Công tác thu ngân sách tại quận Ngô Quyền Hiệu quả từ ban hành nghị quyết chuyên đề

16:46 31/12/2023

Ngày 15-12-2021, Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền ban hành nghị quyết số 04 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Quận Ngô Quyền trong tình hình mới”. Qua 2 năm thực hiện, nghị quyết 04 đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả rõ rệt, cho thấy việc nghiên cứu, ban hành nghị quyết chuyên đề của Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền là đúng, trúng, góp phần quan trọng khai thác và phát huy tiềm năng, vị thế, biến thành nguồn lực thực tế để phát triển.

                                                      Nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống

          Ngay sau khi nghị quyết 04 được ban hành, UBND quận Ngô Quyền đã cụ thể hóa, lượng hóa các nội dung của nghị quyết và triển khai thực hiện với quyết tâm rất cao. Nổi bật nhất là UBND quận xây dựng và hoàn thiện Đề án phát triển kinh tế gắn với tăng thu ngân sách giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 với những mục tiêu rất cụ thể. Đây là cơ sở để quận phân kỳ thực hiện các nội dung của nghị quyết 04 đạt hiệu quả cao nhất.

          Cùng với đó, UBND quận tổ chức quán triệt nghị quyết và tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn về công tác thu ngân sách,  tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và ủng hộ, đồng thuận của tổ chức và nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện. Quận tập trung tuyên truyền các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, ổn định sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định. Đồng thời,  ban hành các quyết định giao chỉ tiêu kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2022 và 2023 cho các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường và đôn đốc, theo dõi, kiểm tra.

                                   Lãnh đạo quận Ngô Quyền thăm gian hàng trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp trên địa bàn

          Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND quận Ngô Quyền Lê Chưởng, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt và được Ban Thường vụ Quận ủy nhất quán  lãnh đạo, chỉ đạo là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp hoạt động. Đây chính là nền tảng để tạo nguồn thu lâu dài và bền vững. Từ đó, quận Ngô Quyền luôn khuyến khích, hỗ trợ  và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, thương mại và dịch vụ, đổi mới trang thiết bị, công nghệ. Quận kiện toàn và mở rộng thành viên Hội doanh nghiệp quận, riêng năm 2023 kết nạp thêm 100 thành viên, nâng tổng số thành viên lên thành 200 doanh nghiệp. Đồng thời, xây dựng và triển khai kế hoạch đối thoại định kỳ hàng tháng,  hàng quý  với doanh nghiệp. Các cuộc đối thoại doanh nghiệp được tổ chức thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, lãnh đạo quận trực tiếp trao đổi, giải đáp các kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

          Đáng chú ý, quận Ngô Quyền thực  hiện ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào công tác quản lý thu ngân sách từ cấp quận đến các phường  bảo đảm liên thông và đồng bộ; trang bị phần mềm quản lý doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên bản đồ số. Từ đó, hỗ trợ người dân nhận diện được doanh nghiệp trên bản đồ số và  giúp cơ quan quản lý dễ dàng theo dõi biến động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Chi cục Thuế khu vực Ngô Quyền- Hải An tập trung hướng dẫn các hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế điện tử; cung cấp thông tin về chính sách thuế và những thay đổi, điều chỉnh đến doanh nghiệp, hộ kinh doanh một cách đầy đủ, kịp thời, chính xác; tăng cường các biện pháp hỗ trợ người nộp thuế. Đến nay,  100% doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn quận thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử.

           Bên cạnh đó, quận Ngô Quyền tập trung cao cho thu thuế ngoài quốc doanh, tăng cường hơn nữa công tác quản lý thuế, chống thất thu và đôn đốc nợ đọng thuế. Cụ thể,  rà soát lại toàn bộ các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, lập sổ bộ đưa vào diện quản lý thuế; yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật. Đồng thời, quyết liệt thu nợ đọng thuế; xử lý nghiêm các vi phạm; cưỡng chế doanh nghiệp nợ đọng, chây ỳ nộp thuế. Quận tiếp tục kiện toàn, tăng cường hoạt động Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách; các Tổ đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, tập trung thu hồi các khoản nợ thuế. Kết quả, đã  thu hồi nợ đọng trong 2 năm 2022 và 2023 đạt trên 370 tỷ đồng.

UBND quận hoàn thành và trình HĐND quận ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai đối với đất nông nghiệp xen kẹt, đất công cộng, đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý và đất của các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng không hiệu quả, không phù hợp quy hoạch, có vi phạm trên địa bàn quận”. Với đề án này, dự kiến đến năm 2026 sẽ  thu ngân sách trên 600 tỷ đồng. Quận tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án : “Một số giải pháp tăng cường thu thuế trong lĩnh vực xây dựng cơ bản tư nhân” và “Tăng cường biện pháp quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh cho thuê nhà”.

           Một biện pháp quan trọng nữa là quận Ngô Quyền có các giải pháp và cơ chế thông thoáng thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu ngành nghề theo hướng gia tăng các ngành dịch vụ, thương mại có giá trị gia tăng cao, trọng tâm là ngành bán buôn bán lẻ, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm… Đồng thời đẩy mạnh thu hút các nguồn lực để phát triển hạ tầng, chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại, đồng bộ. Quận  tiếp nhận 14 cơ sở nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước do UBND thành phố chuyển giao để đề xuất bán đấu giá theo quy định (năm 2022 bán đấu giá thành công cơ sở nhà đất số 92 tầng 1 Trần Phú thu nộp ngân sách 37 tỷ đồng; năm 2023 bán đấu giá 4 cơ sở (số 15 tầng 2 Võ Thị Sáu, số 5 Lạch Tray, số 111 Trần Phú và Cơ sở lưu trữ bảo tồn và phát triển nguồn gen đường Phụng Pháp) với tổng số tiền dự kiến nộp ngân sách  là 126 tỷ đồng.

                                                                  Số thu tăng nhanh

           2 năm 2022- 2023, tình hình kinh tế cả nước, thành phố nói chung, quận Ngô Quyền nói riêng có nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và sự suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, nghị quyết 04 của Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền đã tỏ rõ sức sống khi đã chỉ ra những điểm nghẽn cần phải “công phá” và những giải pháp thiết thực, hiệu quả để khai thác các nguồn thu trên địa bàn.

           Thành tựu nổi bật nhất là kinh tế quận  từng bước phục hồi và phát triển ổn định, cơ cấu kinh tế  chuyển dịch đúng hướng thương mại dịch vụ (chiếm 81% trong tổng cơ cấu trong khi năm 2020 là 77%). Đến nay, quận Ngô Quyền có gần 5000 doanh nghiệp đang hoạt động, tăng bình quân 8%/năm,  năm 2023 hoàn thành 113% kế hoạch và bằng 130% so với năm 2022. Quận có 5050 hộ kinh doanh đang hoạt động, tăng bình quân 4,5%/năm, năm 2023 hoàn thành 100% kế hoạch và bằng 116% so  với năm 2022. Tổng giá trị sản xuất năm 2023 đạt  71.953 tỷ đồng, tăng bình quân 4,8%/năm, hoàn thành 100% kế hoạch và bằng 103% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 47.000 tỷ đồng, tăng bình quân 19%/năm, bằng 100% kế hoạch và bằng 134% so với cùng kỳ.

Các hộ kinh doanh, doanh nghiệp luôn được quận Ngô Quyền quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hoạt động, từ đó có lợi nhuận, đóng góp cho ngân sách

          Từ đó, tổng thu ngân sách nhà nước đạt tăng bình quân 17,8%/năm. Đa số các chỉ tiêu thu cân đối ngân sách, thu thuế ngoài quốc doanh đều đạt và vượt dự toán. Năm 2022, tổng thu ngân sách trên địa bàn quận đạt  1.335 tỷ đồng, tăng 13,67% so với dự toán.  Năm 2023 đạt 1.757 tỷ đồng, tăng bình quân 4,2%/năm, bằng 142% kế hoạch và bằng 130% so với năm 2022. Đáng chú ý, thu thuế ngoài quốc doanh năm 2023 đạt 662 tỷ đồng, tăng bình quân 6,1%/năm, bằng 105% kế hoạch và bằng 130% so với cùng kỳ. Quận Ngô Quyền là một trong những địa phương dẫn đầu thành phố về công tác thu ngân sách. Nhưng quan trọng hơn là góp phần đáng kể tăng nhanh tiềm lực kinh tế của quận, có thêm nguồn lực tăng chi cho các công trình, dự án; bảo đảm đầy đủ các khoản chi thường xuyên; chi cho con người và bảo đảm an sinh xã hội.

          Từ thành công đó, thời gian tới, quận Ngô Quyền tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ và nhân dân về công tác thu, nộp ngân sách nhà nước. Trong đó, tập trung tuyên truyền các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp, người nộp thuế giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, ổn định sản xuất kinh doanh thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định. Đồng thời, triển  khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp, giải pháp trên các lĩnh vực để tăng thu ngân sách, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết đến năm 2025.

Cụ thể, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tỷ trọng các ngành thương mại, dịch vụ chiếm 85%; hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình hoạt động và phát triển kinh tế; triển khai Đề án phát triển kinh tế gắn với tăng thu ngân sách giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030, trong đó tập trung cao cho thu thuế ngoài quốc doanh, bảo đảm tốc độ tăng bình quân 15%/năm. Đồng thời đưa ra những giải pháp hiệu quả để hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết 04 đề ra.

          Cùng với đó, phát triển các khoản thu từ đất bao gồm: tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Trong đó, phấn đấu đến năm 2025, tổng số tiền sử dụng đất đạt trên 2.000 tỷ đồng; hoàn thành việc đấu giá các cơ sở nhà đất chuyển giao về quận xử lý.

Quận Ngô Quyền cũng chủ trương tăng cường hơn nữa công tác quản lý thuế, chống thất thu và đôn đốc nợ đọng thuế, thường xuyên rà soát các dự án, đôn đốc thu nộp kịp thời thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất; xử lý nghiêm các vi phạm; cường chế doanh nghiệp nợ đọng, chây ỳ nộp thuế./.

                                                                                                                                      Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông