Cục Hải quan Hải Phòng: Tổ chức tiêu hủy hơn 5,6 tấn lá Khat

08:46 28/12/2017

Sáng 27-12, Hội đồng xử lý tiêu hủy tang vật lá Khat do ông Nguyễn Tuấn Ngọc, Phó trưởng phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm (Cục Hải quan Hải Phòng) làm Chủ tịch hội đồng, đã tổ chức tiêu hủy hơn 5,6 tấn lá Khat bị Hải quan Hải Phòng bắt giữ năm 2017.

Vận chuyển hàng đến khu vực tiêu hủy

Trước đó, vào tháng 3 và tháng 5-2017, Cục Hải quan Hải Phòng đã phát hiện và bắt giữ 2 vụ vận chuyển số lượng lớn lá Khat qua các cảng trên địa bàn Hải Phòng.

Cụ thể, ngày 20-3, lực lượng Hải quan Hải Phòng đã tiến hành mở 1 trong 2 container hàng hóa bị "bỏ quên" tại cảng Tân Vũ (ở quận Hải An, TP Hải Phòng). Sau khi phá bỏ kẹp chì container thứ nhất, lực lượng hải quan đã kiểm đếm có 352 thùng carton (mỗi thùng chứa từ 4 đến 5 túi nilon cỡ trung đựng lá Khat đã sấy khô).

Container bị "bỏ quên" này được một tàu biển quốc tịch Panama vận chuyển từ Hồng Kông cập cảng Tân Vũ, Hải Phòng vào tháng 9-2016. Giấy tờ liên quan cho biết đây là hàng hóa nhập khẩu và tiếp nhận hàng là một doanh nghiệp ở Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp đứng tên trong giấy tờ nhập khẩu này đã từ chối tiếp nhận 2 container.

Kiểm tra tang vật trước khi đưa vào tiêu hủy

Tiếp đó, ngày 12-5, Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan TP Hải Phòng) phối hợp cùng Chi cục Hải quan khu vực 3 (Cục Hải quan TP Hải Phòng), Đội Chống buôn lậu khu vực miền Bắc (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan), Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy (Công an TP Hải Phòng) phát hiện và bắt giữ container chứa lá Khat tại cảng Nam Hải Đình Vũ, Hải Phòng.

Container này được nhập khẩu từ Somali (châu Phi) về cảng Nam Hải Đình Vũ, Hải Phòng vào đầu tháng 4- 2017. Vận đơn lô hàng được thể hiện là “chè”, có tổng trọng lượng 3,6 tấn. Doanh nghiệp đứng tên nhập khẩu lô hàng cũng đã từ chối nhận hàng.

Hội đồng kiểm tra tang vật trước khi đưa vào tiêu hủy

Quá trình điều tra, cơ quan Hải quan không xác định được chủ sở hữu đối với hai lô hàng trên, do các công ty đứng tên nhận hàng trên vận đơn đều có văn bản từ chối nhận hàng vì lý do không ký hợp đồng. Mặt khác, Hải quan Hải Phòng đã thông báo tìm chủ sở hữu nhưng đến nay vẫn không có tổ chức, cá nhân nào liên hệ nhận hàng.

Cơ quan chức năng đã có kết luận giám định, trong các lô lá Khat sấy khô có chứa chất Cathinone và Cathine. Trong đó, chất Cathinone nằm trong danh mục I về chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội theo Nghị định 82/2013/NĐ-CP của Chính phủ (ban hành danh mục chất ma túy và tiền chất); chất Cathine nằm trong danh mục III của Nghị định 82 quy định về các chất hướng thần.

Các lực lượng chức năng chứng kiến việc tiêu hủy

Ngày 22-12, Cục Hải quan Hải Phòng ban hành Quyết định số 4758/QĐ-HQHP và Quyết định số 4757/QĐ-HQHP về việc tịch thu, tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính. Theo đó, tiêu hủy 2.597,6kg lá Khat nhập cảnh Cảng Tân Vũ ngày 28-9-2016 và 3.002,1kg lá Khat nhập cảnh Cảng Hải Nam Đình Vũ ngày 2-4-2017.

Ngày 25-12, Hội đồng xử lý tiêu hủy tang vật lá Khat theo các quyết định trên do ông Nguyễn Tuấn Ngọc, Phó trưởng phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm (Cục Hải quan Hải Phòng) làm chủ tịch hội đồng cũng được thành lập theo Quyết định số 4785/QĐ-HQHP.

Ngày 27-12, Hội đồng xử lý tiêu hủy tang vật lá Khat đã tiến hành tiêu hủy các lô tang vật lá Khat theo khoản 4 Điều 18, khoản 5 Điều 20 Nghị định 29/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích