Công an thành phố: Tăng cường công tác PCCC và CNCN trên địa bàn

15:40 25/05/2023

Yêu cầu 100% các chủ hộ gia đình (nhà để ở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh) mở lối thoát nạn khẩn cấp thứ 2. Yêu cầu mỗi hộ gia đình phải có ít nhất một người được học tập nghiệp vụ Phòng cháy chữa cháy.

Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH CAQ Lê Chân tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy xách tay.

  • Giám đốc CATP vừa ban hành văn bản số 895/CAHP-PC07 về tăng cường công tác PCCC và CNCN trên địa bàn thành phố. Thời gian vừa qua, tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, điển hình như: vụ cháy xảy ra tại cơ sở kinh doanh phòng trà Nhật - Hàn Akatsuki ở số 144 đường Văn Cao, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng ngày 12/5/2023 làm 3 người thiệt mạng; sáng ngày 13/5/2023, xảy ra vụ cháy tại nhà dân ở số 26 đường Thành Công, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội làm 4 người thiệt mạng…

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố. Giám đốc Công an thành phố yêu cầu đồng chí lãnh đạo một số phòng chuyên môn CATP và Trưởng Công an các quận, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Kế hoạch của Bộ Công an, UBND thành phố, Công an thành phố về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới theo Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Ủy ban nhân dân thành phố, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an thành phố có liên quan đến công tác PCCC và CNCH.

Thực tập phương án PCCC và CNCH tại Công ty CP công nghiệp ô tô Thành Công.

Theo đó, Giám đốc CATP yêu cầu các Phòng PV01, PX03, PX04, PV05, PC06, PC07 và Công an các quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt quan tâm việc yêu cầu 100% các chủ hộ gia đình (nhà để ở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh) mở lối thoát nạn khẩn cấp thứ 2; vận động, đề nghị chủ cơ sở, chủ hộ gia đình tháo dỡ vị trí “chuồng cọp”, “lồng sắt”, “buồng lồi” tại ban công, lô gia, sân phơi.

Các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng phải được xử lý nghiêm theo Công văn số 178/UBND-NCKTGS ngày 31/01/2023 của UBND thành phố. Đối với trường hợp không thuộc diện vi phạm trật tự xây dựng mà không thể tháo dỡ được thì phải mở lối thoát nạn khẩn cấp tại các vị trí này nhưng phải thuận lợi cho việc thoát nạn và ra ngoài an toàn (có thang, tay vịn lan can chắc chắn để trẻ em, người già sử dụng được không bị rơi ngã).

Đồng thời, tuyên truyền các giải pháp phòng ngừa cháy nổ, cách thức xử lý khi có cháy nổ, đặc biệt là kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm cho các cơ quan tổ chức, hộ kinh doanh, các khu dân cư, cơ sở tập trung đông người với nhiều hình thức nội dung phong phú và tuyên truyền trực tiếp.

Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH CAQ Dương Kinh tuyên truyền hướng dẫn PCCC tại phường Đa Phúc

Trong quá trình tuyên truyền, cán bộ tuyên truyền cần chỉ rõ tính năng tác dụng của hệ thống, phương tiện PCCC và các hệ thống kỹ thuật khác có liên quan, kỹ năng thoát nạn và xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra. Ngoài ra, yêu cầu mỗi hộ gia đình phải có ít nhất một người được học tập nghiệp vụ PCCC do Công an cấp huyện tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương tổ chức. Khuyến cáo các hộ gia đình tự trang bị phương tiện chữa cháy, thoát nạn, thoát hiểm cá nhân như: bình chữa cháy xách tay, mặt nạ phòng độc, thang dây, dây thả chậm, thiết bị cảnh báo cháy sớm....

Bên cạnh đó, cũng trong nội dung văn bản, Giám đốc CATP yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC gắn với phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc; Duy trì và phát triển các mô hình phong trào về PCCC như khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC; Cụm cơ quan doanh nghiệp an toàn PCCC, chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC.  Đặc biệt, phải đảm bảo đúng tiến độ thời gian xây dựng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng.

Mô hình Điểm chữa cháy công cộng tại Tổ dân phố số 9 phường Đông Hải, quận Lê Chân.

Giám đốc đề nghị Công an các quận, huyện tập trung hướng dẫn UBND cấp xã kiểm tra công tác PCCC các cơ sở được phân cấp quản lý về PCCC; đôn đốc, hướng dẫn, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở và phát huy hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ. Thường xuyên củng cố, bổ sung phương án chữa cháy và CNCH, thực tập các tình huống thoát nạn, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ định kỳ hàng năm; Chủ động nắm chắc tình hình ở cơ sở, hướng dẫn cơ sở thường xuyên, định kỳ báo cáo tình hình công tác PCCC và CNCH tại cơ sở để đề ra các biện pháp quản lý phù hợp.

Thực hành dập tắt đám cháy bình gas

Ngoài ra, các Phòng PC06, PC07, Công an các quận, huyện tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và về ANTT; Tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC ngay đối với các cơ sở tập trung đông người, trong đó đặc biệt lưu ý các cơ sở pub, lounge, cafe, phòng trà, kinh doanh đồ uống có cồn, nước giải khát, các cơ sở mẫu giáo, mầm non, phòng học trong các nhà cơ sở giáo dục nhỏ trong khu dân cư.

Thực hiện nghiêm túc đầy đủ các quy định về PCCC trong công tác thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC, kiểm tra PCCC, kiên quyết xử lý vi phạm PCCC, tạm đình chỉ, đình chỉ theo đúng quy định của pháp luật. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả, tính chuyên nghiệp cho lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành trong công tác chữa cháy, CNCH…

Dương Vũ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông