Công an quận Ngô Quyền: Sáng tạo trong công tác chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

20:51 05/04/2024

Thực hiện Chỉ thị 21 ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt và chỉ đạo của Bộ Công an, Công an thành phố, những ngày qua, Công an quận Ngô Quyền đã chủ động phối hợp với các đơn vị, nhanh chóng triển khai và vận dụng những cách làm hay, sáng tạo góp phần thực hiện hiệu quả công tác chi trả An sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn quận.

 

Công an quận Ngô Quyền tuyên truyền vận động thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Xác định công tác chi trả An sinh xã hội không dùng tiền mặt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Đề án 06/CP năm 2024, thời gian qua, Công an quận Ngô Quyền đã nhanh chóng tham mưu UBND quận ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chi trả chế độ An sinh xã hội không dùng tiền mặt tại Quận Ngô Quyền.

Cùng với công tác tham mưu, Công an quận chủ động xây dựng các kế hoạch, quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện trong toàn lực lượng Công an quận, Công an các phường. Theo đó, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội và Công an 12 phường thuộc quận phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận, Phòng Văn hoá và Thông tin quận, UBND 12 phường tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên toàn địa bàn quận; đồng thời thu thập, cập nhật thường xuyên thông tin của các đối tượng hưởng An sinh xã hội trên Phân hệ DC01 mở rộng của Hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để công tác chi trả An sinh xã hội không dùng tiền mặt được triển khai nhanh chóng, hiệu quả trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an quận thường xuyên trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện với các đơn vị UBND phường. Trong đó, nổi bật là UBND phường Cầu Tre với sự vào cuộc quyết liệt của đồng chí Chủ tịch UBND phường đã trực tiếp làm việc với cán bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, đánh giá cụ thể từng trường hợp hưởng An sinh xã hội và xác định rõ các trường hợp khó khăn, như: bị các bệnh hiểm nghèo, bại liệt khó khăn trong việc đi lại… Từ đó, trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND phường cùng các cán bộ, chiến sĩ xuống từng nhà tuyên truyền, động viên các đối tượng hiểu, ủng hộ, cùng với chính quyền địa phương nghiêm túc thực hiện; làm việc cụ thể với các Ngân hàng trên địa bàn phường và đề nghị Ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản hoàn toàn miễn phí và hỗ trợ làm các thủ tục mở thẻ tại nhà cho các đối tượng trên, tạo mọi điều kiện thuận lợi để 100% các đối tượng được hưởng chế độ An sinh xã hội trên địa bàn phường Cầu Tre có tài khoản và được chi trả qua tài khoản.

Từ cách làm hay, sáng tạo đó, Công an quận đã lập tức nhân rộng, tập trung khẩn trương triển khai tại các phường còn lại. Cùng với đó, hàng ngày, Công an quận tổng hợp số liệu báo cáo trên nhóm Zalo thực hiện Đề án 06 quận tiến độ thực hiện của các đơn vị, qua đó tạo nên phong trào thi đua thực hiện trong UBND các phường.

Chính nhờ sự nhạy bén, quyết liệt và những cách làm hay, sáng tạo đó, tính đến ngày 15/03/2024, Công an quận phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và xã hội và các đơn vị có liên quan đã rà soát 4.089/4.089 đối tượng hưởng An sinh xã hội (đạt 100%), mở tài khoản cho 4.089/4.089 đối tượng (đạt 100%, vượt 20% so với chỉ tiêu UBND quận giao), đồng thời thực hiện chi trả cho 100% các đối tượng được hưởng An sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Song song, Công an quận Ngô Quyền cũng đã tiến hành làm sạch, bổ sung, cập nhật thông tin 3.524/3.524 đối tượng hưởng An sinh xã hội trên Phần mềm DC01 mở rộng (đạt 100%) theo chỉ đạo của Bộ Công an, Công an thành phố.

TÚ QUYÊN

 

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông