Đại biểu Hải Phòng tại diễn đàn quốc hội: Chủ động hội nhập quốc tế về công nghệ

17:34 06/06/2017

Đại biểu Nghiêm Vũ Khải phát biểu ý kiến về dự án Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi)

Trong phiên thảo luận về dự án Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) sáng 2-6, đại biểu Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH-KT Việt Nam (ĐBQH TP Hải Phòng) nêu 4 vấn đề cần được bổ sung vào quy định về chính sách của nhà nước về hoạt động chuyển giao công nghệ.

Theo đó, ông Khải cho rằng, phải coi doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo, điều này cũng phù hợp với tinh thần của Nghị quyết số 20-NQ/TW (khoá XI) về phát triển KH-CN trong giai đoạn CNH&HĐH và hội nhập quốc tế. Đại biểu Nghiêm Vũ Khải cho rằng, cần quy định tại điều 4, dự thảo luật chính sách phát triển nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp, kỹ thuật viên lành nghề, là lực lượng nòng cốt trong đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học, công nghệ.

Bên cạnh đó, đại biểu Nghiêm Vũ Khải khẳng định, chính sách của nhà nước về chuyển giao công nghệ phải đề cập đến vấn đề chủ động, tích cực hội nhập quốc tế về KH-CN cũng như chuyển giao công nghệ. Theo ông Khải, điều này là đặc biệt quan trọng trong giai đoạn toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp 4.0. Ngoài ra, ông cũng đề nghị nhà nước khuyến khích phong trào thi đua đổi mới sáng tạo, cải tiến kỹ thuật trong cộng đồng và trong xã hội.

Một quốc gia muốn khởi nghiệp thì không chỉ dựa vào các viện nghiên cứu hoặc các nhà nghiên cứu chuyên nghiệp mà phải được xây dựng trên nền tảng một xã hội hiểu biết, tôn vinh ứng dụng KH-CN thông qua các hoạt động phổ biến kiến thức, thông qua các phong trào thi đua sáng tạo, cải tiến kỹ thuật sâu rộng.

THẾ KHOA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích