Công bố nội dung và thể lệ Cuộc thi viết và sáng tác âm nhạc, văn học về Cảnh sát cơ động do Công an thành phố, Bộ Công an tổ chức

16:15 04/09/2023

Thực hiện các Kế hoạch của Bộ Công an về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024, tổ chức Cuộc thi viết và Trại sáng tác âm nhạc, văn học với chủ đề “Cảnh sát cơ động - Lá chắn thép bảo vệ bình yên cuộc sống” và Cuộc thi ảnh nghệ thuật, sáng tác mỹ thuật với đề tài “Cảnh sát cơ động - 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành”, Công an thành phố Hải Phòng (CAHP) công bố nội dung và thể lệ như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Cuộc thi là hoạt động văn hoá, văn nghệ thiết thực, ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ).

2. Thông qua Cuộc thi viết và sáng tác âm nhạc, vãn học và Cuộc thi ảnh nghệ thuật và sáng tác mỹ thuật với đề tài “Cảnh sát cơ động - 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành” nhằm tuyên truyền những chiến công và truyền thống vẻ vang của lực lượng CSCĐ Công an Hải Phòng; ngợi ca những hy sinh thầm lặng, những giây phút đấu tranh sinh tử của người lính giữa thời bình; biểu dương những tấm gương điển hình trong lực lượng CSCĐ, tạo ra những tác phẩm mỹ thuật có nội dung, tư tưởng và chất lượng nghệ thuật... Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an Hải Phòng nói chung và CSCĐ nói riêng “Bản lĩnh - Nhân văn - Vì nhân dân phục vụ” vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời là dịp tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng gương “người tôt, việc tôt” trong lực lượng CSCĐ Công an Hải Phòng học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

3. Tham gia Cuộc thi viết và sáng tác âm nhạc, văn học, Cuộc thi ảnh nghệ thuật và sáng tác mỹ thuật phải thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa, thu hút được đông đảo nhân dân, người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, vãn học, nghệ thuật và cán bộ, chiến sĩ Công an Hải Phòng hưởng ứng, tham gia.

II. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP

1. Nội dung chủ đề

1.1. Cuộc thi viết và sáng tác âm nhạc, văn học

- Ca ngợi bản chất anh hùng cách mạng, truyền thống vẻ vang của lực lượng CSCĐ trong 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành; khẳng định đây là lực lượng nòng cốt thực hiện biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội;

- Dùng ngôn ngữ nghệ thuật để khắc hoạ những tấm gương dũng cảm hy sinh của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ CSCĐ Công an Hải Phòng qua các thời kỳ; hình ảnh người chiến sĩ CSCĐ là khắc tinh của các loại tội phạm nguy hiểm, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để đem lại cuộc sống bình yên trên địa bàn thành phố;

- Ca ngợi tình cảm tốt đẹp, sự quan tâm, hiệp đồng, giúp đỡ của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị xã hội và nhân dân thành phố dành cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSCĐ.

2. Cuộc thi ảnh nghệ thuật và sáng tác mỹ thuật

- Ca ngợi truyền thống xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, tôn vinh sự hy sinh và những cống hiến của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ CSCĐ trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ ạn ninh qụốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội;

- Ca ngợi bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang của lực lượng CSCĐ trong 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành; khẳng định vai trò chủ công, nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CSCĐ, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; bản lĩnh, nhân văn, không quản ngại khó khăn gian khổ, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, sẵn sàng chiến đấu trên mọi mặt trận bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội; khắc họa những tấm gương dũng cảm, anh dũng hy sinh của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ CSCĐ;

- Lan tỏa những hình ảnh cán bộ, chiến sĩ CSCĐ tận tụy, gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân, là chỗ dựa tin cậy của nhân dân.

2. Loại hình sáng tác

- Ca khúc (có thể mời các nhạc sĩ phối hợp sảng tác);

- Tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký;

- Ảnh nghệ thuật và sáng tác mỹ thuật.

3. Đối tượng tham gia

- Mọi công dân Việt Nam đều có thể tham gia Cuộc thi Viết và sáng tác âm nhạc, văn học với chủ đề nêu trên với sổ lượng tác phẩm không hạn chế.

- Mời các nhạc sĩ, nhà viết văn chuyên nghiệp trong và ngoài ngành Công an tham gia sáng tác.

- Khuyến khích, động viên các tác giả là CBCS Công an Hải Phòng có khả năng sáng tác tham gia.

* Riêng Cuộc thi ảnh nghệ thuật và sáng tác mỹ thuật: Công dân dưới 18 tuổi dự thi cần có sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Các tập thể, cá nhân trong và ngoài lực lượng CAHP đều có quyền tham gia Cuộc thi.

4. Biện pháp tiến hành

4.1.Tổ chức Cuộc thi viết

- Công an các đơn vị, địa phương triển khai Kế hoạch của Giám đốc CATP phát động Cuộc thi đến đông đảo nhân dân, các văn nghệ sĩ và cán bộ, chiến sĩ để hưởng ứng tham gia (khuyến khích cán bộ, chiến sĩ CSCĐ tham gia); Công an các quận, huyện đề nghị Phòng Văn hoá, thông tin hoặc Trung tâm Văn hoá - Thông tin - Thể thao phối hợp tham gia dự thi; tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ, động viên cán bộ, chiến sĩ có khả năng, năng khiếu tham gia sáng tác.

- Một số quy định về Cuộc thi viết:

+ Tham gia Cuộc thi đồng nghĩa với việc tác giả chấp thuận những quy định của Cuộc thi.

+ Tác phẩm dự thi phải là sáng tác mới, chưa được sử dụng, chưa được công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng hoặc ấn phẩm nào. Các tác phẩm dự thi không được in vào tập sách riêng của tác giả và các tuyển tập chung cho đến khi kết thúc Cuộc thi.

+ Sử dụng ngôn từ trong sáng, phù họp với thuần phong, mỹ tục, không vi phạm pháp luật Việt Nam.

+ Bài viết có thể đánh máy hoặc chép tay rõ ràng trên khổ giấy A4 (không nhận tác phẩm in thành sách hoặc ấn phẩm)

+ Tác phẩm gửi về phải ghi rõ họ tên tác giả, bút danh (nếu có), năm sinh, nghề nghiệp, giới tính, địa chỉ liên hệ, số điện thoại cá nhân. Mỗi tác giả có thể gửi nhiều tác phẩm nhưng phải thống nhất họ tên và bút danh.

+ Người dự thi phải đồng ý với tất cả các nội dung đã quy định trong Thể lệ Cuộc thi.

+ Tác giả cam kết về mặt pháp lý đối với tác phẩm của mình, đảm bảo không có tranh chấp bản quyền. Nếu tác phẩm được trao giải vi phạm bản quyền, Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo sẽ xem xét thu hồi và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ban tổ chức chỉ giải quyết mọi trường họp khiếu nại về kết quả cuộc thi trong vòng 7 ngày, tính từ ngày công bố kết quả.

+ Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm nếu trường hợp bài dự thi bị thất lạc trong quá trình gửi đến Ban Tổ chức.

+ Ban Tổ chức được toàn quyền sử dụng bài dự thi cho các hoạt động tuyên truyền; tác giả không được khiếu nại về bản quyền.

+ Quyết định của Ban tổ chức là quyết định cuối cùng.

4.2. Tổ chức Cuộc thi ảnh nghệ thuật

+ Tham gia Cuộc thi đồng nghĩa với việc tác giả chấp thuận những quy định của Cuộc thi.

+ Tác phẩm dự thi thể hiện đúng chủ đề, nội dung của Cuộc thi; sáng tác băng phương pháp hiện thực truyền thong; không dùng kỹ xảo, không dàn dựng, không cắt ghép; có thể điều chỉnh độ sáng tối, tương phản, cân chỉnh màu sắc. Khi cần Ban Tổ chức sẽ yêu cầu tác giả nộp file ảnh gốc để đối chiếu. Những tác phẩm đã tham gia các cuộc thi trước đây sẽ được coi là không hợp lệ.

+ Ảnh tham gia cuộc thi không vi phạm thuần phong mỹ tục, pháp luật, văn hóa Việt Nam, không chứa những nội dung tiêu cực về chính trị, tôn giáo. Nghiêm cấm tuyên truyền những hình ảnh bạo lực, tuyên truyền phản động hoặc hành vi phá hoại. Nghiêm câm sử dụng hình ảnh, thông tin chưa được kiểm duyệt, kiểm chứng, hình ảnh thiêu văn hóa. Ban Tổ chức có toàn quyên hủy bỏ những tác phẩm có dấu hiệu vi phạm quy định của Cuộc thi mà không cần thông báo đến tác giả.

+ Tác giả cam kết chịu trách nhiệm về mặt pháp lý đối với tác phẩm của mình, đảm bảo không có tranh chấp bản quyên. Nếu các tác phẩm được trao giải vi phạm về bản quyền, Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo sẽ xem xét thu hồi và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ban Tổ chức chỉ giải quyết mọi trường hợp khiếu nại về kết quả cuộc thi trong vòng 7 ngày, kể từ ngày công bố kết quả.

+ Trong trường hợp 1 nhóm (nhiều hơn 1 người) hợp tác cùng sáng tạo ra tác phẩm dự thi thì phải được gửi với tên của tất cả mọi người trong nhóm và tên trưởng nhóm. Trong trường hợp tác phẩm dự thi đạt giải được thực hiện bởi 1 nhóm, Ban Tổ chức sẽ tiến hành trao giải cho trưởng nhóm hoặc 1 người đại diện trong nhóm.

+ Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về sự mất, thất lạc, hư hỏng trong quá trình tác giả gửi tác phẩm về Ban Tổ chức dự thi.

+Trong mọi trường hợp, quyết định của BTC là quyết định cuối cùng.

* Quy cách ảnh dự thi và gửi bài dự thi:

- Ảnh dự thi là ảnh đơn, ảnh bộ, dưới dạng kỹ thuật số;

- Ảnh dự thi là ảnh màu hoặc ảnh đen trắng, được chụp từ máy ảnh kỹ thuật sô hoặc điện thoại di động (không sử dụng máy ảnh phim),

- Ảnh dự thi dưới dạng kỹ thuật so, file ảnh có định dạng .jpg; kích thước của chiều dài nhất tối thiểu 3500 pixel, độ phân giải từ 300 dpi trở lên;

Kích thước ảnh:

+ Ảnh đơn: 30cm X 45cm;

+ Ảnh bộ: gửi maket ảnh (bắt buộc), đanh sổ thứ tự ảnh, kích thước 40cm x 55cm.

- Mỗi cá nhân gửi không quá: 10 ảnh đơn, 3 ảnh bộ tham dự Cuộc thi;

- Ảnh tham dự Cuộc thi bắt buộc phải có các thông tin kèm theo: Bản đăng ký dự thi (theo mẫu đỉnh kèm), họ tên cá nhân tác giả hoặc tên nhóm tác giả, dân tộc, năm sinh, số căn cước công dân, địa chỉ nơi ở, địa chỉ đơn vị đang công tác hoặc học tập, số điện thoại liên hệ; Tên tác phâm, địa điểm và thời gian thực hiện tác phẩm, nội dung ý nghĩa tác phẩm;

4.4. Tổ chức Trại sáng tác (do Bộ Công an tổ chức)

4.4.1. Trại sáng tác âm nhạc, văn học

- Thời gian: 25 ngày (Dự kiến tổ chức vào tháng 8/2023)

- Thành phần: Thành viên Ban Tổ chức; lãnh đạo Công an các đơn vị đăng cai; lãnh đạo Công an địa phương đăng cai; đơn vị cơ sở tổ chức thực tế; Hội đồng Giám khảo, Hội đồng tư vấn nghiệp vụ; tác giả (là các nhạc sĩ, nhà viết văn chuyên nghiệp trong và ngoài lực lượng CAND), cán bộ giúp việc Ban Tổ chức.

- Nội dung hoạt động: Bộ Công an đã thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng đến các đơn vị, địa phương, Sở Văn hoá và Thể thao, Hội Văn học, nghệ thuật các Tỉnh, Thành phố về nội dung, thể lệ Trại sáng tác; mời các nhạc sĩ, nhà viết văn chuyên nghiệp trong và ngoài CAND đăng ký tham gia. Đối với các tác giả không có thời gian tham gia trại sáng tác có thể gửi tác phẩm về Ban Tổ chức đảm bảo đúng nội dung, chủ đề quy định.

- Các tác giả gửi đề cương, chi tiết tác phẩm về Ban Tổ chức (qua Cục Công tác Đảng và công tác chính trị, Bộ Công an, Số 47, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội).

4.4.2. Đối với Trại sáng tác mỹ thuật (do Bộ Công an tổ chức)

* Đối với họa sĩ (tác giả)

- Họa sĩ viết bản đăng ký tham gia Trại sáng tác (dán ảnh 4 X 6) và tham gia đủ thời gian thâm nhập thực tế. Đối với các họa sĩ không có thời gian tham gia Trại sáng tác có thể gửi tác phẩm về Ban Tổ chức đảm bảo đúng nội dung, chủ đề quy định;

- Hoàn thành tác phẩm theo thời gian quy định của Ban Tổ chức (50 ngày, kể từ ngày kết thúc Trại sáng tác);

- Mỗi họa sĩ hoàn thành 2 tác phẩm theo chủ đề của Ban Tổ chức đề ra, có chất lượng tốt để tham gia trưng bày triển lãm.

* Đối với tác phẩm

- Tác phẩm phải thể hiện nổi bật, sống động về nội dung và nghệ thuật theo yêu cầu của đề tài và chưa phổ biến dưới bất kỳ hình thức nào;

Tác phẩm thuộc thể loại hội họa, thể hiện chất liệu sơn dầu trên vải hoặc sơn mài:

+ Kích thước tranh sơn dầu: 1m X 1,4m; 80cm X 80cm (Không kể khung);

+ Kích thước tranh sơn mài: 60 cm X 90 cm (Không kể khung);

Tác phẩm đã hoàn thành gửi về Ban Tổ chức không được đóng khung.

* Bộ Công an được quyền sở hữu đối với các tác phẩm tham gia Trại sáng tác, được quyền in hoặc tái hiện các tác phẩm tham gia Trại sáng tác trong các ấn phẩm để phát hành phổ biến, tuyên truyền.

4.5. Thời gian tiếp nhận tác phẩm dự thi

Công an các đơn vị, địa phương phổ biến cho CBCS và phổ biến công khai kế hoạch của Giám đốc CATP tới các tổ chức, cá nhân và nhân dân để gửi tác phẩm hưởng ứng Cuộc thi viết và sáng tác âm nhạc, văn học với chủ đề “Cảnh sát cơ động - Lá chắn thép bảo vệ bình yên cuộc sống” và Cuộc thi ảnh nghệ thuật và sáng tác mỹ thuật với đề tài “Cảnh sát cơ động - 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành” về Công an thành phố qua Đội 3 - Phòng PX03 (Số 3 Lê Đại Hành, Hồng Bàng, Hải Phòng) trước ngàỵ 15/10/2023 để Phòng PX03 tập hợp, báo cáo BTC chấm bài dự thi, thời gian chấm thi trong 10 ngày, lựa chọn 30 tác phẩm đạt giải cấp CATP gửi về BTC Cuộc thi Bộ Công an.

4.6. Thời gian tổng kết, trao giải.

- Công an thành phố tổng kết, trao giải vào tháng 01/2024.

- Bộ Công an tổ chức trao giải vào tháng 02/2024.

5. Cơ cấu giải thưởng và khen thưởng cho các tập thể cá nhân

5.1.Giải thưởng do CATP tổ chức

* Giải thưởng cuộc thi viết

01 giải đặc biệt: 1.500.000đ và Giấy chứng nhận của BTC;

02 giải A: 1.000.000đ/giải và Giấy chứng nhận của BTC;

03 giải B: 700.000đ/giải và Giấy chứng nhận của BTC;

05 giải C: 500.000đ/giải;

10 giải khuyến khích: 300.000đ/giải.

Giải thưởng lĩnh vực âm nhạc

01 giải đặc biệt: 3.000.000đ và Giấy chứng nhận của BTC;

02 giải A: 2.500.000đ/giải và Giấy chứng nhận của BTC;

03 giải B: 2.000.000đ/giải và Giấy chứng nhận của BTC;

05 giải C: 1.500.000đ/giải;

10 giải khuyến khích: 1.000.000đ /giải.

Giải thưởng cuộc thi ảnh nghệ thuật

Giải thưởng ảnh đơn

01 Giải đặc biệt: 1.000.000đ /giải và Giấy chứng nhận của BTC;

02 giải A: 800.000đ/giải và Giấy chứng nhận của BTC;

03 giải B: 500.000đ/giải và Giấy chứng nhận của BTC;

05 giải C: 300.000đ/giải;

10 giải khuyến khích: 200.000đ/giải.

Giải thưởng ảnh bộ

01 giải đặc biệt: 1.500.000đ/giải và Giấy chứng nhận của BTC;

02 giải A: 1.000.000đ /giải và Giấy chứng nhận của BTC;

03 giải B: 700.000đ/giải và Giấy chứng nhận của BTC;

05 giải C: 500.000đ/giải;

10 giải khuyến khích: 300.000đ/giải.

Giải thưởng thi mỹ thuật

01 Giải đặc biệt: 3.000.000đ/giải và Giấy chứng nhận của BTC;

02 giải A: 2.000.000đ/giải và Giấy chứng nhận của BTC;

03 giải B:.1.500.000đ/giải và Giấy chứng nhận của BTC;

05 giải C: l.000.000đ/giải;

10 giải khuyến khích: 500.000đ/giải.

Trại sáng tác do Bộ Công an tổ chức

Giải thưởng lĩnh vực âm nhạc

01 giải đặc biệt xuất sắc: 30.000.000đ và Bằng khen của Bộ Công an;

02 giải A: 25.000.000đ/giải và Bằng khen của Bộ Công an;

03 giải B: 20.000.000đ/giải và Giấy khen của Cục Công tác đảng và công tác Chính trị, Bộ Công an;

05 giải C: 15.000.000đ/giải và Giấy khen của Cục Công tác đảng và công tác Chính trị, Bộ Công an;

10 giải khuyến khích: 10.000.000đ /giải và Giấy khen của Cục Công tác Đảng và công tác Chính trị, Bộ Công an.

Giải thưởng lĩnh vực văn học

01 giải đặc biệt xuất sắc: 30.000.000đ và Bằng khen của Bộ Công an;

02 giải A: 20.000.000đ/giải và Bằng khen của Bộ Công an;

03 giải B: 15.000.000đ/giải và Giấy khen của Cục Công tác đảng và công tác Chính trị, Bộ Công an;

05 giải C: 10.000.000đ /giải và Giấy khen của Cục Công tác đảng và công tác Chính trị, Bộ Công an;

10 giải khuyến khích: 5.000.000đ/giải và Giấy khen của Cục Công tác Đảng và công tác Chính trị, Bộ Công an.

Trại sáng tác mỹ thuật

01 giải đặc biệt: 30.000.0000đ và Bằng khen của Bộ Công an;

02 giải A (20.000. 000đ/giải) và Bằng khen của Bộ Công an;

03 giải B (15.000.000đ/giải) và Giấy khen của Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ công an;

05 giải c (10.000.000đ /giải) và Giấy khen của Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ công an;

10 giải khuyến khích (5.000.000đ/giải) và Giấy khen của Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ công an.

Khen thưởng: Giám đốc Công an thành phố tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác tổ chức Cuộc thi.

6. Tổ chức tuyên truyền và quảng bá tác phẩm:

Ban Tổ chức Cuộc thi Công an thành phố Hải Phòng lựa chọn các tác phẩm xuất sắc để tham gia Cuộc thi do BCA tổ chức, đồng thời giới thiệu, công bố rộng rãi trong Công an Hải Phòng và công chúng; xuất bản, phát hành trong và ngoài lượng Công an nhân dân.

Chuyển thể các tác phẩm có chất lượng tốt sang kịch bản sân khấu, kịch bản phim truyền hình, điện ảnh để phổ biến, giới thiệu các tác phẩm trong đời sống hàng ngày, các sự kiện văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt chính trị trong Công an Hải Phòng.

ANHP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích