Cụm 8 trường THPT (Huyện An Lão – Quận Kiến An): Điểm sáng an ninh học đường

10:27 12/05/2018

Nằm trên địa bàn huyện An Lão và quận Kiến An, Cụm chuyên môn số 3 gồm 8 trường Trung học phổ thông với tổng số 6130 học sinh, 536 cán bộ giáo viên, nhân viên. Trong những năm qua, các trường học trong Cụm luôn xác định việc phát động, triển khai sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh cho giáo viên, học sinh, cán bộ công nhân viên nhà trường yên tâm học tập, công tác.

Các đơn vị trong cụm chuyên môn số 3 được khen thưởng tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2017

Cụm 8 trường THPT tại huyện An Lão và quận Kiến An (Cụm chuyên môn số 3) thuộc khu vực có mặt bằng kinh tế ở mức thấp so với các Cụm khác trong thành phố, đồng thời, mật độ dân cư của An Lão và Kiến An không cao nên tổng mức đầu tư dành cho giáo dục còn hạn chế, quy mô và số học sinh các trường cũng không lớn.

Một số trường đặt trên địa bàn khá phức tạp về an ninh an toàn cho học sinh như gần khu dân cư, khu công nghiệp, cạnh các đường quốc lộ đông phương tiện qua lại, tiềm ẩn khả năng xảy ra tai nạn giao thông. Số lượng học sinh của các nhà trường phân bố rải rác trên địa bàn các quận, huyện của thành phố với các đặc điểm về kinh tế, văn hóa, xã hội khác nhau, do đó khiến cho việc quản lý học sinh tương đối khó khăn.

Mặt khác, cơ sở vật chất của một số trường trong cụm tuy đã có đầu tư nhưng vẫn chưa thực sự đáp ứng được đầy đủ nhu cầu cần thiết của việc dạy học, khuôn viên một số trường còn chật hẹp, hạn chế việc thực hiện các hoạt động giáo dục

Theo ông Đinh Hồng Tiệp - Cụm trưởng cụm chuyên môn số 3, hiện nay tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn ngày càng diễn biến phức tạp. Một bộ phận học sinh trong các nhà trường có biểu hiện sống thực dụng, không có lý tưởng, hoài bão, chưa có ý thức tốt trong học tập, rèn luyện, có nguy cơ cao bị các thế lực xấu dụ dỗ, lôi kéo. Đặc biệt, các em học sinh đang trong giai đoạn bước vào tuổi mới lớn nên diễn biến tâm lý bất thường; đa số các em học sinh còn chưa được trang bị đầy đủ các kỹ năng sống cần thiết, chưa có ý thức thái độ học tập đúng đắn, còn ham chơi, chán học, thiếu sự quan tâm chặt chẽ của gia đình.

Trước thực trạng trên, Cụm chuyên môn số 3 luôn xác định việc bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cụm đóng vai trò quan trọng. Theo đó, việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại mỗi đơn vị được xem là yếu tố quyết định.

Từ nhận thức này, năm vừa qua, các trường thuộc cụm chuyên môn số 3 đã tổ chức triển khai nhiều biện pháp xây dựng phong trào; lấy giáo dục làm biện pháp chủ đạo, tăng cường giáo dục bồi dưỡng chính trị tư tưởng cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh; khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, đề cao giá trị văn hóa dân tộc, đạo đức, lối sống.

Toàn bộ các mặt hoạt động trên đây luôn được gắn chặt với việc bồi dưỡng cho thầy và trò tinh thần cảnh giác cách mạng, chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” cùng các hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch trên lĩnh vực văn hóa – tư tưởng; củng cố an ninh, đoàn kết nội bộ.

Ngoài ra, bằng việc tổ chức tốt các phương pháp giáo dục truyền thống cho học sinh; cho các em tham gia các hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoại khóa cùng các buổi truyền thông về phòng chống bạo lực học đường, phòng chống TNXH và các nội dung chính của các bộ luật: Hình sự, Luật giao thông đường bộ, Luật PCCC, Luật biển đảo…, học sinh của các trường trong Cụm đã ý thức được bảo vệ ANTQ là trách nhiệm của chung cả cộng đồng và liên quan trực tiếp đến bản thân.

Từ đó, các em đã tự giác, tích cực tham gia phong trào, góp phần đắc lực trong giữ gìn ANCT và TTATXH trên địa bàn. Không chỉ vậy, cụm chuyên môn số 3 cũng thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng Công an thành phố, Công an quận, huyện, phường, xã tuyên truyền giáo dục cho học sinh kiến thức và hình thành kỹ năng căn bản để tham gia giao thông an toàn, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về cấm tàn trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cũng như các kỹ năng thoát hiểm các tình huống hỏa hoạn, thiên tai…

Các đơn vị trong cụm chuyên môn số 3 ký giao ước thi đua năm 2018

Bên cạnh đó, các trường đã cho học sinh ký cam kết thực hiện các quy định của ngành GD – ĐT và địa phương; tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật… Nhiều trường còn thành lập hòm thư góp ý của học sinh và thông qua đó nêu cao tình thần, trách nhiệm của các cán bộ giáo viên và học sinh trong Cụm.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, Cụm chuyên môn số 3 còn thực hiện tốt công tác quản lý nội bộ, duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình tự quản, liên kết các điểm trường. Xác định mô hình liên kết giữa nhà trường và Công an huyện là hạt nhân, góp phần giữ vững nề nếp kỷ luật của mỗi đơn vị, cũng trong năm qua, Cụm chuyên môn số 3 còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa, lịch sự, văn minh, làm vành đai bảo vệ cho học sinh các điểm trường đóng trên địa bàn trước tệ nạn xã hội và tội phạm…

Do làm tốt công tác xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, trong năm 2017, các nhà trường thuộc Cụm chuyên môn số 3 không xảy ra một vụ việc nào dẫn tới an ninh, an toàn trường học; số lượng học sinh vi phạm Luật giao thông cũng giảm đáng kể. Toàn cụm không xảy ra cháy nổ, không xảy ra thiệt hại về người và tài sản do bão lụt, thiên tai.

Chính vì vậy, mục tiêu “3 giảm, 2 không” về ANTT do công an thành phố phát động tại các điểm trường gồm giảm tai nạn giao thông, giảm tệ nạn xã hội, giảm tội phạm; không buôn bán ma túy, không tàng trữ và sử dụng vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, không thả đèn trời; không vi phạm môi trường được Cụm chuyên môn số 3 thực hiện rất có hiệu quả.

Vẫn theo ông Đinh Hồng Tiệp - Cụm trưởng cụm chuyên môn số 3 cho biết: “Năm 2017, cụm chuyên môn số 3 đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền sâu rộng tới các cán bộ giáo viên, các em học sinh.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2018, cụm chuyên môn số 3 sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, hội đoàn thể thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới; phối hợp với công an thành phố triển khai công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, phòng, chống buôn bán người cho các học sinh tại các điểm trường; đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng nếp sông văn minh trong nhà trường”.

Đồng thời tiếp tục duy trì hoạt động của các mô hình, các đội thanh niên xung kích tham gia tuần tra bảo đảm ANTT trong các ngày lễ, tết, kịp thời ngăn chặn các hành vi gây rối trật tự công cộng…”

Ngân Phạm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông