Công an thành phố Cảng: Một năm bứt phá ngoạn mục trong chuyển đổi số

22:58 10/02/2024

Bất ngờ bứt phá ngoạn mục từ thứ hạng 31/63 để vươn lên vị trí thứ 4/63 tỉnh/thành phố về chỉ tiêu kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) và xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp điện tử trước thời hạn đăng ký 2 tháng, Hải Phòng đã thực sự lập “kỳ tích” là một trong những điểm sáng toàn quốc trong triển khai Đề án 06/CP. Thành quả đó đã tạo nền tảng vững chắc cho việc hiện thực hoá mục tiêu chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo đúng chỉ đạo của Bộ Công an.

Vai trò người đứng đầu

Để có được thành quả tự hào kể trên không thể không nhắc đến các giải pháp quyết liệt mang tính đột phá mà điểm nhấn quan trọng nhất là Mệnh lệnh 01/ML-CAHP-PC06, PV01 của Giám đốc CATP. Còn nhớ, vào ngày 13/5/2023, trước tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề án được giao diễn ra rất chậm, lần đầu tiên trong lĩnh vực QLHC về TTXH, Giám đốc CATP đã ban hành một mệnh lệnh cho Công an các đơn vị, địa phương.

Các đại biểu cắt băng khai trương Điểm tư vấn hỗ trợ chuyển đổi số thành phố Hải Phòng

Với phương châm: “Thần tốc hơn nữa”, “Sáng tạo hơn nữa”, Mệnh lệnh được toàn lực lượng CATP cũng như nhiều tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội trong và ngoài lực lượng cùng huy động tối đa nhân, vật lực, triển khai một cách linh hoạt, sáng tạo các giải pháp cấp bách để đạt những bước tiến thần tốc. Theo đó, hàng loạt các sáng kiến, mô hình, công trình, phần việc hết sức thiết thực hiệu quả đã chung tay, góp sức đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho người dân.

Được biết từng ngày, để nắm chắc tiến độ, Giám đốc CATP và Phó Giám đốc Bùi Trung Thành đã yêu cầu Trưởng Công an các quận, huyện phải trực tiếp báo cáo. Kết quả thực hiện Mệnh lệnh được sử dụng làm tiêu chí chấm điểm, phân loại. Cả một làn sóng thi đua theo đó đã được dấy lên mạnh mẽ trong toàn lực lượng. Tiến độ triển khai nhiệm vụ nhờ đó được đẩy cao từng ngày, thậm chí từng giờ.

Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an thành phố đã tổ chức cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động

Cùng với đó, với sự tham mưu tích cực của CATP, giữa tháng 6/2023, Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đề án 06/CP thành phố đã triệu tập hội nghị trực tuyến với các quận/huyện, xã/phường/thị trấn để trực tiếp nghe các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo tiến độ kích hoạt tài khoản ĐDĐT trên địa bàn.

Tại hội nghị này, những địa phương làm chậm, có nguy cơ cao không hoàn thành chỉ tiêu, thiếu sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu đã được Chủ tịch UBND TP nghiêm túc nhắc nhở, yêu cầu nhanh chóng khắc phục, sửa chữa. Và để đáp ứng kỳ vọng của Bộ Công an, Chủ tịch UBND TP đã phát động Cao điểm thu nhận, hướng dẫn kích hoạt tài khoản ĐDĐT, phấn đấu hoàn thành trước ngày 5/7/2023 đồng thời yêu cầu cả hệ thống chính trị trên địa bàn tích cực tham gia, không phó mặc cho lực lượng Công an…

Kỳ tích “như mơ”

Với sự ủng hộ, vào cuộc quyết liệt nói trên, chỉ sau 2 tuần, đợt cao điểm ra quân đã tạo nên sự bứt phá ngoạn mục. Tính đến ngày 31/5/2023, toàn lực lượng CATP Cảng đã chính thức hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 100% công dân đủ điều kiện trước hạn 2 tháng và vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an gửi Công điện biểu dương. Tiếp đó, đến 23h ngày 29/6, từ vị trí thứ 31/63, Hải Phòng đã bất ngờ vượt lên vị trí thứ 4/63 tỉnh/thành phố về chỉ tiêu kích hoạt tài khoản ĐDĐT để trở thành địa phương dẫn đầu trong top 5 thành phố lớn cả nước.

Cơ sở kinh doanh lưu trú và cơ sở y tế triển khai thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm ASM

Thành quả đạt được kể “như mơ”. Tiếp đến cuối tháng 6/2023, UBND TP tổ chức chương trình ký kết phối hợp triển khai Đề án 06/CP giữa Ban Chỉ đạo thành phố và Tổ công tác thực hiện Đề án 06/CP Trung ương. Với vai trò là cơ quan thường trực, CATP đã tiếp tục các giải pháp góp phần cùng các sở, ban, ngành, địa phương trên toàn địa bàn đẩy nhanh tiến độ các mô hình của Đề án.

Điển hình là các mô hình: Khai báo lưu trú qua phần mềm ASM tại cơ sở khám, chữa bệnh; Khai báo lưu trú qua phần mềm ASM tại nhà cho thuê, nhà ở trong khu công nghiệp; Thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại các cơ sở kinh doanh lưu trú… Nhờ đó, khép lại năm 2023, toàn thành phố đã có trên 120 cơ sở khám, chữa bệnh có bệnh nhân lưu trú và gần 1.900 cơ sở lưu trú được cấp, phê duyệt tài khoản, cài đặt phần mềm ASM; nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ, cầm đồ được trang bị thiết bị đầu đọc thẻ CCCD gắn chíp điện tử, thiết bị xác minh di động…

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP chỉ đạo công tác thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT tại huyện An Dương

Cùng với đó, tính đến cuối năm 2023, Hải Phòng đã có gần 1,8 triệu trường hợp đồng bộ xác thực CCCD từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với thẻ BHYT có hiệu lực; gần 190 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ bằng CCCD với gần 1,4 triệu lượt tra cứu. Triển khai thí điểm mô hình hóa đơn điện tử, thành phố cũng đã có gần 100% doanh nghiệp, trên 30% các hộ kinh doanh cá thể đã thực hiện. Hệ sinh thái phục vụ kết nối khai thác bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư không ngừng được củng cố, hoàn thiện.

Đáng chú ý, trong năm, Hải Phòng còn hoàn thành đưa vào khai thác mới 121 trạm BTS công nghệ 4G, đưa tổng số trạm BTS trên toàn thành phố lên 2.442 trạm. Hạ tầng băng thông rộng di động 4G được phủ đến 100% cấp huyện, xã và đã cơ bản đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của thành phố. Hệ thống quản lý văn bản chỉ đạo điều hành được triển khai đến 100% các cơ quan nhà nước; 100% văn bản được gửi trên môi trường mạng (trừ các văn bản mật); 100% cán bộ, công chức, viên chức được cấp hộp thư điện tử công vụ để trao đổi thông tin…

Đây chính là nền tảng vững chắc để Hải Phòng từng bước hiện thực hoá mục tiêu xây dựng thành công chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số trong những năm tiếp theo…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích