Đại biểu Hải Phòng tại diễn đàn Quốc hội: Tạo hành lang pháp lý đồng bộ để xử lý nợ xấu

11:07 13/06/2017

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng trong phiên họp chiều 12-6, đại biểu Bùi Thanh Tùng (ảnh), Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng đồng tình với phạm vi đối tượng nêu trong nghị quyết là tất cả các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, trong đó có cả hệ thống ngân hàng chính sách.

Liên quan đến khái niệm nợ xấu, đại biểu Bùi Thanh Tùng nhất trí với gợi ý của Ủy ban thường vụ Quốc hội để bảo đảm việc xử lý nợ xấu một cách đồng bộ, tức là có hành lang pháp lý đồng bộ để xử lý nợ xấu phát sinh trước thời điểm 31-12-2016, cũng như những nợ xấu phát sinh trong thời gian nghị quyết có hiệu lực.

Ông Tùng tin tưởng Ngân hàng Nhà nước sẽ có những biện pháp và những quy định cụ thể để kiểm soát việc có thể các tổ chức tín dụng sẽ lợi dụng nghị quyết này để biến một số nợ không xấu thành nợ xấu để hưởng chính sách của nghị quyết.

Về phương thức bán nợ xấu theo giá thị trường, đại biểu Bùi Thanh Tùng đồng tình với việc đưa thêm nguyên tắc công khai minh bạch theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên ông Tùng đề nghị, ngoài nguyên tắc này thì cũng cần có quy định cụ thể về trách nhiệm, điều kiện, năng lực và chất lượng của các tổ chức thẩm định giá trong quá trình đánh giá giá trị đó theo giá thị trường. Ông Tùng đề xuất, nội dung này có thể Chính phủ hoặc Ngân hàng Nhà nước quy định, nếu không đưa vào dự thảo nghị quyết. 

THẾ KHOA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông