CSND Công an quận Ngô Quyền xứng danh anh hùng

14:48 19/07/2012

Năm 2000, Công an quận Ngô Quyền được Nhà nước phong tăng danh hiệu “Anhhùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Đó là sự vinh danh cho tinh thần “Vìnước quên thân, vì dân phục vụ” của các cán bộ chiến sỹ Công an quận nói chung và lực lượng CSND nói riêng, đã không quản ngại gian khó, dânghiến máu xương của mình để bảo vệ cuộc sống bình yên.

CAQ Ngô Quyền đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân
CAQ Ngô Quyền đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

Trưởng công an quận, đại tá Đặng Chinh Thưởng cho biết: Từ năm 1962, Công an khu phố Ngô Quyền được biên chế 4 đội công tác và 2 đồn công an là Lạc Viên và Cầu Đất, chỉ với 70 CBCS cảnh sát, làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT trên địa bàn 42 tiểu khu. 10 năm sau, đơn vị đổi tên thành công an quận và lực lượng được bổ sung với 7 đội và 12 công an phường. Khi còn là Công an khu, suốt 2 thập niên 60-70 thế kỷ trước, các đội công tác, đồn công an đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang, ngành, đoàn thể thực hiện nhiệm vụ quan trọng bảo vệ tài sản nhà nước và bảo vệ nhân dân trong cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ. Nhiều tấm gương sáng về tinh thần quả cảm, vì dân quên mình của CBCS Công an quận đã in đậm trong lòng dân, như liệt sỹ Nguyễn Thị Du, cảnh sát khu vực tiểu khu 22, Đồn công an Gia Viên.

Những năm 80 của thế kỷ trước, trước tình hình kinh tế gặp khó khăn sau chiến tranh, hoạt động của tội phạm hình sự lại diễn biến phức tạp, được sự chỉ đạo của CATP, Công an quận mà chủ công là lực lượng CSND, đã chủ động tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền tổ chức nhiều đợt cao điểm trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm; điều tra khám phá 137 băng nhóm tội phạm (trong đó có 26 băng cướp có vũ khí, thu 23 lựu đạn, 34 súng các loại và hàng trăm viên đạn, nhiều hung khí khác); đồng thời truy bắt 2.034 đối tượng trốn các loại…, điển hình như các tên tội phạm Kỳ “híp”, Tuấn Mao, Tuấn Tuyết…, phối hợp tiêu diệt tên Trần Văn Phúc (tức Phúc Sâm) và cùng các đơn vị CATP triệt phá các băng nhóm tội phạm do Phạm Đình Nên (tức cu Nên), Lâm “già” cầm đầu.

Trong cuộc chiến đấu đầy cam go, quyết liệt đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân mưu trí dũng cảm, không sợ gian khổ, hi sinh khi đối mặt với những tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm mà tiêu biểu là Đội cảnh sát hình sự cùng 28 liệt sĩ, thương bệnh binh CSND của Công an quận. Trong đó nổi bật là tấm gương dũng cảm kiên quyết tấn công tội phạm của thiếu tá, liệt sỹ Lê Thanh Á, cảnh sát khu vực CAP Lạch Tray. Phó trưởng công an quận, thượng tá Nguyễn Đình Bính trao đổi với chúng tôi: Nhiều năm gần đây, lực lượng CSND Công an quận Ngô Quyền đã đổi mới toàn diện các mặt công tác theo hướng tập trung, chuyên sâu. Trong đó chú trọng công tác nắm tình hình, phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; triển khai nhiều  kế hoạch, biện pháp phòng ngừa đấu tranh các loại tội phạm một cách thích hợp, liên tục mở các đợt tấn công bài trừ các tệ nạn xã hội. Nhất là từ khi triển khai  thực hiện Nghị quyết 09/CP của Chính phủ, Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm…, nhân dân càng thấy yên tâm mỗi khi thấy CBCS mang sắc phục CSND có mặt tại cơ sở. Nếp sống “vì dân” đã trở thành phẩm chất cao đẹp của người chiến sỹ cảnh sát nhân dân và không phải ngẫu nhiên, nhiều năm qua phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở quận Ngô Quyền phát triển mạnh mẽ bằng các mô hình truyền thống “lấy dân làm gốc”. Hàng năm, công an các phường đều được tăng cường lực lượng để duy trì bền vững các mặt công tác phục vụ nhân dân. Và từ lòng tin vào lực lượng CSND lại có thêm nhiều quần chúng tiêu biểu gắn bó với lực lượng công an, dũng cảm chiến đấu chống tội phạm như gương dũng cảm hi sinh của liệt sỹ Nguyễn Chí Cường, Trưởng ban BVDP khu dân cư Văn Cao, phường Đằng Giang.

Theo các đồng chí lãnh đạo Công an quận, một trong những điều tạo nên những thành công đó là Công an quận luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Giám đốc CATP và cấp ủy, chính quyền địa phương để xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh và có được điều kiện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Công an quận đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực toàn diện cho CBCS, nhất là lực lượng CSKV nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và TNXH.

Trong quá trình công tác, chiến đấu, nhiều CBCS cảnh sát đã nêu cao phẩm chất người chiến sỹ CAND mà tiêu biểu là 12 đồng chí thương binh CSND, họ đã không sợ hi sinh, dũng cảm truy bắt tội phạm, bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân dân. Và thế hệ CBCS Cảnh sát nhân dân Công an quận Ngô Quyền hôm nay xin nguyện dù trong hoàn cảnh nào vẫn nỗ lực vươn lên hoàn thành nhiệm vụ để mãi xứng danh anh hùng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã ghi nhận. 

TÚ SƠN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông