Đại biểu Hải Phòng tại diễn đàn Quốc hội: Cần có giải pháp rạch ròi quản lý nợ công

19:51 01/06/2017

Đại biểu Đỗ Văn Bình (Hải Phòng) phát biểu thảo luận tổ tại Quốc hội

Thảo luận về dự án Luật Quản lý nợ công trong phiên họp chiều 30-5, đại biểu Đỗ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố (ĐBQH TP Hải Phòng) cho rằng, trong bối cảnh tổng đầu tư toàn xã hội tăng cao như thời gian vừa qua, nợ công đóng vai trò hết sức quan trọng trong đầu tư phát triển.

Ông Bình đề nghị Ban soạn thảo cần có những quy định về nhận dạng nợ công, phạm vi nợ công cũng như cách tính nợ công cho phù hợp điều kiện của Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Ông Bình cũng cho rằng, biện pháp phá sản doanh nghiệp nhà nước để giải quyết nợ công chưa thực sự khả thi trong thực tế, vì một doanh nghiệp có thể có nhiều khoản nợ khác nhau, trong đó có nhiều khoản không liên quan đến nợ công, đề nghị cần có giải pháp rạch ròi về vấn đề này.

Trước mắt, ông Bình cũng đề nghị đưa các khoản nợ của các doanh nghiệp nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập để xem xét vào diện giải quyết nợ công. Đại biểu Đỗ Văn Bình cũng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu kỹ các quy định về điều kiện cho vay, cho vay lại cho phù hợp với thực tế, đặc biệt phải bổ sung quy định về xem xét tổng dư nợ của doanh nghiệp đề nghị cho vay lại, tránh nguy cơ thất thoát, lãng phí. Ông Bình đề xuất giao nhiệm vụ giám sát việc cho vay cho một cơ quan chuyên trách để nâng cao hiệu quả quản lý nợ công.

Về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi), đại biểu Đỗ Văn Bình nêu ý kiến đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại quy định về bảo vệ sức khoẻ người tố cáo để vừa bảo vệ, động viên, tạo điều kiện cho người tố cáo nhưng cũng phải phù hợp với thực tế cuộc sống.

TK

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông