Đặc xá năm 2016: Đường về gần lại…

01:17 19/11/2016

 

Phạm nhân bỏ phiếu kín bình chọn người được đề nghị đặc xá
Phạm nhân bỏ phiếu kín bình chọn người được đề nghị đặc xá

Ngày 17-10-2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký Quyết định số 2230/QĐ-CTN về đặc xá tha tù năm 2016. Tin vui này đã được phổ biến đến toàn thể phạm nhân trong cả nước, trong đó có các phạm nhân đang chấp hành án tại Phân trại thuộc Trại tạm giam - CATP Hải Phòng. Cũng tại đây, các trình tự, thủ tục tiến hành bình chọn, lập danh sách phạm nhân đề nghị Chủ tịch nước đặc xá đang được tiến hành một cách khẩn trương, dân chủ, công khai, minh bạch và đúng pháp luật…

Chúng tôi đến Phân trại thuộc Trại tạm giam - CATP Hải Phòng (được nhiều người gọi bằng cái tên nôm na: Trại Gốc Thị), một ngày mưa rét đầu tháng 11. Ngồi trước mặt chúng tôi là một thanh niên còn rất trẻ, mái tóc húi cua, khuôn mặt khá bầu bĩnh. Đó là Phạm Xuân Hiệu, sinh 1996, ở thôn 6, xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy. Hiệu tâm sự, vì cảnh nhà khó khăn nên cậu ta chỉ học đến hết lớp 7 rồi thôi. Ở nhà mãi cũng chán, Hiệu được bố mẹ xin cho vào làm tại một xưởng sản xuất đồ nhôm kính, lương tháng 3,5 triệu đồng. Đi làm có tí tiền, lại ở cái tuổi thanh niên choai choai nên Hiệu cũng thích sỹ diện với bạn gái.

Khoản lương còm cõi kia chẳng đủ cho những lần đưa bạn gái đi chơi, đi ăn. Thế là Hiệu xoay cách kiếm tiền bằng việc theo bạn xấu đi… cướp giật. Được vài vụ trót lọt, rồi thì cũng bị công an tóm cổ, Hiệu ra toà lĩnh án 36 tháng tù giam. “Ban đầu em khủng hoảng lắm, chủ yếu trong này bị bó chân, nhiều lúc rất ức chế” - Phạm Xuân Hiệu kể về những ngày đầu cải tạo tại Phân trại - Trại tạm giam CATP như thế. Nhưng sau đó được cán bộ quản giáo động viên, chỉ dẫn từng li từng tí, Hiệu bình tâm trở lại và yên tâm cải tạo. Đã nằm sau chấn song sắt gần 2 năm, giờ đây cậu thanh niên này bấm đốt ngón tay tính từng ngày, từng giờ để được trở về với gia đình, làm lại tất cả khi cuộc đời vẫn còn quá trẻ.

Phạm nhân Phân trại - Trại tạm giam CATP tìm hiểu thông tin về đặc xá
Phạm nhân Phân trại - Trại tạm giam CATP tìm hiểu thông tin về đặc xá

Khác với Hiệu, phạm nhân Đào Xuân Ninh, sinh 1994, ở xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thuỵ, từ ngày vào trại luôn tỏ vẻ trầm ngâm, không giống như lúc còn ở ngoài đời. Ninh vốn không phải là đối tượng gây gổ, ngỗ ngược, đã tốt nghiệp lớp 12 nhưng lại có đam mê tốc độ. Một lần phóng xe máy phiêu diêu trên đường, không may gây tai nạn chết người, Ninh đã phải ra toà lĩnh án 30 tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện GTĐB, gây hậu quả nghiêm trọng. Trại Gốc Thị không xa với quê nhà bao nhiêu nhưng với Ninh, thời gian 1 năm 4 tháng cải tạo trong này như ngàn trùng xa cách.

 Được cán bộ quản giáo quan tâm giáo dục, lại được học thêm nghề may, Ninh tiến bộ hẳn. Khi xem xét, Đào Xuân Ninh gần như có được số phiếu bình bầu cao nhất của anh em phạm nhân để được đề nghị đặc xá lần này. Dù chưa biết có được đặc xá hay không nhưng khi nghe cán bộ thông báo mình nằm trong danh sách đề nghị, Ninh mừng không ngủ được khi nghĩ đến ngày về đang rất gần…

Một phạm nhân khác cũng có nỗi vui mừng khôn xiết như thế, đó là Nguyễn Văn Chương, sinh 1992, quê ở xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo. Chương có vẻ ngoài khá điển trai, ăn nói nhỏ nhẹ, tác phong lịch lãm. Vì vậy, hồi còn ở ngoài, Chương chính là “soái ca” của rất nhiều cô gái trẻ. Hơn 2 năm trước, một lần trót dại vì “yêu” nhầm trẻ em, Nguyễn Văn Chương bị tuyên phạt 42 tháng tù giam.

Phạm nhân Phân trại - Trại tạm giam CATP học nghề may công nghiệp
Phạm nhân Phân trại - Trại tạm giam CATP học nghề may công nghiệp

Vốn là thanh niên trói gà không chặt, những ngày đầu vào trại, Chương đau ốm suốt, tinh thần khủng hoảng nghiêm trọng. Nắm bắt được hoàn cảnh của Chương, cán bộ quản giáo trong trại đã động viên, lắng nghe nguyện vọng, tháo gỡ khúc mắc trong tình cảm để Chương yên tâm cải tạo tốt. Nguyễn Văn Chương tâm sự: Đặc xá là chính sách khoan hồng nhân đạo thiết thực nhất của Đảng, nhà nước, đã mở lối về cho những người lầm lỗi như em làm lại cuộc đời…

Đại tá Phạm Ngọc Tươi, Giám thị Trại tạm giam - CATP cho biết, thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Bộ Công an và theo chỉ đạo của Giám đốc CATP, Trại tạm giam CATP đã tiến hành rà soát, thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định và đã lập danh sách 13 phạm nhân được đề nghị đặc xá. Đây là các phạm nhân có quá trình, thái độ cải tạo tốt, được bình chọn với số phiếu cao, hội đủ các tiêu chuẩn được đặc xá. Ngày 3-11-2016, Tiểu ban tư vấn đặc xá CATP đã họp, xem xét từng trường hợp, nhất trí thông qua danh sách đề nghị Chủ tịch nước ra quyết định đặc xá với 13/13 phạm nhân nói trên.

Trung tá Trương Văn Cương, Trưởng Phân trại - Trại tạm giam CATP cho biết: Phân trại hiện đang quản lý, giam giữ một số phạm nhân phạm các tội hình sự thông thường. Các phạm nhân cải tạo trong phân trại được cán bộ quản giáo hướng nghiệp dạy nghề may công nghiệp và tham gia trồng rau, cải thiện bữa ăn hàng ngày. Ngay sau khi có quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, chúng tôi đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, nhà nước tới CBCS quản giáo và tất cả phạm nhân đang cải tạo trong phân trại.

Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước được niêm yết công khai trên bảng tin và trong từng buồng giam để anh em phạm nhân có điều kiện tìm hiểu kỹ về tiêu chuẩn, điều kiện được đặc xá. Phân trại tổ chức họp từng đội phạm nhân phổ biến nội dung đặc xá và đưa ra bình bầu công khai, dân chủ trong toàn bộ phạm nhân. Cán bộ trại tiến hành rà soát, lập danh sách phạm nhân có số phiếu bầu cao, hướng dẫn phạm nhân các thủ tục như: viết đơn xin đặc xá gửi Chủ tịch nước, viết bản cam kết sau khi được đặc xá.

Điều đặc biệt là, thiếu tá Phạm Minh Phương, Phó trưởng Phân trại cho biết thêm: Chúng tôi thông báo sớm về cho gia đình phạm nhân để tạo điều kiện giúp phạm nhân hoàn thành hết các nghĩa vụ liên quan về án phí, tiền phạt, bồi thường dân sự…, bảo đảm cho phạm nhân hội đủ tiêu chuẩn khi đề nghị xét duyệt.

Thế Khoa

 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông