Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

14:34 14/06/2022

Kể từ khi Bộ Chính trị có thông báo số 264-TB/TW ngày 31-7-2009, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đi được chặng đường 13 năm, thực sự trở thành một nét văn hóa trong sinh hoạt tiêu dùng của cộng đồng xã hội thành phố Hải Phòng, góp phần hiệu quả trong bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp của cả nước.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành thường xuyên trong hoạt động của thị trường Hải Phòng

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

Ngay sau khi có Thông báo kết luận số 264-TB/TW về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động), Hải Phòng đã nhanh chóng triển khai sâu rộng trên địa bàn. Trên cơ sở kiện toàn Ban chỉ đạo Cuộc vận động từ thành phố tới tận cơ sở, trong đó Ủy ban MTTQ các cấp được giao nhiệm vụ thường trực Ban chỉ đạo.

          Xác định rõ công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, Ban chỉ đạo thành phố đã bám sát các quan điểm của Trung ương và thành phố, triển khai nội dung các văn bản hướng dẫn tới từng cơ quan, tổ chức, từng cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh việc biên soạn in ấn tài liệu chuyển tải thông tin tới tận 223 xã, phường, thị trấn trên địa bàn, Ban chỉ đạo còn thông qua các tổ chức đoàn hội, doanh nghiệp, phối hợp tổ chức nhiều buổi tọa đàm, hội thảo, nói chuyện chuyên đề… nhằm hiện thực hóa và nâng cao chất lượng Cuộc vận động.

          Ban chỉ đạo các cấp đã phối hợp với các cơ quan báo chí trên địa bàn, mở các chuyên trang, chuyên mục và nhiều chuyên đề, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới mọi tầng lớp xã hội. Hưởng ứng chương trình này, có thể kể như Đài PT&TH Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch định kỳ theo từng tháng, từng quý về chủ đề hàng Việt Nam, triển khai phát sóng trên cả hai hệ thống truyền hình và phát thanh. Báo Hải Phòng mở các chuyên trang, thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện bình quân 500 tin, bài liên quan mỗi năm.

          Riêng đối với Báo An ninh Hải Phòng, kết quả tuyên truyền đã thực sự làm nổi bật tinh thần Cuộc vận động. Trong 13 năm qua, Báo An ninh Hải Phòng đã lập nhiều chuyên mục, đáng kể như: “Thương hiệu Việt”, “Sản phẩm mới”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Thị trường – hàng hóa”… với hàng trăm tin bài mỗi năm.

Các chuyên mục không chỉ tuyên truyền các chủ trương, chính sách liên quan đến Cuộc vận động, mà còn chú trọng đến hoạt động phòng, chống những hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, nhất là buôn lậu, buôn bán và sản xuất hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại.

Đặc biệt từ tháng 5/2018, Báo An ninh Hải Phòng đã phối hợp với các doanh nghiệp và cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố, mở chuyên mục “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả tuyên truyền đấu tranh, ngăn chặn hành vi sản xuất, lưu thông hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

"Đưa hàng Việt về nông thôn" là một hình thức phổ biến được tiến hành trên địa bàn thành phố

Ấn tượng và thiết thực

Về kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đông chí Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP cho biết, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, thành phố đã xây dựng nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa; hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tổ chức các kênh phân phối thuận tiện, phù hợp; chú trọng quản lý thị trường, bảo vệ doanh nghiệp, sản phẩm Việt Nam uy tín... Người tiêu dùng cũng luôn quan tâm và dành sự ưu tiên trong mua sắm đối với hàng Việt.

“Kết quả đạt được là rất ấn tượng và thiết thực” – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh. Theo đó có thể tóm gọn trên 6 thành tựu nổi bật: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tập trung, quyết liệt, cụ thể, đồng bộ với các cơ chế chính sách phù hợp; tỷ lệ doanh nghiệp, người tiêu dùng tham gia hưởng ứng cao (đạt hơn 85%); tỷ lệ hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường thành phố hiện chiếm hơn 90%; việc mua sắm công cũng ưu tiên dùng hàng Việt là chính; công tác quản lý thị trường, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng được tăng cường; thành phố tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, hỗ trợ đăng ký bảo hộ sáng chế cho hơn 500 doanh nghiệp; có gần 60 doanh nghiệp đạt Giải thưởng chất lượng Việt Nam...

Có thể nói, Hải Phòng triển khai Cuộc vận động bài bản, chất lượng cao so với các địa phương trong cả nước, đó là ý kiến đánh giá chung của các đoàn công tác Trung ương khi về kiểm tra quá trình triển khai Cuộc vận động ở Hải Phòng. Đánh giá cũng cho rằng, kết quả thực hiện của Hải Phòng góp phần khẳng định ý nghĩa chính trị sâu sắc của Bộ Chính trị khi triển khai Cuộc vận động, từ đó khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc trong việc vận động nhân dân sử dụng hàng Việt. Đồng thời khẳng định ý chí tự lực tự cường, lòng yêu nước của người Hải Phòng nói riêng, người Việt Nam nói chung trong xây dựng và phát triển đất nước

Mới đây, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với mục tiêu đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động. Tin tưởng rằng với những kết quả đạt được, Hải Phòng sẽ tiếp tục trở thành điểm sáng của cả nước, trong việc xây dựng một thị trường lành mạnh, thuần Việt.

Từ đó khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam, như tinh thần của Chỉ thị 03-CT/TW.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông