Cung ứng, tiết giảm điện phải minh bạch, không cào bằng

16:09 10/03/2011

Chiều 7-3, Chủ tịch UBND TP Dương Anh Điền chủ trì cuộc họp với Ban chỉ đạo và tổ điều hành cung ứng điện TP. Cùng dự có Phó chủ tịch UBND TP LêVăn Thành và đại diện lãnh đạo các sở, ngành TP.

Tại cuộc họp, Giám đốc Cty Điện lực HP cho biết: do nguồn nước ở các hồ thuỷ điện vẫn thiếu nghiêm trọng nên tình trạng thiếu điện vẫn có thể tiếp diễn trong mùa hè năm nay. Sản lượng điện được Tổng công ty điện lực miền Bắc phân bổ cho thành phố trong các tháng 3, 4, 5, 6 là 7,96 triệu kWh/ngày trong khi nhu cầu sử dụng điện của thành phố lên tới 10-11 triệu kWh/ngày. Vì vậy, TP phải có kế hoạch cung ứng, tiết giảm, sử dụng điện hợp lý.

Theo đó, BCĐ TP xây dựng phương án phân bổ theo nguyên tắc: cung cấp điện theo sản lượng điện năng và công suất được phân bổ, ưu tiên cấp điện cho các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng; thực hiện cắt giảm điện đối với mọi thành phần phụ tải, các khách hàng sử dụng điện; thực hiện tiết giảm điện luân phiên, công bằng, tránh tình trạng kéo dài ở một số khu vực.

Lãnh đạo các quận, huyện, một số ngành bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ với ngành điện về tình trạng thiếu điện, nhất trí với phương án cung ứng, cắt giảm điện, đồng thời cũng đóng góp thêm ý kiến, sáng kiến để việc cung ứng bảo đảm công khai, công bằng.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch Dương Anh Điền chỉ ra những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện cung ứng, tiết giảm điện. Đó là, việc tăng giá điện đã gây sức ép tự nhiên, buộc các hộ sử dụng điện tiết kiệm nhưng nhu cầu sử dụng điện tăng lên trong khi nguồn điện thiếu nghiêm trọng.

Vì vậy, BCĐ điều hành cung ứng điện TP và các địa phương phải thực hiện phân bổ sản lượng điện năm 2011 theo nguyên tắc: công bằng, minh bạch, nhưng không cào bằng. Trong đó, cần sâu sát tới từng hộ sử dụng điện, đặt lợi ích của thành phố, của tập thể lên trên, xây dựng tiêu chí, định mức cụ thể và chú trọng, có sự quan tâm đối với các đơn vị có nhiều đóng góp cho ngân sách; các tập đoàn, tổng công ty lớn, doanh nghiệp nước ngoài có công nghệ cao, xuất khẩu nhiều, bảo đảm điện phục vụ du lịch, sản xuất nông nghiệp, điện cho các cụm đèn tín hiệu giao thông. Việc tiết giảm điện phải có phương thức hợp lý, không gây thiệt hại cho doanh nghiệp. 

TH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông