đã đẩy mạnh kiểm tra, phúc tra kết quả thu thập thông tin dân cư nhằm bảo đảm thông tin đầy đủ, chính xác trước khi cập nhật vào CSDLQG về dân cư. Để tạo được sự thuận lợi nhất cho người dân, CAP đã phối hợp Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố đến nhà dân hướng dẫn, hỗ trợ người dân kiểm tra, khai báo thông tin dân cư.

 CAP Lam Sơn xuống tận hộ dân để kiểm tra, đối sánh thông tin của công dân

Đại úy Nguyễn Đức Thái – Phó Trưởng CAP Niệm Nghĩa cho biết: Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án xây dựng CSDLQG về dân cư, ngay sau khi có kế hoạch chỉ đạo của Giám đốc CATP, Ban chỉ huy CAQ Lê Chân, CAP Niệm Nghĩa đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực phối hợp lực lượng Công an thực hiện thu thập thông tin về dân cư.

Đồng thời, phân công, chỉ đạo cảnh sát khu vực rà soát, thu thập thông tin của người dân, sắp xếp lịch làm việc tại các địa bàn cơ sở phù hợp với đặc điểm tình hình, thói quen sinh hoạt của từng nơi để người dân đến khai báo thông tin đầy đủ. Đối với những hộ dân ban ngày do bận công việc không đến kê khai, Công an phường đã phân công cán bộ ngoài giờ hành chính đến tận nhà người dân để thu thập thông tin.

 Lực lượng công an đối sánh thông tin của công dân

Đến nay, phường Niệm Nghĩa đã hoàn thành việc thu thập, cập nhật thông tin về công dân với 3116/3116 hộ, với 12.196/12.196 nhân khẩu đăng ký thường trú; 523 hộ với 1.530 nhân khẩu tạm trú . 

Bà Trần Thị Hoan, ở 5/36/47/81 Phạm Hữu Điều, phường Niệm Nghĩa cho biết: "Sau khi được các đồng chí công an tuyên truyền, phổ biến, tôi thấy việc triển khai thực hiện Dự án CSDLQG về dân cư có ý nghĩa rất quan trọng, giúp công dân chúng tôi không phải sử dụng nhiều loại giấy tờ cần thiết cho việc giải quyết công việc cá nhân. Do vậy bản thân tôi luôn có ý thức, trách nhiệm trong việc kê khai thông tin của bản thân và gia đình".

Phường Lam Sơn, quận Lê Chân có trên 3.600 hộ dân với 16.000 nhân khẩu, tuy nhiên hiện đang có khoảng 900 hộ dân đi làm ăn xa, không cư trú thực tế trênđịa bàn haylàm việc trong các khu công nghiệp, công ty, nên công tác thu thập thông tin dân cư gặp không ít khó khăn. Tuy vậy, xác định được tầm quan trọng của công tác thu thập, cập nhật CSDLQG về dân cư, Công an phường Lam Sơn đã chủ động tham mưu với UBND phường ban hành các văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn cùng chung tay vào cuộc.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc việc kê khai thông tin dân cư. Gửi giấy mời đến từng hộ, trong đó nêu rõ những thông tin cần thiết cho việc kê khai để hướng dẫn người dân chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và đôn đốc người dân đến kê khai thông tin đúng thời gian quy định. Với tinh thần làm việc tận tụy, khẩn trương, nghiêm túc, chỉ trong thời gian ngắn triển khai thực hiện, việc thu thập thông tin, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư của phường bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ đã đề ra.

  • Quyết liệt bảo đảm tiến độ, chất lượng
  •  CAP Lam Sơn xuống tận hộ dân để kiểm tra, đối sánh thông tin của công dân

Dự án xây dựng CSDLQG về dân cư được triển khai trong bối cảnh cả thành phố tập trung cao phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quá trình triển khai Dự án gặp không ít khó khăn do số nhân khẩu thường trú và tạm trú đông, biến động dân cư lớn, tuy nhiên, để thực hiện tốt nhiệm vụ,

bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của BCH CAQ Lê Chân, lực lượng công an các phường và CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ đã tích cực phối hợp, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thu thập các thông tin để xây dựng CSDLQG về dân cư và hướng dẫn trình tự, thủ tục cần thực hiện;

CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ Lê Chân tập trung phúc tra dữ liệu dân cư

mở các lớp tập huấn chuyên sâu, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng công an cơ sở trực tiếp tham gia thực hiện công tác thu thập, rà soát, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư; thống kê, củng cố, hoàn thiện hồ sơ hộ khẩu và chuẩn bị các biểu mẫu, cơ sở vật chất phục vụ công tác triển khai thực hiện.

Ban chỉ huy CAQ thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong việc triển khai thực hiện dự án; thành lập các tổ kiểm tra, phúc tra tất cả thông tin của công dân được đưa lên CSDLQG. Phần lớn CBCS đã chủ động sắp xếp việc gia đình, làm thêm giờ, thêm việc, cả thứ 7 và chủ nhật để đảm bảo chất lượng và tiến độ. 

CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ Lê Chân phúc tra dữ liệu dân cư

Công an phường phối hợp với cán bộ cơ sở, Bí thư, Tổ trưởng tổ dân phố tích cực đến từng hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn để tuyên truyền, hướng dẫn, giúp người dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thu thập thông tin dân cư và các trình tự, thủ tục cần thực hiện, hạn chế những sai sót xảy ra trong quá trình thu thập thông tin; chọn địa điểm thuận lợi, huy động nhân lực triển khai việc phát phiếu, ghi chép, tập hợp các thông tin của người dân.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an quận, sự vào cuộc tích cực của CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ và công an 15 phường, đến nay, việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, kiểm tra, phúc tra thông tin về công dân trong CSDLQG về dân cư trên địa bàn quận Lê Chân cơ bản đạt yêu cầu, tiến độ đề ra, nhận được sự đồng tình cao của quần chúng nhân dân.

Dự án xây dựng CSDLQG về dân cư có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, giảm thiểu các chi phí cho xã hội, cải cách triệt để thủ tục hành chính rườm rà. Đây cũng là "cốt lõi" để cung cấp, phát triển cơ sở dữ liệu của các ngành, các cấp, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về ANTT, phục vụ phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông