Đặc sắc Lễ hội truyền thống Đền, Chùa Mõ

09:28 04/03/2023

Sáng 3-3 (tức ngày 12 tháng 2 năm Quý Mão), tại khu di tích Đền, Chùa Mõ, Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN xã Ngũ Phúc (huyện Kiến Thụy) long trọng tổ chức Lễ hội truyền thống Đền, Chùa Mõ năm 2023 nhân Ngày Khánh hạ để tưởng nhớ công ơn to lớn của Công Chúa Quỳnh Trân đối với Nhân dân Tổng Nghi Dương xưa, trong đó có xã Ngũ Phúc ngày nay. Lễ hội thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách và Nhân dân địa phương.
Đông đảo du khách và Nhân dân về dự Lễ hội truyền thống Đền, Chùa Mõ
Các tiết mục văn nghệ chào mừng 

Lễ hội truyền thống Đền – Chùa Mõ diễn ra từ ngày 12 đến ngày 14 tháng 2 âm lịch hàng năm. Vào ngày chính hội, các thôn trong xã sẽ rước Bách Linh Thành Hoàng về khu di tích, tiến hành các nghi thức cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Sau hoạt động tế lễ, người dân và du khách sẽ được tham gia phần hội với nhiều trò chơi dân gian truyền thống như: thi kéo co, thi đấu cờ tướng, hội vật Cầu Đảo, chọi gà…

Đồng chí Nguyễn Danh Hậu – Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc phát biểu khai mạc Lễ hội

Nhân dịp này, xã Ngũ Phúc tổ chức khánh thành công trình Nghi môn ngoại của di tích, đồng thời ra mắt MV ca khúc “Ngũ Phúc quê hương tôi” do nhạc sĩ Xuân Bình sáng tác, đoàn làm phim Sunteam cùng tập thể lãnh đạo địa phương, người con quê hương và đông đảo Nhân dân Ngũ Phúc phối hợp thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Danh Hậu – Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc đánh trống khai hội
Đồng chí Nguyễn Sĩ Mạnh – Phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc đánh chiêng khai hội

Đồng chí Nguyễn Danh Hậu – Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc cho biết, Lễ hội truyền thống Đền, Chùa Mõ được tổ chức nhằm bảo tồn, phục dựng và phát triển các giá trị văn hoá phi vật thể độc đáo của di tích; tôn vinh công đức to lớn của Công chúa Quỳnh Trân triều Trần đối với Nhân dân địa phương.

Đồng thời, Lễ hội cũng hướng đến nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội trong việc quản lý, bảo vệ, khai thác và phát huy giá trị của di tích để giáo dục truyền thống văn hóa - lịch sử của dân tộc cho các thế hệ mai sau.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình Nghi môn ngoại

Thông qua các hoạt động của Lễ hội góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc, quảng bá tiềm năng thế mạnh du lịch, thu hút khách du lịch trong và ngoài thành phố về với quê hương Ngũ Phúc,  góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Biểu diễn vật cầu trong Lễ hội truyền thống Đền, Chùa Mõ

Năm 1992, khu di tích Đền, Chùa Mõ được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Để bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của Di tích Đền, Chùa Mõ - nơi thờ Công chúa Quỳnh Trân, công tác xây dựng, trùng tu di tích tiếp tục được mở rộng, khang trang, tố hảo, không ngừng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của đông đảo Nhân dân và quý khách thập phương.

 LIÊM ĐOÀN – TÚ QUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích